อาจารย์ประจำกลุ่ม กับ ผู้เรียนทั้ง 13


อาจารย์ประจำกลุ่ม PBL

สวัสดีครับ..วันนี้ก็ได้ฤกษ์เข้ามาเล่าเรื่องกันอีกแล้ว หลังจากหายไปนานเลยทีเดียว

ตอนนี้ที่ ม.วลัยลักษณ์ เข้าสู่ภาคการศึกษาที่ 3/2552 แล้วครับ (เรียนแบบไตรภาค) ซึ่งในเทอมนี้ก็มีคณาจารย์หลายท่านที่จัดการเรียนการสอนรายวิชาโดยนำ "การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)" เข้ามาใช้ และ 1 ในทั้งหมดของรายวิชาที่จัดแบบ PBL ซึ่งผมมีโอกาสได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเป็นอาจารย์ประจำกลุ่ม (facilitator) ก็คือ รายวิชา HUM-103: ตัวตนกับสังคม ซึ่งมี ดร.ทิพย์วัลย์ สุทิน เป็นผู้ประสานงานรายวิชาและผู้สอน ด้วยความที่ผมเองก็คลุกคลีกับ PBL 7 ขั้นตอน มาพอสมควร จึงสามารถที่จะเป็นอาจารย์ประจำกลุ่มให้กับนักศึกษาได้ ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ที่ 12 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา ก็เป็นการเปิดโจทย์ปัญหา ซึ่งได้ให้นักศึกษาทำกระบวนการ PBL ขั้นที่ 1 - 5 ใช้เวลา 2 ชั่วโมง และจำนวนนักศึกษาในกลุ่มมีทั้งสิ้น 13 คน แต่ด้วยความที่ผมไม่ได้เป็นตำแหน่งอาจารย์โดยตรงจึงมีความตื่นเต้นและประหม่าอยู่บ้างที่ต้องแสดงบทบาทของอาจารย์ประจำกลุ่ม แต่ก็ผ่านไปได้ดีทุกครั้งครับ

โดยปกติบทบาทของผู้ที่เป็นอาจารย์ประจำกลุ่มจะต้องมีส่วนร่วมให้น้อยที่สุด ต้องไม่เข้าไปแทรกขณะที่นักศึกษากำลังทำกระบวนการ นอกจากนักศึกษาจะดำเนินการไปผิดทางหรือออกนอกประเด็นการเรียนรู้ ตอนนั้นแหล่ะครับ อาจารย์ประจำกลุ่มสามารถเข้าไปแนะนำได้ แต่สถานการณ์ที่ผมได้พบเจอก็คือ นักศึกษาในกลุ่มของผม ซึ่งเป็นนักศึกษาพยาบาล ปี1 พวกเค้าเก่งและทำบทบาทหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น "ประธาน"  "เลขานุการ"  และ "สมาชิก" รวมทั้งเข้าใจขั้นตอนกระบวนการการเรียนแบบ PBL ได้ดีทีเดียว จากสิ่งเหล่านี้ช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มดำเนินไปได้เป็นอย่างดี ไม่ติดขัด ไม่หลงประเด็น ผมในฐานะอาจารย์ประจำกลุ่มแทบจะไม่ต้องช่วยเหลืออะไรมากนัก คงจะมีเพียงคำแนะนำ/เทคนิค/วิธีการ เล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละขั้นตอนของการเรียนรู้ ให้นักศึกษานำไปปรับใช้ได้

แต่ถึงอย่างไร การเป็นอาจารย์ประจำกลุ่มก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้านักศึกษาเก่งหรือสามารถดำเนินกระบวนการไปได้ด้วยตนเองแล้ว อาจารย์ประจำกลุ่มจะปล่อย/วางใจได้ เพราะผมเองก็จดจ่อกับการเรียนรู้ของนักศึกษาไปทุกขั้นตอนพร้อมๆ กับพวกเค้า เผื่อว่าอาจจะมีบางประเด็นหรือบางขั้นตอนที่นักศึกษาไม่เข้าใจหรือดำเนินไปผิดประเด็น เราในฐานอาจารย์ก็จะได้แนะนำได้ทันการณ์ ทั้งนี้และทั้งนั้นการเป็นอาจารย์ประจำกลุ่มในการเรียนแบบ PBL ไม่ว่าที่ไหนๆ ก็ต้องมีการฝึกฝนให้เข้าใจอย่างแท้จริง และประสบการณ์ที่ได้ทำหลายๆ ครั้ง ก็จะช่วยเราได้อีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 327459เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาร่วมเป็นกำลังใจให้ครับ อ๊อด อ๊อด

เข้ามาให้กำลังใจด้วยคนครับ

ตอนที่ผมใช้ PBL ครั้งแรก นักศึกษาในกลุ่มก็มี 13 คน เหมือนกันครับ

ขอขอบคุณทุกความเห็นที่เข้ามาให้กำลังใจกันนะครับ

อ๊อด อ๊อด มวล.

ขอบคุณมากที่เล่าให้ฟัง คงมีเรื่องที่น่าสนใจเล่าให้เพื่อนๆฟังอีกนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท