การเดินทาง


ประสบการณ์ชีวิต

สวัสดีค่ะ...กลุ่มดิฉันศึกษาเรื่อง ทรัพยากรดิน

เช้าวันที่  12  ธันวาคม 2552   วันนี้เราออกเดินทางไปหาข้อมูลที่หมู่บ้านปางจำปี

รถเริ่มออกเดินทางใน เวลา 7.00 น. เส้นทางที่ไปคดเคี้ยวมีโค้งมากมาย จนทำให้เพื่อนในกลุ่มที่นั่งรถไปด้วยกัน เมารถ   เส้นทางที่ไปปางจำปีนั้นส่วนใหญ่เป็นทางขึ้นเขาด้วย ถือว่าการเดินทางไปทำงานที่ปางจำปีครั้งนี้ตื่นเต้นมากๆเลยค่ะ

(โหย๋...ทั้งเหนื่อและร้อนแต่ก็สนุกนะค่ะ)

  พอไปถึงก็ได้รับฟังการบรรยายจากพ่อหลวงและวิทยากร  ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่พี่กบจัดให้ถือว่าได้ความรู้เพิ่มขึ้นแถมยังสนุกกับกิจกรรมอีกด้วยค่ะ  

เราทำกิจกรรมกันจนถึงเวลา  10:00 น.  พวกแม่บ้านก็แจกข้าวที่ห่อด้วยใบตอง (น่ากินจังค่ะห่อด้วยใบตอง) แล้วเราก็แยกกันออกเดินทางไปหาข้อมูลเกี่ยวกับดินตามที่วางแผนกันไว้ กลุ่มของพวกเราไปเก็บข้อมูลในป่า บางกลุ่มที่ศึกษาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย , อากาศ และสัตว์ป่า  ก็แยกเข้าไปหาข้อมูลในหมู่บ้าน   ส่วนกลุ่มอื่นที่เหลือก็เข้าไปศึกษาในป่าพร้อมๆกับเรา   กลุ่มของดิฉันศึกษาเรื่อง ทรัพยากรดิน โดยมีผู้นำคือ คุณลุงบุญเสริฐ  พวกเราเดินทางไปกับคุณลุงบุญเสริฐ  ระหว่างการเดินทางเราก็ได้ซักถามเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราได้เตรียมมา  และคุณลุงบุญเสริฐก็ได้ให้ข้อมูลกับมามาอย่างมากมาย   ระหว่างทางเต็มไปด้วยความยากลำบาก ทั้งขึ้นเขา ลงห้วย  และมีเพื่อนในกลุ่มคนหนึ่งบ่นตลอดทาง และหยุดพักบ่อยมาก 

(บ่นได้ตลอดทางเลยย)

 ทำให้เป็นปัญหากับคุณลุงบุญเสริฐ และเพื่อนในกลุ่มมาก  ทำให้การเดินทางของกลุ่มเราล่าช้าที่สุด    เวลา 12:00 น. เราก็มาถึงที่พัก เราก็พักรับประทานอาหารกลางวันกัน   อาหารกลางวันมื้อนี้เป็นอาหารที่อร่อยมาก คือ น้ำพริกตาแดง  ไก่ทอด  ผักลวก  ส่วนข้าวเหนียวก็ห่อใบตองอีกด้วย  เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกวิธีหนึ่ง  และเราก็พักผ่อนกันตามอัธยาศัย   และเวลาประมาณ  13:00 น.  เราก็ได้ออกเดินทางเข้าป่ากันต่อ  แต่ครั้งนี้เราไปกับคุณลุงสวัสดิ์  ขัติยะ และพวกเราก็พูดคุยกับคุณลุงสวัสดิ์เกี่ยวกับปางจำปี  และเรื่องของดิน

 

(นางสาวธีราภรณ์ เครือคำขาว )

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 325830เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท