แผนปฏิบัติการ


ค่ำวันนี้ก่อนนอน  นำหนังสือที่ได้รับมาจากคุณวิชัย  ปัตถมสิงหไชย สถาบันวิจัยและพัฒนาที่สูง ( องค์การมหาชน ) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาพิจารณาเล่มนี้ได้รับมาเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๒ ที่อาคารอำนวยการ ( บริเวณกาดแลง ) วันนั้นคุณวิชัยฯ ได้นำเจ้าหน้าที่มาเตรียมจัดนิทรรศการงานกาชาดน่านนคร ปี ๒๕๕๒

แผนปฏิบัติการ โครงการขยายผลโครงการหลวง ระยะ ๔ ปี พ.ศ.๒๕๕๑ - ๒๕๕๔  ออกเผยแพร่เมื่อเดือน กันยายน ๒๕๕๐  อันที่จริงสามารถดาว์นโหลดข้อมูลได้จากเว็ปไซด์สถาบัน  แต่ไม่ละเอียดมากเหมือนในหนังสือที่มีความหนาเกือบ ๑ นิ้ว  แบ่งเป็น ๖ ส่วนและภาคผนวก  อย่างไรก็ดี ยังถือว่าไม่สมบูรณ์เพราะว่าที่ จ.น่าน  มีพื้นที่เพิ่มเติมอีก เช่น อ.ปัว อ.แม่จริม อ.นาหมื่น และทยอยเพิ่มน่าจะเป็น อ.นาน้อย

เท่าที่ได้อ่านแผนปฏิบัติการ  ทำให้ทราบว่า สถาบันฯ ทำงานเป็นมืออาชีพ ได้เชื่อมประสานกับหลายกระทรวงและหลายกรมกองในลักษณะบูรณาการ ใน ๒๐ จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน แพร่ น่าน ลำปาง ตาก เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เลย สุโขทัย กำแพงเพชร กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ราชบุรี ประจวบขีรีขันธ์  และเพชรบุรี

น่าสนใจว่า สถาบันฯ แห่งนี้ก่อตั้งตามมติ ครม.เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ ให้จัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง โดยมีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาโครงการหลวง และขยายผลความสำเร็จของโครงการหลวงไปยังพื้นที่สูงส่วนใหญ่ของประเทศ โดยนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบท สภาพเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่นให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งกระตุ้นชุมชนให้เกิดจิตสำนึกในการพึ่งพาตนเอง สามารถผสมผสานองค์ความรู้โครงการหลวงกับภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมใหม่ของชุมชน ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร ดูแลมิใหมีการบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธารเพิ่มขึ้น และส่งเสริมให้ชุมชนมีความรู้และทักษะในการใช้สารเคมีเกษตรที่เหมาะสม ไม่กระทบต่อสภาพแวดล้อมและสุขอนามัยของประชาชน 

ต่อมา ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๐ เห็นชอบยุทธศาสตร์ของสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นสูง  รายละเอียดสามารถหาอ่านได้จากเว็ปไซด์สถาบันฯ ต่อไป อนึ่ง ที่บันทึกมาไม่น้อยต้องเรียนให้ทราบไว้ว่า  ได้คัดลอกถ้อยคำสำคัญ ๆ มาจากหนังสือที่ได้รับมาหน้าปกระบุไว้ว่า แผนปฏิบัติการ โครงการขยายผลโครงการหลวง ระยะ ๔ ปี พ.ศ.๒๕๕๑ - ๒๕๕๔ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 324496เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท