เทถนนยางมะตอยที่บ้าน อาจเสี่ยงมะเร็ง


คืออาจเสี่ยงถ้ายางมะตอยหรือแอ็สฟอลต์ (asphalt) มีสาร PAHs ที่ก่อมะเร็ง ทั้งนี้เกิดจากการสะสมที่ติดเข้าไปในบ้าน ถ้าถนนสู่ตัวบ้าน บริเวณรอบบ้านที่จอดรถ ลานเด็กเล่นเป็นพื้นยางมะตอย

การลดโอกาสเสี่ยงมะเร็งอันหนึ่งคือการลดโอกาสสัมผัสสารก่อมะเร็ง (carcinogens)

เรื่องนี้เป็นข้อคิดสำหรับการเลือกใช้ยางมะตอย ในลานจอดรถและถนนในบริเวณตัวบ้าน (จริงๆก่อนหน้านี้ พันคำก็คิดว่ามันช่วยจับเกาะลดฝุ่นและทำให้ดีเรียบร้อยสวยงามสะอาดตาดี พอมาถึงข้อมูลนี้ก็คิดว่าน่าสนใจต้องคิดอีกครั้ง)

ข่าวในวารสารเนเจอร์ฉบับล่าสุดกล่าวถึงงานวิจัย(ที่เผยแพร่ในวารสารอื่น)เก็บข้อมูล สารไฮโดรคาร์บอนที่มีโครงสร้างชนิดหลายวงแหวน ที่เรียกสั้นๆว่าเป็นกลุ่ม PHAs ย่อจาก polycyclic aromatic hydrocarbons ที่พบในบ้านที่ใช้พื้นถนนราดยางมะตอย ที่เตรียมจาก coal tar (น้ำมันดำจากถ่านหิน) สู่ตัวบ้านและที่จอดรถ งานสำรวจในสหรัฐฯโดย Barbara Mahler นี้ทำให้มีการห้ามใช้ในบางเมือง โดยปริมาณที่พบในบ้านมากกว่า 25 เท่าเทียบกับบ้านที่ไม่ใช้ยางมะตอย

ยังมีสินค้าอีกหลายชนิดที่นำเอา coal tar มาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน


เพื่อลดโอกาสเสี่ยงมีการแนะนำ ไม่ทำการราดยางมะตอยช่วง 48 ชั่วโมงหลังฝนตก มีการวางแผ่นเช็ดรองเท้า หรือมิเช่นนั้นก็ให้ถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน ก็จะช่วยลดสารเหล่านี้เข้ามากระจายในบ้านและเข้าสู่ร่างกายผ่านอาหาร น้ำดื่ม และอากาศ และการสัมผัสมากขึ้น




หมายเหตุ

แอ็สฟอลต์ ในวิกิพีเดีย ให้ข้อมูลว่าไม่ใช่ coal tar (จากข้อความว่า "Asphalt or bitumen can sometimes be confused with tar, which is a similar black thermo-plastic material produced by the destructive distillation of coal." แต่เป็นสิ่งที่แยกจากน้ำมันดิบ "Asphalt can be separated from the other components in crude oil (such as naphtha, gasoline and diesel) by the process of fractional distillation, .."
http://en.wikipedia.org/wiki/Asphalt

ดังนั้น ก็คงต้องมาดูในส่วนประกอบสุดท้ายดีกว่าว่า แอ็สฟอลต์ที่จะใช้นั้นมี PAHs อยู่เป็นปริมาณเท่าไร






หมายเหตุ

  1. Coal tar คือของเหลวสีน้ำตาลหรือดำที่มีความหนืดสูง มีกลิ่นแน็พธาลีนและไฮโดรคาร์บอน(น้ำมัน) เป็นสารที่ได้กระบวนการคาร์บอไนซ์ถ่านหิน ใน coal tar จะเป็นของผสมของฟีนอล PAHs และ สารประกอบเฮเตอโรไซคลิก
  2. สาร PAHs มีหลายชนิด ความเป็นพิษของ PAHs ขึ้นกับโครงสร้างโมเลกุลมาก คือ สารนี้บางชนิดไม่มีพิษ แต่บางชนิดกลับมีพิษสูงมาก เช่น เบนโซอะพัยรีน (benza[a]pyrene) เป็นสารก่อมะเร็งตัวแรกที่รู้จัก (และเป็นสารก่อมะเร็งตัวหนึ่งจากหลายๆตัวที่อยู่ในควันบุหรี่)

สาร PAHs 7 ชนิดที่อาจก่อมะเร็งคือ

benz[a]anthracene,

benzo[a]pyrene,

benzo[b]fluoranthene,

benzo[k]fluoranthene,

chrysene,

dibenz[a,h]anthracene,

and indeno[1,2,3-cd]pyrene.

 

สาร PAHs ที่ทราบว่าก่อมะเร็ง ก่อการกลายพันธุ์ และก่อความผิดปกติในทารก คือ

benz[a]anthracene and chrysene,

benzo[b]fluoranthene,

benzo[j]fluoranthene,

benzo[k]fluoranthene,

benzo[a]pyrene,

benzo[ghi]perylene,

coronene,

dibenz[a,h]anthracene (C20H14),

indeno[1,2,3-cd]pyrene (C22H12)

and ovalene

(Source: wikipedia)


สำหรับผู้อยู่อาศัยที่พักใกล้กับถนนใหญ่ อาจพบว่าฝุ่น ที่เก็บกวาดจากการเช็ดถูห้อง มักมีสีดำเหมือนผสมเขม่าการเผาไหม้จากเครื่องยนต์รถ น่าสนใจว่าในฝุ่นลักษณะนี้มีสารก่อมะเร็งปริมาณเท่าไร





http://www.nature.com/news/2010/100111/full/news.2009.1166.html


http://en.wikipedia.org/wiki/Asphalt

หมายเลขบันทึก: 327524เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีวันครูค่ะ ท่านอาจารย์ พันคำ

ระลึกถึง และขอคารวะอาจารย์ดีมีศรีสง่าในโอกาสวันครูค่ะ  ขอพรพระคุ้มครอง ท่านอาจารย์ พันคำ ให้มีความสุข ความเจริญ มากขึ้นทุกๆ วันนะคะ   

การลาดยางมะตอย หรือว่า ลาดยางแอสฟัลท์ อันตรายขนาดนี้เลยเหรอนี่ ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูลดีๆ ผมเองตอนนี้ รับลาดยางอยู่ด้วยคงต้องบอกลูกน้องให้ระวังๆกันให้มากขึ้น

รายงานการวิจัยฉบับนี้ ให้ผลคล้ายกันคือ ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือสัมผัสยางมะตอยและทาร์มีโอกาสเกิดมะเร็งปอด (exposure to asphalt and tar may increase risk of lung cancer.)


A Case-Control Study of Asphalt and Tar Exposure and Lung Cancer in Minorities.

American Journal of Industrial Medicine. 2011 November; 54(11): 811–818.

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3196745/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท