พี่จัดการแข่งขันทางวิชาการเพื่อน้อง


การแข่งขันทางวิชาการเป็นเวทีส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนในทางด้านวิชาการ

      กิจกรรมวัน Open House Yorsor เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านครูนกได้รับมอบหมายให้ดูแลกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับพืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้  ประเภททีมๆ ละ 2 คน ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ของการแข่งขันแล้วค่ะ ได้รับความนิยมจากโรงเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายเข้าร่วมเพิ่มขึ้นทุกปี ปีนี้มีจำนวน 21 ทีม
      จากผลการประเมินการจัดการแข่งขันปีที่ผ่านมามีข้อเสนอเกี่ยวกับการฉายขึ้นจอซึ่งไม่ชัดเจนทำให้ยากต่อการมองเห็น ครูนกจึงขอใช้สถานที่ที่มีเครื่องฉายภาพชัดเจนซึ่งทางกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ก็จัดให้ตามต้องการ

      ก่อนวันแข่งขันครูนกกับทีมงานคือลูกชายจากม.5/1 จำนวน 10 คนมาประชุมวางแผนเพื่อกำหนดบทบาทและเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเราก็ทำกันได้เสร็จทุกอย่างก่อนหกโมงเย็น

"พี่ปันกับพี่เกมส์...ต้อนรับน้องๆ"

"ศึกษาข้อมูลก่อนลงแข่งขัน"

      ในวันแข่งขันเวลา 08.00 น. ครูนกกับทีมงานพร้อมกันที่สถานที่แข่งขัน โดยมีเจ้าเกมส์ กับเจ้าปันทำหน้าที่รับลงทะเบียน  ซึ่งในการลงทะเบียนจะมีการแจกดอกกุหลาบใบเตยให้กับครูที่ควบคุมทีมเป็นช่อเล็กๆ อันนี้จากฝีมือครูนกล้วนๆ นักเรียนคนใดลงทะเบียนเสร็จก็มีแฟ้มเอกสารเกี่ยวกับสมุนไพรของชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรที่ครูนกดูแลให้อ่านและเยี่ยมชมซึ่งได้รับความสนใจ  และพวกเราเมื่อเห็นผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกจะยิ้มด้วยความน่าเอ็นดูของเด็กที่มาร่วมแข่งขัน ซึ่งตัวเล็กแต่พกความตั้งใจมาเต็มร้อย

"พร้อมแล้วค่ะ..."
      เวลา 09.10 น. กรรมการและผู้แข่งขันเข้าประจำที่พร้อมรับฟังรูปแบบการแสดงคำตอบ การนับคะแนน การจับเวลา  และเกณฑ์การตัดสิน ตลอดจนแนะนำคณะทำงานให้กับน้องๆที่มาร่วมแข่งขันได้รู้จัก  ซึ่งครูนกได้ย้ำกับวิศรุตหลายครั้งมากๆว่า สร้างความคุ้นเคยเพื่อลดความตื่นเต้นให้กับน้อง  เมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้วจะเริ่มแข่งขันซึ่งการนำเข้าสู่การแข่งขันพิธีกรทำหน้าที่ได้อย่างดี เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากน้องๆ ได้  

"พิธีกรประจำรายการแข่งขันฯ"

"พี่เน...คุมสื่อ พี่กิตติณัฐ...คุมเวลา"

      หลังจากนั้นก็สามารถเริ่มเข้าสู่การแข่งขันได้ในเวลา 09.30 น. โดยมีการจับสลากเลือกชุดคำถามโดยครูนกเตรียมไว้ 3 ชุด โดยเริ่มจากข้อ O เพื่อทดสอบวิธีการเขียนคำตอบของผู้เข้าร่วมแข่งขัน ความชัดเจนในการมองเห็นโจทย์คำถามบนจอ ทดสอบเสียงกริ่งเตือนหมดเวลา ทดสอบการบันทึก ข้อ O ถือเป็นข้อเช็คระบบของการแข่งขันจากนั้นก็เริ่มคำถามข้อ 1 โดยพิธีกรเป็นคำอ่านคำถามและเฉลยพร้อมให้ความรู้ เมื่อจบข้อที่ 5 เราหยุดการแข่งขัน 5 นาทีเพื่อเช็คภาพรวมของคะแนนให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันทราบ และพักเหนื่อยๆของเด็ก โดยการให้นักเรียนสมัครใจออกมาพูดเกี่ยวกับพืชสมุนไพรที่ตนเองรู้จัก ซึ่งตอนแรกๆ น้องก็จะยังไม่กล้าแต่พิธีกรก็สามารถจูงใจให้ออกมาได้ น้องคนที่ออกมาพูดเกี่ยวกับพืชสมุนไพรได้อย่างชัดเจน จนกระทั่งเจ้าโค้ดอดใจไม่ไหวมอบกางเกงเล(สินค้าของครอบครัว)ให้เป็นรางวัล ซึ่งครูนกเตรียมตุ๊กตาใส่เทียนไขไว้เจ้าโค้ดบอกว่า รางวัลเล็กไป  จากนั้นเราก็แข่งขันกันต่อไปจนกระทั่งครบคำถาม 10 ข้อ ปรากฏว่าเราได้ที่หนึ่งคือ โรงเรียนวัดท่าข้าม  ที่สองคือทีมโรงเรียนเทศบาล ๒ ส่วนทีมที่ 3 มีผู้มีคะแนนเท่ากันห้าทีมจึงต้องทำการแข่งขันเพื่อค้นหาที่สาม โดยให้นักเรียนเลือกชุดคำถามและเลือกข้อแล้วตัดสินแบบข้อต่อข้อปรากฏว่าได้ที่ 3 คือโรงเรียนบ้านเนินนิมิตร ซึ่งเป็นทีมที่เรียกรอยยิ้มได้ตลอดกาลเนื่องจากผู้เข้าร่วมแข่งขันตัวเล็กแต่มีความมุ่งมั่นมากๆ 

"ตรวจคำตอบแบบชูขึ้นสูงๆ"

"ทีมงานเข้มแข็ง"

"กิจกรรมคั่นการแข่งขัน"

"ถึงจะตัวเล็ก..แต่ที่ 3 นะครับ"


      งานนี้จบลงได้ดีในระดับหนึ่งซึ่งปีหน้าต้องปรับเรื่องการเฉลยซึ่งครูนกต้องเฉลยเอง หรือไม่ก็ฝึกนักเรียนให้มีความรู้สมุนไพรที่สามารถให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้อย่างดี  และมีเสียงเรียกร้องจากนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันว่า อยากให้แข่งขันกันมากกว่า 10 ข้อ ซึ่งจะรับไว้แก้ไขปรับปรุงในปีหน้า ส่วนทีมงานครั้งนี้เป็นผู้ชายหมดก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้าจะให้ดีกว่าต้องมีการผสมผสานระหว่างนักเรียนผู้หญิงและผู้ชาย เพื่อความละเอียดอ่อนในการดูแลน้องๆซึ่งนักเรียนผู้หญิงจะทำได้ดีกว่า ส่วนนักเรียนผู้ชายก็ดูแลเรื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเสียง การจับเวลาและการบันทึกคะแนน ที่สำคัญที่สุดทุกคนทำหน้าที่ของตนเองได้ดีครูขอชื่นชมเพราะงานนี้สำเร็จลุล่วงด้วยด้วยพลังของเด็กๆ ที่มีครูคอยวางแผน ประสานและกำกับให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการแข่งขัน นอกจากนี้ต้องขอบคุณโรงเรียนทุกโรงที่ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทำให้เกิดกำลังใจแก่ผู้จัด และแนวทางในการทำงานปีต่อๆไป 

               

หมายเลขบันทึก: 329317เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนท่านครูนก บรรยากาศ น่าเรียนรู้ ครับ

* ยินดีด้วยกับความสำเร็จนะครับ

* คงได้ขยายโครงการต่อไปแน่ๆ

     ขอบคุณกิจกรรมดีๆเพื่อเด็กครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ JJ ....นักเรียนที่เข้ามาร่วมแข่งขันสนุกด้วยวัยใสของเขา และนักเรียนที่จัดก็สนุกสนานและได้ทักษะการทำงานเป็นทีม

พี่ช่วยน้อง  ผ่องถ่ายความรัก ความเข้าใจ

เพื่อความสาม้คดี สานสัมพันธ์พี่น้องค่ะ

ยินดีด้วยครับ... ที่โครงการนี้ประสบความสำเร็จ

พี่จัดเพื่อนน้อง คำนี้ฟังดูแล้วอบอุ่นดีครับ

สวัสดีค่ะ ท่านรองฯ small man

  • จากเสียงตอบรับของผู้เข้าร่วมแข่งขันดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ คงต้องจัดอีกในปีต่อไปค่ะ
  • แต่ละกลุ่มสาระฯ จะมีกิจกรรมให้เด็กร่วมกิจกรรมมากมายอย่างของกสร.วิทยาศาสตร์ จะมีตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ การพูดทางวิทยาศาสตร์ และการตอบปัญหาสมุนไพร ส่วนเวทีอื่นๆ จะเป็นการจัดสาธิตและแสดงนิทรรศการนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ poo

ภาพพี่ตัวโตดูแลน้องตัวเล็ก...เป็นภาพที่อบอุ่นในหัวใจดีค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องไพรัชช์ (เอิร์ท) สาระคง

บรรยกาศก็อบอุ่นค่ะ...เด็กๆน่ารัก ทำให้พี่ๆ เกิดความสนุกในการดูแลน้องและการแข่งขัน แต่ก็ต้องปรับหลายจุดอีกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท