ผู้ชม


ผู้ชมละคร คือ ผู้รับรู้คุณค่าของละคร มีปฏิกิริยาโต้ตอบ ได้รับแง่คิด ความเห็น ที่อาจไปกล่อมเกลานิสัยใจคอ รสนิยม หรือเจตคติของตน ที่มีต่อสิ่งต่างๆ ชีวิต ในขณะเดียวกัน ผู้ชม คือ ผู้วิจักษ์ และวิจารณ์การละคร

ผู้ชม

 

ผู้ชม เป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งของละคร  เพราะหากขาดผู้ชมเสียแล้ว ความพยายามของผู้เขียนบทละคร ผู้แสดง และผู้จัดเสนอละครทุกคน ก็จะไร้ความหมาย

ผู้ชมละคร คือ ผู้รับรู้คุณค่าของละคร มีปฏิกิริยาโต้ตอบ ได้รับแง่คิด ความเห็น ที่อาจไปกล่อมเกลานิสัยใจคอ รสนิยม หรือเจตคติของตน ที่มีต่อสิ่งต่างๆ ชีวิต ในขณะเดียวกัน ผู้ชม คือ ผู้วิจักษ์ และวิจารณ์การละคร ปฏิกิริยาของผู้ชมที่มีต่อละคร จึงกลับมีอิทธิพลต่อผู้สร้างสรรค์ละครอย่างมาก องค์ประกอบทั้ง 3 อย่างของละคร คือ บทละคร การแสดง และผู้ชม จึงมีอิทธิพลต่อกัน

 

ผู้ชมมีอิทธิพลเป็นอันมากต่อการเขียนบทละคร และการแสดง ทั้งนี้ เพราะละครจะอยู่ได้ก็ต้องอาศัยคนดู ดังนั้น รสนิยม และปฏิกิริยาตอบโต้ในแง่ของการวิจักษ์ และวิจารณ์ของผู้ชม จึงไปมีผลบังคับทั้งการเขียนบทละคร และการแสดงให้มีพัฒนาการไปในแนวที่ได้รับความนิยม ผู้สร้างละครทุกฝ่ายจำเป็นต้องเรียนรู้ถึงจิตวิทยา และรสนิยมของผู้ชม ละครที่ไม่มีคุณภาพก็ย่อมอยู่ไม่ได้ เพราะขาดองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการละคร คือ ผู้ชม นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 327088เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผู้ชมละครมีกี่ประเภทค่ะ และมีอะไรบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท