หน้าชื่นอกตรมมีถมไป..อย่าน้อยใจในโชคชะตาของตัวเอง


ทุกคนเกิดมาใช้กรรม..อย่าท้อถอยต่ออุปสรรคที่เกิดขึ้นในชีวิต..ทำวันนี้ให้ดีอย่างมีความสุขที่สุด และทำวันนี้ให้ดีกว่าพรุ่งนี้

   

           คนทุกคนต้องพบอุปสรรคในชีวิต ไม่มีชีวิตที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ ไม่ว่าจะรวยหรือจน.ทุกคนเกิดมาต้องชดใช้กรรม..""หน้าชื่นอกตรม.มีถมไป.จึงอย่าน้อยใจ.ในโชคชะตา.ของตัวเอง...

     น้องมุก  น้องสไบทอง..นักเรียนม.2 และเป็นสภานักเรียน ที่ทำหน้าที่ตรวจความสะอาด.บริเวณรับผิดชอบของนักเรียนแต่ละชั้น..มีความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่..แต่มีบ่อยครั้งที่ทั้งสองคนโดนด่า และต่อว่าต่าง ๆ นาๆ จากนักเรียนด้วยกัน..หาว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่มีความยุติธรรมบ้าง..หาว่าไม่มีตาบ้าง..ซึ่งเรื่องธรรมดาของกระบวนการประชาธิปไตยในโรงเรียน..ซึ่งก็ไม่แตกต่างจาก..ประชาธิปไตยในปัจจุบัน..ที่เเบ่งพรรคแบ่งพวก...ก็มีหลายครั้งเหมือนกันทั้งสองคนเกิดความท้อแท้..แต่คุณครูก็คอยปลอบใจ..ให้กำลังใจตลอดมา..วันนี้เป็นวันที่ทั้งสองคนโดนต่อว่าอย่างรุนแรง..โดนคุณครูป.4 ด่าว่าอย่างไม่มี EQ ไม่มีจิตวิญญาณความเป็นครู..มันเป็นแค่กิจกรรม ที่ฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ..เขตบริเวณป.4 ไม่สะอาด..น่าจะสอนให้ป.4 มีความรับผิดชอบ..แต่ครูกลับมาต่อว่าให้กับสภานักเรียนที่ปฏิบัติหน้าที่ตัวเอง..ทำให้เด็กเสียกำลังใจ...

        แต่คุณครูให้กำลังใจนะคะ..อย่าไปเสียเวลากับ.คำพูดที่บาดกินใจ..พลอยทำให้เราหมดพลัง.เสียความตั้งใจที่จำทำดี..เพราะทุกอย่างในชีวิต ทุกความสำเร็จที่เกิดเป็นผลพวงของความมุ่งมั่นตั้งใจ..ประกอบกับความมีน้ำอดน้ำทนซึ่งเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้  ชีวิตจะเลือกได้..ถ้ากล้าที่จะสู้..ก็ให้ใช้อดีตเป็นบทเรียน..ทำปัจจุบันให้ดี.และวางเป้าหมายในอนาคต..อย่าจมอยู่กับอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต..และอย่าไปห่วงกังวลกับอนาคตที่ยาวไกล ..ทำวันนี้ให้ดีอย่างมีความสุขที่สุด และทำวันนี้ให้ดีกว่าวันนี้  ก้าวทีละก้าวขึ้นทีละขั้น แก้ปัญหาทีละปัญหา..แล้วความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลจากเราแน่ๆ.ค่ะ..                                             

                               

                                  """"สู้ ๆ ๆ ๆ  สู้ตายค่ะ"""""

หมายเลขบันทึก: 329584เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2010 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูที่เก่งๆ ดีๆ เช่นนี้ยังมีอีกมากส่วนใหญ่มักจะอยู่ตามชายแดนเสมอ ขอชื่นชมและปรบมือให้กำลังใจคุณครูคนสวยคนนี้ด้วยใจจริง (ทั้งสวยทั้งเก่ง ทั้งมีความตั้งใจจริง) จงตั้งใจ และสอนเด็กให้เป็นคนดี มีคุณธรรม รู้จักวิเคราะห์สิ่งดี-ชั่ว บ้านเมืองจะได้ไม่วุ่นวาย เขาเหล่านี้แหล่ะจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เด็กเหล่านี้เป็นทรัพยากรของโลกเชียวนะ ไม่ใช่ทรัพยากรของบ้านสร้างม่วงส้มเสี้ยวที่เดียว ครู ดี เด็กดี ครูเก่ง เด็กเก่ง สู้ สู้ ๆๆๆๆๆคนดีท้อเมื่อไหร่บ้านเมืองหมดอนาคตแน่ๆ แต่อย่าลืมปลูกฝัง คุณธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระเจ้าอยู่หัวเรา ตามทฤษฎีของ Maslow บอกว่ามนุษย์เรามีความต้องการพื้นฐาน 5 ประการ คือ อยู่รอด ปลอดภัย ใฝ่รัก พรรคนิยม สมประสงค์ แต่พระเจ้าอยู่หัวเรากำลังหาทฤษฎีมาล้มล้าง ของ มาสโลว์ ก็คือ แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้มนุษย์เรา มีเหตุผล พอประมาณ มีภูมิคุ้มกัน ภายใต้ เงื่อนไข ความรู้คู่คุณธรรม ทุกคนช่วยกันนะ จุดไหนที่เป็นจุดอ่อนต้องรีบแก้ไข โดยเฉพาะเด็ก ตามให้ติด อยู่ใกล้ชิด อดทด พร่ำสอน แต่อย่าบนจู้จี้ สอนคนซึ่งไม่เหมือนปั้นตุ๊กตาให้เป็นรูปทรงได้วันเดียว ต้องใช้หลากหลายวิธี สิ่งที่หวังจะบังเกิด ผลบุญก็จะตามเราไปทุกชาติภพ ดังคติสอนใจที่ว่า"การทำให้คนอื่นมีความสุขก็ถือว่าได้ทำบุญแล้ว" (แต่ต้องเชิงบวกด้วยนะ)

โถ น้องสไบทองและน้องมุกผู้น่าสงสาร น้องไม่ต้องแคร์ใครหากน้องทำดี ทำถูก คิดดี คิดถูก คุณครูเป็นกำลังใจให้คนทำดี แต่เกลียดเหลือเกินคนปากว่าตาขยิบ... มีตัวอย่างนะ ผู้ใหญ่บางคนเขาบ้าอำนาจ เขาหลงอำนาจ เขาคิดว่าภูเขาทั้งลูกเป็นของเขาแต่เพียงผู้เดียว เขาจะทำอะไรก็ได้เพราะช่วงนั้นเขาหลงอำนาจจนตาบอด คิดว่าคนอื่นโง่ไปเสียหมด...สร้างบ้านสวยหรูบนภูเขา ซึ่งเป็นทรัพยากรของชาติ ไม่ใช่ของตัวเอง แต่คิดว่าทำได้เพราะมีอำนาจ ปากว่ารักชาติมาก ทำเพื่อชาติบ้านเมือง พอความจริงเปิดเผย น่าละอายใจจริง ๆ เห็นไหมละ น้องทั้งสองคนจงทำดีต่อไปนะจ๊ะ ขอปรบมือให้การทำงานเพื่อสภานักเรียน เพราะมันคือประชาธิไปของชาติในอนาคต น้องทำดีจ้า คุณครูที่ปรึกษาก็ทำดีจ้า คอยเป็นกำลังใจให้เสมอ ขอบคุณนะที่ยังมีทั้งครูและนักเรียนดี ๆ ในประเทศไทย หวังว่าในอนาคตคงไม่หลงตัวเหมือนเฒ่าทารกจกกินภูเขาที่เล่ามา

บางครั้งการทำความดี มักมีอุปสรรค คนดีทำความดีมักถูกกล่าวหาว่าทำเพื่อเอาหน้าบ้าง เอาใจผู้ใหญ่บ้าง แต่นั้นแหละถ้าคนเรามีความแน่วแน่จริงจังจริงใจที่จะทำงาน และรู้ซึ้งถึงคำว่าความดีคืออะไร ความไม่ดีคืออะไร ย่อมไม่มีสิ่งใดมาลบล้างการตั้งใจทำความดีของเราได้อย่างแน่นอนนะ เป็นกำลังใจให้คนทำดีทุกคน ทำต่อไป ทำจนกระทั่ง คนไม่ดีเกิดความละอาย นะครับ

ชอบอ่านบทความที่น้องมลเขียนจัง ดีทั้งนั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท