กรมบัญชีกลางโฉมใหม่


ประชุมสัมมนาผู้บริหาร

กรมบัญชีกลางโฉมใหม่

            นายนริศ  ชัยสูตร  รองปลัดกระทรวงการคลัง  และนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง  ให้นโยบายผู้บริหารจากส่วนกลาง   คลังเขต   คลังจังหวัดทั่วประเทศ ทำงานเชิงรุก พัฒนารูปแบบการทำงานใหม่ Redesign Process  ณ โรงแรม เลอ เมอริเดียน เชียงรายรีสอร์ท จังหวัดเชียงราย วันที่ 20 มกราคม 2553

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า  ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารได้เสนอแนวทางการทำงานแบบใหม่ เป็นการ Redesign Process  และ Fiscal Consolidation  ซึ่งแบ่งการทำงานออกเป็นระยะ ๆ คื่อ งานเร่งด่วน  และงานที่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อน  โดยงานเร่งด่วนเป็นการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติและการกระจายอำนาจ  ให้หัวหน้าส่วนราชการใช้ดุลยพินิจ   การอนุมัติเป็นหลักการแทนการพิจารณาอนุมัติเฉพาะรายการปรับเปลี่ยนวิธีปฏิบัติ   การกำหนดมาตรการให้ทราบเพื่อปฏิบัติเป็นการล่วงหน้า เป็นต้น  

สำหรับการดำเนินการที่จะต้องใช้ระยะเวลาช่วงหนึ่งตามสมควร  มีแนวคิดเกี่ยวกับการปรับกระบวนการการทำงาน  ให้มีการกระจายอำนาจหรือการมอบหมายให้คลังเขตหรือคลังจังหวัดปฏิบัติงานในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลังหรือกรมบัญชีกลาง เพื่อทำหน้าที่ติดตาม (Monitoring) และการประเมินผล (Evaluation)  ซึ่งจากการติดตามและประเมินผล จะทำให้สามารถประเมินประสิทธิภาพของส่วนราชการต่าง ๆ ได้  และจะนำไปสู่ Deregulation    โดยการมอบหมายดังกล่าวทางสำนักกฎหมายจะต้องให้ข้อมูล ความรู้ ข้อสังเกตและข้อคิดเห็น เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบในความรับผิดชอบแก่คลังเขตและคลังจังหวัดอย่างเพียงพอ (โครงการนิเทศสัญจรกฎหมาย) 

             ผลงานที่ผ่านมาเช่น   

                           1.  การปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และประชุมระหว่างประเทศ พ.ศ. 2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. .... เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานของ   ส่วนราชการและให้ความสำคัญต่อส่วนราชการในการใช้ดุลพินิจนอกเหนือระเบียบ

2. การพิจารณานำหลักเกณฑ์ในเรื่องเดียวกันหรือเกี่ยวข้อง ใกล้เคียงกันซึ่งกำหนดโดยอาศัยอำนาจต่าง ๆ เช่น มติ ครม, หลักเกณฑ์กระทรวงการคลัง การอนุมัติของกระทรวงการคลัง มาปรับปรุงโดยใช้ฐานอำนาจกระทรวงการคลัง เพื่อสะดวกและมีความชัดเจนในการปฏิบัติ

3. โครงการนิเทศสัญจรกฎหมายและการอบรมความรู้ตามหลักสูตรของกองพัฒนาทรัพยากรบุคคล การให้ความรู้แก่บุคลากรของกรม (โครงการสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานคลังเขตและสำนักงานคลังจังหวัด ด้านกฎหมายการคลัง) และบุคลากรในส่วนกลาง

                           4.  การแก้ไขเพิ่มเติม พรบ. บำเหน็จบำนาญข้าราชการและ พรบ. กบข. โดยให้
นำเงิน ชคบ. มารวมเป็นเบี้ยหวัดหรือบำนาญ และปรับปรุงการจ่ายบำเหน็จตกทอดให้สอดคล้องกันซึ่งเป็น  

การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผู้รับบำนาญได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น (อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา) สำหรับการ Redesign Process  ที่จะต้องทำต่อไป คือ การอนุมัติหลักการให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดการขออนุมัติต่อกระทรวงการคลังเป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย  การยกเลิกกฎหมายและระเบียบทีทำให้เกิดความยุ่งยากซ้ำซ้อน  การมอบอำนาจให้หัวหน้าส่วนราชการมีอำนาจในการสั่งจ่ายบำเหน็จบำนาญ เป็นต้น

 นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  นอกจากนี้ การปฏิบัติในรูปแบบ Fiscal Consolidation ที่ผ่านมา เช่น  ได้แก่  มาตรการประหยัดในการเบิกค่าใช้จ่ายตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 เกี่ยวกับการประหยัดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดประชุม  และแผนการดำเนินงานที่ต้องทำต่อไป เช่น การปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ พ.ศ. 2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  ให้สอดคล้องกับมาตรการดังกล่าว  เช่นการเบิกจ่ายค่าเช่าที่พักในการฝึกอบรมไม่จัดที่พักให้โดยกำหนดอัตราค่าเช่าที่พัก   ที่มีสิทธิเบิกไว้ให้ชัดเจนโดยไม่อิงกับพระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2526 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม   กำหนดเอกสารและหลักฐานการเบิกจ่าย และเอกสารประกอบการเบิกจ่ายไว้ในระเบียบให้ชัดเจน                

**************

หมายเลขบันทึก: 329772เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท