หญิงอดนอน ส่งผลอารมณ์บูด


นักวิจัยพบผู้หญิงต้องการนอนหลับนานกว่าผู้ชาย วันไหนอดนอน ผู้หญิงจะรู้สึกย่ำแย่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ อีกทั้งการอดนอนจะทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงสูงกว่าชายจะเป็นโรคหัวใจ โรคซึมเศร้า และมีปัญหาทางจิตใจต่างๆ นานา

ผู้หญิง ที่ถูกรบกวนการนอนเป็นประจำหรือผู้หญิงที่นอนหลับยาก มีแนวโน้มสูงที่จะมีสารก่อโรคเบาหวานประเภท 2 ในกระแสเลือดในปริมาณสูง ในขณะที่สุขภาพของผู้ชายไม่ได้ขึ้นกับการนอนมากเท่าผู้หญิง

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยดุก เมืองเดอร์แฮม มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้ สอบถามชายและหญิงที่มีสุขภาพดีจำนวน 210 คน เกี่ยวกับคุณภาพการนอนของคนเหล่านี้ โดยอาสาสมัครได้รับการประเมินถึงระดับความรู้สึกซึมเศร้า ความโกรธและการมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงสนับสนุน รวมทั้งมีการวิเคราะห์ผลตรวจเลือดด้วย

ผู้วิจัยพบว่า ชายกับหญิงมีคุณภาพการนอนหลับไม่แตกต่างกัน

แต่ผู้หญิงจะได้รับผลกระทบจากการนอนไม่พอมากกว่า ผู้หญิง ที่นอนหลับๆ ตื่นๆ นอนหลับยากในความถี่มากกว่าสองคืนต่อสัปดาห์ หรือใช้เวลาเกิน 30 นาทีกว่าจะข่มตาหลับลงได้ จะมีโปรตีนไฟโบรโนเจนสูงด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้โลหิตแข็งตัว จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ และโรคหัวใจ และคนที่ไม่ค่อยได้นอนยังมีอาการซึมเศร้า และโกรธง่ายด้วย ในขณะที่ผู้ชายที่มีปัญหาการนอนไม่ได้มีความเสี่ยงเหล่านี้เพิ่มขึ้น

ดร.เอ็ด เวิร์ด ชัวเรส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยดุก รายงานผลวิจัยนี้ในวารสาร Brain Behavior and Immunity

คุณหมอพูดตบท้ายว่า ผู้หญิงควรปรับปรุงการนอนหลับของตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด รู้ อย่างนี้แล้ว ก็กันไว้ดีกว่าแก้ไขภายหลังนะคะ ใครที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ คงต้องหาวิธี ที่ทำให้นอนหลับง่ายขึ้นกันแล้ว หรือไม่ก็ลองปรึกษาแพทย์นะคะ

From: FW





หมายเลขบันทึก: 330263เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2010 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท