หลักการ แนวคิด ทฤษฎี


หลักการ แนวคิด ทฤษฎี

 

 

รู้หรือไม่ หลักการ แนวคิด  ทฤษฎี  เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

ความหมาย หลักการ แนวคิด  ทฤษฎี 

       หลักการ (Principles ) คือ แหล่งที่มา สาเหตุ ข้อปฏิบัติ  องค์ประกอบที่สำคัญ

       แนวคิด ( Concept ) คือ ความนึกคิด, ความคิดเห็น, ความเชื่อ, แง่คิด, มุมมอง, มโนคติ

       แนวคิด ( Concept ) หมายถึง คำ วลี ที่กล่าวถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มีขอบเขตไม่ชัดเจนนัก การตีความขึ้นกับความรู้และประสบการณ์ของผู้อ่าน คำเหล่านี้ ได้แก่ สุขภาพดี ความเจ็บปวด ภาวะไข้ เป็นต้น

       ทฤษฎี (theory) หมายถึง แนวความคิดหรือความเชื่อที่เกิดขึ้นอย่างมีหลักเกณฑ์ มีการทดสอบและการสังเกตจนเป็นที่แน่ใจ ทฤษฎีเป็น เซทของมโนทัศน์ที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เป็นข้อสรุปอย่างกว้างที่พรรณาและอธิบายพฤติกรรมการบริหารองค์กรการทางศึกษา อย่างเป็นระบบ ถ้าทฤษฎีได้รับการพิสูจน์บ่อย ๆ ก็จะกลายเป็นกฎเกณฑ์ ทฤษฎีเป็นแนวความคิดที่มีเหตุผลและสามารถนำไปประยุกต์ และปฏิบัติได้ ทฤษฎีมีบทบาทในการให้คำอธิบายเกี่ยวกับปรากฎทั่วไปและชี้แนะการวิจัย

       ทฤษฎี (theory) คือ สมมติฐานที่ได้รับการตรวจสอบและทดลองหลายครั้งหลายหนจนสามารถอธิบายข้อเท็จจริงสามารถคาดคะเนทำนายเหตุการณ์ทั่วๆไป ที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์นั้นอย่างถูกต้อง และมีเหตุผลเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป จึงเป็นผลให้สมมติฐานกลายเป็นทฤษฎี

 

จากความหมายดังกล่าวพอสรุปได้ว่าหลักการ แนวคิด  ทฤษฎี ต่างกันที่

1. หลักการ (Principles )คือแนวทางในการปฏิบัติหรือแหล่งที่มาซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนทั่วๆไป

2. แนวคิด ( Concept ) เป็นการกล่าวสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งใช้ความเชื่อ ความรู้สึก ทัศนคติ แง่คิด ความรู้และประสบการณ์เข้าร่วมอาจจะเป็น บทความ เป็นข่าว เป็นข้อเสนอแนะ หรือความคิดจากใครที่เชี่ยวชาญก็ได้ เช่น ถามว่าเรื่องการจัดการความรู้คืออะไร  แล้วมีคนตอบ เราก็สามารถยกเอาคำตอบนั้นไปใช้ในฐานะแนวคิด แม้กระทั่งข่าวหรือบทความทั่วๆ ไป เราก็เรียกมันว่า แนวคิด ได้ทั้งหมด แนวคิดอาจจะถูกหรือผิดก็ได้

3. ส่วนทฤษฎี (theory)เป็นสิ่งที่ผ่านการทดสอบ การพิสูจน์มาแล้วหลายๆครั้ง โดยนักวิชาการ และได้รับการยอมรับของคนทั่วไป ถูกยกให้เป็น ทฤษฎีจำไว้ว่า ทฤษฏี จะมีคำขึ้นต้นว่า เป็น "ทฤษฏี" เสมอ เช่น ทฤษฎีเซลล์ (Cell theroy ) ทฤษฏีวิวัฒนาการ (the evolution theroy) เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 323036เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะมาเรียนรู้หลักทฤษฏีค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท