พะเยา เมืองแห่งการเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยว


พะเยา การเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยว

จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่ควรมีการพัฒนาการใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือ

หลากคนคิดว่า การเป็นเมืองน่าอยู่ จะทำให้มีคนมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

หลายคนคิดว่า การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะการพัฒนาถนนจะทำให้มีคนมาท่องเที่ยว (พวกมหาดไทย)

หลายคนคิดว่า หากมีคนมาท่องเที่ยวจะทำให้รายได้ต่อประชากรในจังหวัดเพิ่มขึ้น

หลายคนคิดว่า เราต้องสร้างแรงดึงดูด เพื่อให้คนมาท่องเที่ยว มากๆ

 

แล้วความจริงคืออะไร

พะเยาเองหลายคนก็คิดในทำนองนี้ พยายามทำงบประมาณเพื่อมุ่งสร้างด้านกายภาพ ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ถนน ป้าย ฯลฯ แล้วจะเป็นอย่างไรต่อ

ในความคิดส่วนตัว+กับงานวิจัยที่ผ่านมาพบว่า หากพะเยาจะมุ่งเป็น การท่องเที่ยวแห่งธรรมชาติ ทางด้านการเกษตรก็จะมีการโต้แย้ง รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมก็บอกว่า พะเยามีประวัติศาสตร์มานาน กว่าเชียงใหม่ อีก พอๆ กับสุโขทัย !!!

ทำให้วันนี้พะเยาบอกว่า 

การท่องเที่ยว ประกอบด้วย การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ + การท่องเที่ยวเชิงเกษตร + การท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ 3 อย่างนี้จะทำให้พะเยาเจริญด้านการท่องเที่ยวได้ แล้วจะจริงไหม .... (แผนแม่บทการพัฒนาการท่องเที่ยว พะเยาก็ไม่มี แต่จริงๆ ไม่ชัดเจนมากกว่า)

 

การศึกษาของผมในรอบ 6 - 7 ปีที่ผ่านมา ผมพบว่า พะเยามีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวมาก แต่ขาดแนวทางที่ถูกต้อง จะเป็นการท่องเที่ยวแบบใดก้ไม่มีปัญหาถ้าเราสามารถจับแกนกลางได้ถูกต้อง ผมจึงเสนอแนวความคิดใหม่ (เก่าจากที่อื่น ในตำราของฝรั่ง) พะเยาควรเลิกมองการท่องเที่ยวแบบฉาบฉวย ควรมองแบบต่องเนื่อง เป็นการท่องเที่ยวแบบที่เรียนว่า Education -Tourism ผมขอเรียกว่า "การท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา" หรือ "การเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยว" ไม่ใช่เพราะว่าพะเยามีสถาบันการศึกษา แต่เป็นการมองพะเยาอีกมุมหนึ่งโดยเฉพาะ การสร้างร่มของชุดความคิด ที่ว่า หากเรามองการท่องเที่ยวเป็นแค่กายภาพ ก็จได้แค่นั้น แต่มองเป็นเชิงการเรียนรู้ เราจะพบว่า เราสามารถนำทุกสิ่ง มาพัฒนาแล้วสามารถส่วเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยไม่อิงกับนักท่องเที่ยวมากนัก

นักท่องเที่ยวเอง ปัจจุบันได้มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนการท่องเที่ยวแบบ Mass Tourism มาเป็นการท่องเที่ยวด้วยตนเองมากขึ้น มีความต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากขึ้น ไม่ต้องแค่ชมธรรมชาติเพียงอย่างเดียวต่อต้องการได้ความรู้กับไปด้วย ... การท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่พะเยากำลังจะทำก็จะเหมือนกัน ถ้าชมแล้วได้แค่เลือกซื้อสินค้าการเกษตร ก็จบกัน ต้องได้รับความรู้ไม่ว่ากระบวกการปลูก กระบวนการผลิต (อันนี้ไม่กลับนักท่องเที่ยวต้องการแค่รู้ จะไม่นำไปปลุกแข่งหลอก) ก็จะทำให้ครบทั้งวงจร

 

การที่พะเยาจะเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยว เป็นเรื่องที่ไม่ยาก หากจังหวัดมีแนวทางไปทิศทางเดียวกัน ไม่ผลประโยชน์ทับซ้อน....

 

หมายเลขบันทึก: 326222เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท