รู้จักชาวน่าน : ชนเผ่าตองเหลือง กว่าที่ผ่านมา


"...ได้ไถ่ถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับชนเผ่าตองเหลือง ทำให้เราได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องราวชาวน่าน ชนเผ่านี้ยิ่งกว่าที่ผ่านมา ..."

                     วันเดือนปีและเวลาที่ ดร.ยุวดี บุตรไวยวุฒิ นามที่ใช้ในบอร์ด คือ อังคณา บุตรขจร ได้บรรจงเขียนผ่านกระดานข่าว นสพ.เสียงชาวน่าน เป็นการเริ่มต้น 

                       [เมื่อ: 20 ธันวาคม 2003 - 18:20:44]

                    " ได้เข้ามาชมในไซ้ท์ของทีมข่าวชาวน่าน หลายเที่ยวแล้วเจ้า
ได้ตั้งคำถามขอข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับชนเผ่าผีตองเหลือง และคอยข้อมูลอยู่ อยากได้ข้อมูลเจ้า รบกวนท่านผู้รู้ที่มีข้อมูล "

http://www.chownan.com/board/index.php?board=1;action=display;threadid=151;start=0

                     ล่าสุด เมื่อ 02 มิถุนายน 2006 - 05:43:36  มีการนับสถิติในการอ่าน และ การเขียนข้อความ  เป็นการ ตอบ จำนวน 148 ครั้ง และเข้าชม จำนวน 1968 ครั้ง

                     ถือว่า จากวันที่ 20 ธันวาคม 2546 ถึงวันนี้  ผู้ใช้นามต่าง ๆ และผู้อ่านผ่านกระดานข่าว หรือเว็ปบอร์ด นสพ.เสียงชาวน่าน  ได้ไถ่ถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับชนเผ่าตองเหลือง ทำให้เราได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องราวชาวน่าน ชนเผ่านี้ยิ่งกว่าที่ผ่านมา และ ระหว่างการเดินทางในการเรียน  มีเรื่องราวมากมาย  ก่อให้เกิดมิตรภาพต่างแดน ต่างจังหวัด และภายในจังหวัด เพื่อภารกิจที่ดีหลายด้าน ประการสำคัญ น่าจะได้แก่ด้านอารยธรรมศึกษาและมนุษยธรรม



ความเห็น (9)

Thank you for your information.

How we will help them more better life than tourism only.

 

นพ.ชาตรี เจริญศิริ  เคยเขียนเป็นบทความ ลงเว็ป สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่  กำแพงข่าวบัตรทอง น่าสนใจ http://www.nhso.go.th

เช้านี้ ได้เข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นที่ บล็อค Kucom เศรษฐบุตรบำเพ็ญ  โดยสำเนาเรื่องนี้วางลิ๊งค์ไว้  http://gotoknow.org/archive/2006/05/08/11/34/22/e27353

               เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๔๙ เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๓๐ น.ที่ห้องประชุม ๑ ศาลากลาง จ.น่าน นพ.ชาตรี เจริญศิริและเรา ร่วมเสนอที่ประชุมรับทราบในการประชุม ก.ส.จ.น่าน เรียกชื่อเต็มว่า คณะกรรมการสวัสดิการสังคมจังหวัดน่าน  เกี่ยวกับความเป็นมาที่ ดร.สุวัฒน์ โชคสุวัฒนสกุล อดีต ผวจ.น่าน และ อ.มาลินี โชคสุวัฒนสกุล อดีต นายกเหล่ากาชาดน่าน ประสานเมื่อต้นเดือน มี.ค.๒๕๔๙ และถัดมาทุกเดือนเดินทางมา จ.น่าน  ที่ประชุมมีมติให้บันทึกข้อความไว้นำเสนอต่อ ผวจ.น่าน  และช่วงบ่ายมีโอกาสพบกับ คุณกิตติ ขันธมิตร ที่ห้องประชุม สำนักกิจการพิเศษ รพ.น่าน โดย นพ.ชาตรี ประสานได้พบกับภาคีกัลยาณมิตรจำนวนหนึ่งอีก ใช้เวลาหารือ แลกเปลี่ยน ระหว่าง ๑๔.๐๐-๑๖.๓๐ น.  และต่อมาอีก ๑ วัน นพ.ชาตรี ประสานขอที่อยู่ ผอ.รร.ภูเค็งพัฒนาให้ไป เพราะคุณกิตติฯ ประสานกับ พระครูวิสุทธิ์นันทกิจ รร.นันทบุรีวิทยา  ทราบมาว่า ท่านพระครูฯ ได้ประสานงานและเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๔๙ เพราะเห็นท่านพระครูฯ มีใจจึงนำเอกสารที่ได้รับจาก ดร.ยุวดี เมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๔๗ ( ได้รับทางเมล์ ) ไปถวายท่านคุณเจ้า เพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาเพิ่มเติม

                 เย็นวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๙ แวะไปพบพี่อัญชนา ทองพิมพ์ ทราบว่าเพื่อนเป็นชาวฟิลิปินส์ศึกษาเกี่ยวกับมราบรี  จะเดินทางมา จ.น่าน อีกหลังจากที่ก่อนหน้าราว ๒-๓ ปี เคยมา จ.น่าน โดยจะมาถึงประมาณปลายเดือน มิถุนายน อีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ คงมีข้อมูลความรู้แง่คิดมุมมอง ข้อเสนอดี ๆ น่าสนใจ.
ฟังเพลง  การเดินทางของใจที่เที่ยงแท้  ที่คุณจำรัส เศวตาภรณ์ สร้างถูกนำมาเผยแพร่111 น.เศษ วันที่ 9 มิถุนายน 2549 หวังว่าเพลงในจะเบ่งบานในหัวใจของเราชาวโลกทุกคน

               ได้นำเรื่องราวที่เขียน ยกไปไว้ที่นี่ ท่านสามารถคลิ๊กอ่านได้อีกครับ

                http://gotoknow.org/blog/mrabri

สวํสดีครับอาจารย์

 ผมลองเข้าเน็ตเกี่ยวกับแม่เมื่อท่านเป็นนายกฯ ท่านทำงานหนักเลยครับ งานที่เกี่ยวกับเมืองน่านมีแต่ชื่อแม่เกือบทั้งเลย พอดีมาเจออาจารย์ก็เลยอยากเขียนถึงบ้าง ผมมีโอกาสมาจัดการสอบธรรมทางก้าวหน้าที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ้งจะมีการสอบพรุ่งนี้แต่ผมต้องมาเตรียมสถานที่วันนี้ ดีใจมากครับที่ได้ป็นส่วนหนึ่งในการสอบธรรมครั้งนี้ ทำให้เรามีจิตใจที่เป็นสาธารณะ มีส่วนช่วยเหลือและพัฒนาสังคมพร้อมกันเด็กนักเรียนที่นี้เหมือนกับบ้านเราเป็นโรงเรียนนานาชาติ ไม่ว่า จะกะเหรี่ยง หรือต่างๆ มากมาย แต่พวกเขาอยู่กันอย่างมีความสุข ยังไงผมจะส่งรูปให้อาจารย์ดูน่ะครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท