Human Resource Management


Human Resource Management

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management)

การสร้างภาวะผู้นำและบริหารงานสาธารณสุข  ตามที่ WHO กำหนด ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ผู้บริหารมีจำนวนเพียงพอ (Adcquate number of mangers)  2) สมรรถนะที่เหมาะสม(Appropriate Competence) 3) โครงสร้างการทำงานที่เอื้อ (Functional Support) และ 4) สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี (Enabling working Environment)

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ประกอบด้วย 1) ความรู้พื้นฐาน 2)กิจกรรมหลัก และ 3) กิจกรรมสนับสนุน

ความรู้พื้นฐานทางจัดการที่สำคัญมี 4 ด้าน ได้แก่  1) ภาพรวมทางการจัดการ  2) แนวคิดทางการจัดการ 3)สภาพแวดล้อมทางการจัดการ และ 4)ความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรมทางการจัดการ

กิจกรรมหลักมี 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) การวางแผน (Planning) 2) การจัดองค์กร (Organization)3) การชี้นำ (Leading) และ 4) การควบคุม  (Controlling)

กิจกรรมสนับสนุนมี 5  กิจกรรม ได้แก่  1) การตัดสินใจทางการบริหาร  2) การจัดการเชิงกลยุทธ์  3) การบริหารทรัพยากรมนุษย์ 4) การบริหารกลุ่ม  และ 5)การจัดการในสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ

การบริหารทรัพยากรมนุษย์สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์มีบทบาทในการบริหารจัดการและมีกระบวนการดำเนินการอย่างไร  ผู้บริหารมีวิธีการวางแผนทรัพยากรมนุษย์เมื่อต้องการลดจำนวนสาขาที่ไม่ทำกำไรอย่างไร  ผู้บริหารมีหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนเพื่อจูงใจการทำงานอย่างไร และปัจจัยที่มีผลต่อการประเมินและปัจจัยที่ส่งต่อให้การเมินอาจผิดพลาดได้

 ..............................................................

คำสำคัญ (Tags): #human resource management
หมายเลขบันทึก: 321976เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2009 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท