ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

สุรากับการขับรถ


เมาไม่ขับ

  

                

      ปีใหม่นี้ ถ้าอยากเมาอย่าขับ

    

         ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มักจะมีงานเลี้ยงกันแทบทุกที่ ไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด และในการเลี้ยงฉลองนั้นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั่นคือ  "สุรา " คนเราเมื่อดื่มเข้าไปมากๆก็จะเกิดการมึนเมาบังคับตัวเองไม่ได้  ยิ่งผู้ที่ต้องขับขี่ยานพาหนะในขณะที่มึนเมาเพื่อกลับบ้านหรืออาจจะต้องส่งผู้อื่นกลับด้วย ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายดังนั้นจึงควรเตือนสติทุกๆท่าน เรื่องความปลอดภัยด้วยเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงดังกล่าว ครูท .ขออนุญาตนำเสนอข้อคิดเล็กๆน้อยๆนะครับ

      การขับขี่ยวดยานให้ปลอดภัยขึ้นอยู่กับ
      1. คุณภาพของรถ
      2. คุณภาพของถนน
      3. ความรู้และความสามารถของผู้ขับขี่
      4. ความรู้สึกรับผิดชอบของผู้ขับขี่

      สำหรับมูลเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ตามรายงานของตำรวจทางหลวงและกองตำรวจจราจร จัดลำดับไว้ดังนี้ คือ การแซงรถในที่คับขัน ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฏหมายกำหนด  ตามหลังรถคันอื่นในระยะกระชั้นชิด  ขับขี่ขณะเมาสุรา   ผู้ขับขี่หลับใน   เลี้ยวรถตัดหน้ากระชั้นชิด   ฝนตกถนนลื่น     ฝ่าสัญญานป้ายหยุด   ขับรถกินทาง หลบรถอื่นๆ ฯลฯ

      เกี่ยวกับสภาพของยานพาหนะและถนนนั้น เป็นเรื่องที่รัฐรับผิดชอบ เช่น มี พ.ร.บ. การจราจร มีการตรวจสภาพยานพาหนะก่อนต่อใบอนุญาต เป็นต้น ส่วนความสามารถและความรับผิดชอบของผู้ขับขี่ยานพาหนะเป็นเรื่องของผู้ขับขี่แต่ละคน โดยเฉพาะการให้การศึกษา เรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก ขณะนี้มีคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัย ซึ่งหน้าที่ส่วนหนึ่งเกี่ยวกับอุบัติภัยจากการจราจร ได้ให้การศึกษาและฝึกหัดการใช้ถนนให้กับเยาวชน ถ้าหากมีการศึกษาที่ดีและต่อเนื่องกันไป สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับการขาดความรู้ความสามารถของผู้ขับขี่ก็จะถูกขจัดไปได้

                         

            การขับรถในขณะที่มึนเมา

     

       การเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ขณะมึนเมาเป็นปัญหาสำคัญประการหนึ่ง คนที่อยู่ในสภาพมึนเมานั้น ขาดสติและไม่สามารถบังคับตนเองได้ โดยเหล้าหรือน้ำเมาที่ดื่มจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ลดความไวของการรู้สึกและการสั่งการของสมอง กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกันการมองเห็นผิดไป ไม่สามารถกะหรือกำหนดระยะทางได้ถูกต้อง และไม่สามารถตัดสินใจในเวลาอันรวดเร็วพอที่จะพาคนให้พ้นจากอุบัติเหตุได้

      การแก้ปัญหานี้จำเป็นที่รัฐจะต้องตั้งมาตรการบังคับเพื่อลดโศกนาฎกรรมและความสูญเสียทั้งปวง ในบางประเทศได้ออกกฏหมายกำหนดระดับของแอลกฮอล์ที่ยอมให้มีได้ในเลือดของผู้ขับขี่เอาไว้ เช่น ประเทศอังกฤษและเยอรมัน กำหนด 80 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ (เอธิลแอลกอฮอล์ 80 มิลลิกรัมในเลือด 100 มิลลิลิตร) สหรัฐอเมริกา 100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และญี่ปุ่น 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ปรากฏว่าจำนวนอุบัติเหตุและการสูญเสียลดลงอย่างมาก

      รัฐบาลได้ออก พ.ร.บ. การจราจร พ.ศ. 2522 ในมาตรา 43(2) บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ใดขับขี่รถในขณะเมาสุราหรือเสพของมึนเมาอื่น และมาตรา 157 บัญญัติว่าผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 43 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สี่ร้อยบาทถึงหนึ่งพันบาท

      การตรวจความเมาอาจทำได้ 2 แบบ แบบที่หนึ่ง ดูอาการทั่วไปประกอบกับการดมกลิ่น ซึ่งการทดสอบจะผิดพลาดได้ง่ายหากมีการบ้วนปากหรืออมยาบางชนิดก็ตรวจด้วยการดมกลิ่นไม่ได้บางคนสามารถบังคับตนได้ดี การตรวจด้วยการให้เดิน ยืนกางแขน ฯลฯ เป็นปกติ วิธีนี้จึงไม่ใช่วิธีที่ดี วิธีที่ควรจะนำมาใช้อีกวิธีหนึ่ง คือ การตรวจปริมาณแอลกฮอล์ในเลือดซึ่งควรจะต้องมีการกำหนด ค่าระดับสูงสุดของแอลกอฮอล์ในเลือดผู้ขับขี่ที่กฎหมายจะยอมให้มีได้ในขณะทำการขับขี่

      * ข้อมูลดังต่อไปนี้เป็นตัวอย่างแสดงความสัมพันธ์ระหว่างระดับของแอลกอฮอล์ในเลือดกับผลที่มีต่อร่างกาย

      50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ การทำงานของกล้ามเนื้อจะผิดปกติเล็กน้อยมีความรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกสบาย

      80 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ นัยน์ตากระตุก ความระมัดระวังลดลง ไม่สามารถขับรถหรือควบคุมเครื่องยนต์ได้ดี

      100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เริ่มเดินเซ และพูดไม่ชัด ระยะเวลาการตอบโต้หรือการตัดสินใจช้าลง หากขับรถอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

      150 มิลลิกรัมเปอรเซ็นต์ อาการเมาปรากฏชัด ช่วยตัวเองไม่ได้ การประสานงานของกล้ามเนื้อจะกระทำไม่ได้ เช่น มือสั่น การตรวจหรือทดสอบโดยวิธีใช้นิ้วมือแตะจมูกจะผิดปกติ

      200 - 300 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เริ่มซึม อยากหลับ ลืมความจำจากประสบการณ์

      300 - 350 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ง่วงงง หมดสติ

      355 - 600 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ อาจตายหรือช่วยให้ตายเร็วขึ้น

 

 

        0000000000000000000000000000000000000000000000000000000

                  เมาแล้วขับ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อันตราย
หมายเลขบันทึก: 322153เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2009 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณ ท.ณเมืองกาฬ Vij แวะอวยพรปีใหม่ค่ะ


ดูแลสุขภาพนะคะ

  • ขอบคุณครับคุณVij
  • สำหรับมิตรภาพที่มีให้กันตลอดมา
  • โชคดีปีใหม่เช่นกันนะครับ
  • ขอขอบคุณมากๆครับ ท่านสารวัตร
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาอวยพรปีใหม่ให้ครู ท.
  • ขอให้พรนั้นจงเป็นของท่านเช่นกันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท