ใครใหญ่..?..


สิทธิมนุษยชนอยู่ไหนครับ กฎหมายอยู่ไหนครับ เพราะเท่าที่ฟังมามันมีสิ่งที่มันใหญ่กว่าชาวบ้าน ใหญ่กว่ากฎหมาย ใหญ่กว่าสิทธิมนุษยชนครับผม

ที่จริงปีนี้ผมว่าจะไม่เขียนอะไรเกี่ยวกับการจัดคอนเสิร์ตเรกก้งเรกเก้อีก เพราะเขียนไป บนไปก็เท่านั้น เงียบเหมือนเป่าสาก รังแต่จะถูกเกลียดชังจากคนบางกลุ่ม แต่แล้ววันหนึ่งผมก็ทนไม่ได้ ที่ทนไม่ได้เพราะผมมีคนไข้หลายคนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน นอนไม่หลับ เครียด ความดันขึ้น แถมท่านรู้หรือไม่ว่างานคอนเสิร์ตที่มีดารานักร้องรวมพลกันมาที่ปาย ไม่ได้มาสร้างความสำราญ สร้างความสุขให้คนปายหรอกครับ เพราะค่าบัตรก็แพงเกินกว่าที่คนจน ๆอย่างคนปายจะซื้อได้ กลายเป็นว่าจัดคอนเสิร์ตให้คนกรุงเทพฯ คนที่อื่นมาเสพสุขบนความทุกข์ของคนปาย

มาวันสองวันนี้ข่าวการจัดคอนเสิร์ตครั้งใหม่มาอีกแล้ว 29-30  มกราคม 53 นี้ คอนเสิร์ตเรกเก้ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ว่าเป็นที่รวมพลคนชอบ... มาเสพสุขที่ปาย บนความทุกข์ของคนปายเช่นเดิม

ปีนี้ก็มีกระแสต่อต้านจากชาวบ้านเช่นปีที่ผ่าน ๆมาครับ เริ่มจากคนเฒ่า คนแก่ ถามผู้นำ กำนัน ผญบ. อบต.ทุกคนปฏิเสธ ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ เขาจัดแน่นอน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านคุยกันว่า ตอนนี้ไม่สามารถทำอะไรได้ ห้ามเขาไม่ได้ เพราะ เขาได้รับอนุญาตแล้ว ลงทุนไปแล้ว ขายบัตรแล้ว สูตรเดิมครับ 

"คุณไม่เกี่ยว คุณให้จัดผมก็จัด คุณไม่ให้จัดผมก็จัด เพราะผมได้รับอนุญาตแล้ว คนนอนไม่หลับ เครียด ทำงานไม่ได้ ไม่เกี่ยวกับผม ..ยังไงผมก็จัด พราะผมได้รับอนุญาตแล้ว...."นี่คือคำพูดของคนที่จะจัดงาน พุดแบบนี้มาหลายปี และจัดได้ทุกปี

ทีนี้มาดูครับ  ทั้งชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. บอกไม่ได้อนุญาต ไม่ทราบเรื่อง เพราะไม่มีการทำประชาคมชาวบ้าน แล้วใครอนุญาต ใครก็ตามครับที่อนุญาตนั้นใหญ่กว่าชาวบ้านเจ้าของบ้าน เจ้าของชุมชนหรือครับ

สิทธิมนุษยชนอยู่ไหนครับ กฎหมายอยู่ไหนครับ เพราะเท่าที่ฟังมามันมีสิ่งที่มันใหญ่กว่าชาวบ้าน ใหญ่กว่ากฎหมาย ใหญ่กว่าสิทธิมนุษยชนครับผม

หมายเลขบันทึก: 331217เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฮาเลยค่ะ ... ทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. บอกไม่ได้อนุญาต แล้วไผสิกล้า ...

เวลามีงานอะไร ขนาดชาวบ้านจะทำบ้านใหม่ ยังต้องรายงานอบต . แปลกดี งานใหญ่ขนาดนี้ไม่ทราบ

ถ้างั้นท่านปลัดอำเภอ  นายอำเภอ หรือผวจ. ล่ะคะ จะทราบไหมหนอ  ...เป็นกำลังใจค่ะคุณหมอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท