Nina
นางสาวอภิญญา อุดมพรเกิดผล

รักบริสุทธิ์ อารมณ์ที่ปราศจากทุกข์


ขอให้เราคิดเสมอว่า “ความรักที่คิดจะครอบครองนั้น เป็นความรักที่เห็นแก่ตัว ก่อทุกข์ได้ง่าย ส่วนความรักที่คิดจะให้ คือ ความรักอันบริสุทธิ์ที่แท้จริง จะไม่ก่อโทษใดๆ แก่ใจเราเลย ”
  • ขอให้เราคิดเสมอว่า “ความรักที่คิดจะครอบครองนั้น เป็นความรักที่เห็นแก่ตัว ก่อทุกข์ได้ง่าย ส่วนความรักที่คิดจะให้ คือ ความรักอันบริสุทธิ์ที่แท้จริง จะไม่ก่อโทษใดๆ แก่ใจเราเลย ”
  • เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ชื่อ“อภัยทาน รักบริสุทธิ์” ที่ผู้เขียนได้รับแจกมาจากโรงพยาบาลพระสังฆราชองค์ที่ 17 หนังสือเล่มนี้วางอยู่ที่โต๊ะทำงานดิฉันหลายอาทิตย์แล้ว ได้แต่มองไม่เคยหยิบอ่าน จนถึงวันหยุดมีเวลาเลยหยิบมาอ่าน มีข้อคิดดีๆมากเลยค่ะ  เลยนำมาฝากค่ะ
  • ความรักเป็นสิ่งละเอียดอ่อน ซ่อนตัวอยู่ทุกขณะจิต ความรักพร้อมที่จะอยู่กับเรา และหายตัวไปจากเราได้ในพริบตาหากเพิกเฉย ความรักเป็นพลังซ่อนเร้นที่แฝงกายอยู่กับเรา บางครั้งเราต้องการความรักจากคนอื่น ขณะที่เราไม่เคยหยิบยื่นให้เขาแล้วจะถามหาความรักไปทำไม บางครั้งดูเหมือนรักแต่เป็น ความผูกมัด มิใช่ ผูกพัน อุปสรรคของความรักคือ ทิฐิมานะ ความไม่ยอมกัน ไม่โอนอ่อนผ่อนตาม ไม่มองเห็นจิตใจ คิดแต่จะเอาชนะกัน คำก็ตะโกน สองคำก็ตวาด แล้วจะอยู่กันได้อย่างไร รักกันต้องผ่อนสั้นผ่อนยาว มิใช่จะเอาชนะกัน
  • ความรักมีหลายชนิด รักเพราะหลง รักเพราะรู้ รักเพราะเข้าใจ รักเพราะสงสาร รักเพราะจำเป็นต้องรัก บางครั้งรักเพราะถูกบังคับให้รับรัก เราต่างหากจะเป็นผู้ตัดสินใจในความรักของตัวเอง
  • สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนให้คนเข้าใจว่า “ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์” มิได้หมายความว่า พระองค์ทรงปฏิเสธความรัก มองโลกในแง่ร้าย แต่เพราะพระองค์ทรงมองเห็นแล้วว่า โลกมีอนิจจังมีการพลัดพราก   หล่นหายไปจากกันได้ เมื่อเรารักสิ่งใด หากสิ่งนั้นหลุดมือเราไป เราก็เป็นทุกข์ พระองค์จึงทรงสอนให้มีสติในรัก
  • แม้จะเป็นรักที่บริสุทธิ์เช่นรักของพ่อแม่ลูกก็ตาม ทุกอย่างล้วนแฝงไว้ด้วยการพลักพรากก็ตาม ทุกอย่างล้วนแฝงไว้ด้วยการพลัดพรากทั้งสิ้น ขอให้พิจารณาให้ดีว่า ทุกครั้งที่เรารักใครหรือรักอะไร อารมณ์เราจะเบิกบาน ชื่นบาน ตัวเบา วาบหวิวผิดปกติ เป็นอารมณ์ดีใจที่ได้มา เหมือนได้ครอบครองอะไรไว้ เหมือนมีทิพยสมบัติอยู่กับตัวเรา แต่ก็ไม่รู้ตัวเหมือนกันว่าได้ อะไรมา ครอบครองอะไรไว้  ต่อเมื่อสิ่งนั้นหลุดลอยไป จึงฟื้นสติขึ้น มาได้ เสียใจ เศร้าโศก พิไรรำพรรณ อาลัยอาวรณ์ อารมณ์สุดโต่ง อย่างนี้ท่านจึงบอกว่า  รักมากทุกข์มาก  ทุกข์เพราะอารมณ์ของตนเองไม่ทัน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกชีวิตที่กำลังสร้างความรัก เป็นกำลังใจให้ใจทุกดวงที่ช่วยกันบ่มเพาะความรักอันบริสุทธิ์ ขอให้ท่านจงช่วยกัน ประคับประคองความรัก เปลี่ยนรักให้เป็นความเข้าใจ เพราะรักเป็นเรื่องของอารมณ์ แต่เข้าใจเป็นเรื่องของเหตุผล
  • อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย แต่เหตุผลจะอยู่กับเราตลอดไป เมื่อเราเข้าใจแล้ว ต่อให้มีสิ่งใดมาเป็นอุปสรรค ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงความรักของเราได้ เหตุผล ซึ่งเป็นอุปกรณ์ขจัดความระแวงสงสัย ความหึงหวง ความอิจฉาริษยา อันเป็นต้นเหตุของความร้าวฉานทุกชนิดได้ ในอุดมการณ์อันชอบธรรม ความรักชาติ รักแผ่นดิน รักสถาบันอันสูงส่ง รักความดี รักคนดีผู้เสียสละทั้งหลาย ก็เป็นความรักอันบริสุทธิ์ที่ยิ่งใหญ่
  • ขอให้เราคิดเสมอว่า “ความรักที่คิดจะครอบครองนั้น เป็นความรักที่เห็นแก่ตัว ก่อทุกข์ได้ง่าย ส่วนความรักที่คิดจะให้ คือ ความรักอันบริสุทธิ์ที่แท้จริง จะไม่ก่อโทษใดๆ แก่ใจเราเลย ”
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ “อภัยทาน รักบริสุทธิ์ ” โดยพระศรีญาณโสภณ(สุวิทย์  ปิยวิชฺโช) และผู้ช่วยศาสตราจารย์นำชัย  เติมศิริเกียรติ  ผู้ดำเนินงาน “โครงการหนังสือธรรมะ  ธรรมทาน” คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ขอบคุณ เพลง จะได้ไม่ลืมกัน ของคุณ เบิร์ด ธงไชย  แมคอินไตย ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่อง ความจำสั้นแต่รักฉันยาว มากๆ ค่ะ
  • ขอบคุณ เพลง mp.3จาก www.4shared.com มากๆ ค่ะ
  • ความรักบริสุทธิ์นั้นชนะอุปสรรคต่างๆได้ทุกสิ่งค่ะ
    รวมทั้งรักอย่างมีสติ   เท่านี้เราก็มีชีวิตที่สุขสมบูรณ์แล้วค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #รักบริสุทธิ์
หมายเลขบันทึก: 326529เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณบทความดีๆ  เพลงไพเราะมากๆ

ความรัก คือสิ่งที่เราเลือกและตัดสินใจเอง

มีความสุขกับการรัก และการให้นะคะ

  • ขอบคุณ P คุณชาดาค่ะ ที่มาทักทาย ดีใจจังเลย  ผู้เขียนชอบความคิดนี้มากๆค่ะ“ความรักที่คิดจะครอบครองนั้น เป็นความรักที่เห็นแก่ตัว ก่อทุกข์ได้ง่าย ส่วนความรักที่คิดจะให้ คือ ความรักอันบริสุทธิ์ที่แท้จริง จะไม่ก่อโทษใดๆ แก่ใจเราเลย ” คิดถึงเสมอค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ มีรอยยิ้มของเคอิโง๊ะมาฝากเช่นกันค่ะ พี่ครูหนุ่ย จ๋า..

สวัสดีค่ะ คุณครู Nina

ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ

  • P ขอบคุณน้องพอลล่าค่ะ รูปเด็กชายเคอิโงะนั้นทำให้คิดถึงความรักที่บริสุทธิ์และความเพียรพยายามในการตามหาพ่อที่ยากเย็นจนได้พบเจอเด็กคนนี้ช่างเป็นเด็กที่มีความรักที่มหัศจรรย์ค่ะ คิดถึงพอลล่าจังเลยช่วงนี้อดนอนเยอะมากๆเพราะอดนอนมายาวนาน เลยสลบไสลนอนหลับไปช่วง3โมงเย็นถึง6โมงเย็น ตื่นมาทำงานเอกสารต่างๆเสร็จ เลยตอบความคิดเห็น ห่วงใยพอลล่าเสมอค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • P ขอบคุณคุณนีนานันท์ ชื่อเราคล้ายๆกันนะค่ะ คิดถึงเช่นกันขอบคุณสำหรับ อวยพรในวันปีใหม่ รักมากมายค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • P ขอบใจ เด็กชายโย่ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้พบกันเพราะมีกิจกรรมมากมาย พรุ่งนี้เจอกันนะเด็กน้อย ห่วงใยเสมอค่ะ
  • รักเป็นอารมณ์ แต่ ความเข้าใจ คือเหตุผล...........รักแบบไม่มีเหตุผล....รักแบบไม่มีข้อแม้...รักฉันนั้นเพื่อเธอ...ว่ากันไป
  • ขอบคุณPคุณป้าเหมียวค่ะ ที่มาทักทาย ความรักนั้นมากมาย อยู่ทุกหนทุกแห่งค่ะ อยู่ที่เราเราจะมองและยิ้มรับมากน้อยเพียงใดค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ รักมากมายค่ะ
นายศิริวิช กรทักษ์

ขอขอบคุณที่นำบทความที่ดีแบบนี้มาให้อ่านครับ ขอบคุณจากใจจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท