ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

“ทฤษฎีข้างที่ ๓” ของยูริ (William Ury)


                                        

             ยูริ (William Ury) ได้นำเสนอ “ทฤษฎีข้างที่ ๓” (Third Side)[1] ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนกลางเพื่อให้คู่กรณีได้เข้ามาสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหาทางออกให้แก่ความขัดแย้ง    แต่ข้างที่สามของยูรินั้นหมายถึงทุกคนที่อยู่แวดล้อมคู่กรณี ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดมากที่สุด (inside)  ซึ่งได้แก่ ครอบครัว และเพื่อน เป็นต้น และ ผู้อยู่ห่างออกไป  (Outside) ซึ่งได้แก่ เพื่อนบ้าน หรือรัฐ หรือคนกลางที่วางตัวเป็นกลาง  ดังแผนภูมิข้างล่าง

                

                      คำว่า “ข้างที่สาม” (Third Side)  ตามนัยของยูรินั้นมีหน้าที่สำคัญในการช่วยเหลือข้างที่ ๑ (Side 1) และข้างที่ ๒ (Side 2) ซึ่งเป็นคู่กรณีดังต่อไปนี้ (๑) จัดหา หรือตระเตรียมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คู่กรณีตามที่คู่กรณีต้องการ (Provider) (๒) คอยแนะนำ และนำเสนอ หรือชักพาให้คู่กรณีได้มองเห็นทางเลือกอื่น (Teacher) (๓)  ทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อคู่กรณีเข้าด้วยกัน (Bridge-Builder) (๔) ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการสร้างความสัมพันธ์และผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น (Mediator) (๕) เป็นผู้ที่จะชี้ว่า ยุติธรรมหรือไม่  แต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะชี้ว่าใครแพ้หรือชนะ ใครถูกหรือผิด (Arbiter)  (๖) สร้างความเท่าเทียมหรือความเสมอภาคต่อคู่กรณี (Equalizer)    (๗) ผู้รักษา ดูแลกฎกติกาต่าง ๆ ให้เกิดความชอบธรรม (Healer) (๘) ทำหน้าที่เป็นพยาน (Witness)  (๙) เป็นคนกลางในฐานะกรรมการในการคอยดูความเรียบร้อยของการเจรจา (Referee)  (๑๐) ผู้รักษาความสงบสุขในการเจรจา (Peace-Keeper)


                      [1] William Ury, Getting to Peace: Transforming Conflict at Home, at Work, and in the World, (New York:  Penguin Putnam, 1999), p.19–26.

ผู้สนใจดูเนื้อหาเพิ่มเติมจากวิทยานิพนธ์ของผู้เขียน
http://www.mcu.ac.th/site/thesisdetails.php?thesis=254818

หมายเลขบันทึก: 326319เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท