ไหว้พระที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง


วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เดิมชื่อ วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง

          บันทึกนี้เป็นบันทึกแรกของบล็อก ตะลอนทัวร์ครับ ที่ผมได้มีโอกาสผ่านไปผ่านมาและแวะไหว้พระเลยเก็บภาพมาฝากมิตรสหายครับ

          วันนี้ผมจะพาไปไหว้พระที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง  ซึ่งเป็นวัดประจำปีนักษัตรชวด (ปีหนู) นะครับ ใครเกิดปีหนูไหว้พระธาตุที่นี่เชื่อว่าจะประสบความสุขความเจริญ ตามคติความเชื่อของชาวล้านนา คนไหนเกิดปีนักษัตรอะไรก็ควรจะไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิดให้ตรงนะครับ จะได้เป็นสิริมงคลสูงสุด เนื่องจากเรามี 12 ปีนักษัตร ก็จะมี 12 วัด โดยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในภาคเหนือ เช่น วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง สำหรับคนเกิดปีฉลู วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ. เชียงใหม่ สำหรับคนเกิดปีมะโรง ยกเว้นท่านที่เกิดปีมะเมียต้องถ่อสังขารไปไหว้พระเจดีย์ชะเวดากองถึงประเทศพม่า

          วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เดิมชื่อ วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง ตั้งอยู่ ถนนเชียงใหม่-ฮอด ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 58 กิโลเมตร วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 บริเวณที่ตั้ง เป็นเนินดินสูง ประมาณ 10 เมตร เรียกกันมาตั้งแต่อดีตว่า ดอยจอมทอง ตามประวัติสันนิษฐานว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 20 แต่จากลักษณะทางศิลปกรรมของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรม ในสมัยหลัง พุทธศตวรรษที่ 24 ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

          พระธาตุศรีจอมทองเป็นสถานที่ประดิษฐานของพระทักษิณโมลีธาตุ พระธาตุ ส่วนที่เป็น พระเศียรเบื้องขวาของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตประมาณ เมล็ดข้าวโพด สันนิษฐานกลมเกลี้ยง สีขาวนวลเหมือน ดอกบวบ หรือ สีคล้ายดอกพิกุลแห้ง ตามประวัติเล่าว่า พระเจ้าอโศกมหาราช เป็นผู้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ ดอยจอมทอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 218 ปัจจุบัน พระธาตุ ถูกบรรจุไว้ในพระโกศ 5 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ภายใน พระวิหารจตุรมุข ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส คล้ายพระเจดีย์ กว้าง 4 เมตร สูง 8 เมตร ตามประวัติว่าสร้างขึ้นโดย พระเจ้าดิลกปนัดดาธิราช หรือ พระเมืองแก้ว กษัตริย์ราชวงศ์มังราย เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2060วัดพระธาตุศรีจอมทอง เป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญมากวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นทั้งพระอารามหลวง และเป็นทั้งที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

          มาเที่ยวเชียงใหม่ อย่าลืมแวะไปไหว้พระที่วัดพระธาตุศรีจอมทองนะครับ เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

 

 

หมายเลขบันทึก: 330169เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เจรักเก่งมากนะครับ   เด็กกราฟิกเชียงใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท