คิดอย่างไร?กับการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในมองมองของผู้บริหาร


มุมมองของคนที่คนที่อยากจะพัฒนา

คิดอย่างไร ? กับการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

                                                                            วิโรจน์  ฤกษ์ศิริ

                                                รองผู้อำนวยการโรงเรียน/ชำนาญการพิเศษ

 

โครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน

เกี่ยวกับนโยบายขยายโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาตามข้อเสนอของกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากในปี พ.ศ. 2536 ประเทศไทยมีดาวเทียมสื่อสารแห่งชาติดวงแรก ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จ   พระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบันว่า “ดาวเทียมไทยคม” โดยบริษัทชินวัตรคอมมูนิเคชั่น  จำกัด  ได้รับสัมปทานจากรัฐบาล เมื่อวันที่  6  สิงหาคม  2534  ไห้ดำเนินโครงการดาวเทียมเพื่อประโยชน์ในการสื่อสารของประเทศ  กระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการใช้ดาวเทียมเพื่อการศึกษา  เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพของประชากรในประเทศ  จึงได้เสนอโครงการดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการ  เมื่อวันที่  29  มีนาคม  2537  โดยมีวัตถุประสงค์  ดังนี้

(1)    เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงในคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน

(2)    เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเลือกรับการศึกษาที่เหมาะสมกับความสามารถในการเรียนของตนเองได้อย่างอิสระ

(3)    เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของการจัดการศึกษาที่เหมาะสมและมีประโยชน์ต่อประชาชนกลุ่มเป้าหมาย  ทั้งประชาชนทั่วไป  ทั้งกลุ่มเป้าหมายในระบบโรงเรียนและกลุ่มเป้าหมายนอกระบบโรงเรียน

(4)    เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลของประเทศให้เหมาะสมกับพัฒนาการสื่อสารของประเทศใน    ปัจจุบัน 

(กรมการศึกษานอกโรงเรียน , 2543 : 8 )

                                คำว่า “การจัดการศึกษาทางไกล” ได้มีนักการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ให้         ความหมายไว้ดังนี้

                                เบิร์กและฟรีวิน (Burge and Freewin, 1985 : 4515) ให้ความหมายของการเรียนทางไกลว่า        การเรียนทางไกล หมายถึง กิจกรรมการเรียนที่สถาบันการศึกษาได้จัดทำ เพื่อให้ผู้เรียนซึ่งไม่ได้เลือกเข้าเรียนหรือไม่สามารถเข้าเรียนในชั้นเรียนที่มีการสอนตามปกติได้ กิจกรรมการเรียนที่จัดให้มีการผสมผสานวิธีการที่สัมพันธ์กับทรัพยากร การกำหนดให้มีระบบการจัดส่งสื่อการสอน และมีการวางแผนการดำเนินการรูปแบบของทรัพยากร ประกอบด้วย เอกสารสิ่งพิมพ์ โสตทัศนูปกรณ์ สื่อคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้เรียนอาจเลือกใช้สื่อเฉพาะตนหรือเฉพาะกลุ่มได้ ส่วนระบบการจัดส่งสื่อนั้นก็มีการใช้เทคโนโลยีนานาชนิด

                                โฮล์มเบิร์ก (Holmberg : 1981 ) เห็นว่าการศึกษาทางไกลเป็นการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับ        การเรียนรู้ของปัจเจกบุคคลโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการศึกษาด้วยตนเอง โดยมิได้ยึดอยู่ที่คำแนะนำโดยตรงของครู

                                วิจิตร ศรีสอ้าน (2529 : 5 – 7) ได้ให้ความหมายของการเรียนการสอนทางไกล (Distance Learning) ว่า หมายถึง ระบบการเรียนการสอนที่ไม่มีชั้นเรียน แต่อาศัยสื่อประสมได้แก่ สื่อทางไปรษณีย์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และการสอนเสริม รวมทั้งศูนย์บริการการศึกษาเป็นหลัก โดยมุ่งให้ผู้เรียนเรียนได้ด้วยตนเองอยู่กับบ้าน ไม่ต้องมาเข้าชั้นเรียนตามปกติ และได้ให้ความหมายเพิ่มเติมว่า การสอนทางไกล หมายถึง การสอนที่ผู้เรียนผู้สอนอยู่ไกลกัน แต่สามารถมีกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกันได้ โดยอาศัยสื่อประสมเป็นสื่อการสอน โดยผู้เรียนผู้สอนมีโอกาสพบกันอยู่บ้าน ณ ศูนย์บริการการศึกษาเท่าที่จำเป็น การเรียนรู้ส่วนใหญ่เกิดจากสื่อประสมที่ผู้เรียนใช้เรียนด้วยตนเองในเวลาและสถานที่ที่สะดวก

                                กิดานันท์ มลิทอง (2540 : 20) ได้ให้นิยามของระบบการศึกษาทางไกล (Distance Education System) ไว้ว่า หมายถึง ระบบการศึกษาที่ผู้เรียนผู้สอนอยู่ไกลกัน แต่สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ โดยอาศัยสื่อการสอนประเภทวิทยุและโทรทัศน์

จากการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาทางไกลทั้งของต่างประเทศและของ    

ประเทศไทย สามารถสรุปหลักการสำคัญของการศึกษาทางไกลได้  ดังนี้

(1)    เป็นการเรียนการสอนที่ผู้เรียนและผู้สอนอยู่ห่างกัน เนื่องจากการศึกษาทางไกลเน้นการ

เรียนการสอนโดยใช้สื่อต่าง ๆ เป็นหลัก ดังนั้น นอกจากผู้สอนหรือผู้ให้ความรู้จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ออกมาในรูปของสื่อแล้ว ยังส่งไปยังผู้เรียนโดยผู้เรียนไม่ต้องมาพบ  ผู้สอนโดยตรง ผู้เรียนจะเรียนด้วยตนเองจากสื่อต่าง ๆ  สถาบันการศึกษาผู้จัดการศึกษาทาง

(2)    เป็นการเรียนการสอนที่เน้นการศึกษาด้วยตนเอง การที่กล่าวว่าเป็นการเรียนการสอนที่

เน้นการศึกษาด้วยตนเอง เพราะโดยวิธีการของการศึกษาทางไกลนั้น ผู้เรียนจะเป็นผู้กำหนดเวลาศึกษาหาความรู้จากสื่อต่าง ๆ ด้วยตนเอง กำหนดสถานที่เรียนเอง กำหนดเวลาหยุดพักเองผู้เรียนจะทำการศึกษาและทำกิจกรรมเสริมต่าง ๆ ตามความสะดวกหรือมีความพร้อม

(3)    มีการใช้สื่อประเภทต่าง ๆ เป็นเครื่องมือในการจัดการศึกษา การเรียนการสอน จะกระทำ

ด้วยการใช้สื่อประเภทต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ เทปเสียง คอมพิวเตอร์ ดาวเทียม ฯลฯ เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ อาจมีการใช้สื่อบุคคลบ้าง   เป็นครั้งคราว เป็นการเสริมสื่อดังที่ได้กล่าวมาแล้ว การใช้สื่อต่าง ๆ นั้น มีการใช้สื่อประเภทใดประเภทหนึ่งเพียงสื่อเดียวหรืออาจใช้สื่อหลาย ๆ ประเภทผสมผสานกัน นอกจากนั้น ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับสถาบันการศึกษาก็จะใช้การติดต่อผ่านสื่อต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน เช่น จดหมาย โทรศัพท์ โทรสาร เป็นต้น

(4)    มีการจัดเตรียมสื่ออย่างเป็นระบบก่อนเริ่มการเรียนการสอนด้วยวิธีการของการศึกษาทาง

ไกล คณะผู้รับผิดชอบหรือสถาบันผู้จัดการศึกษาทางไกลจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในระบบการจัดการศึกษาทุกขั้นตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนการสอนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ของระบบการเรียนการสอนนี้

จะต้องพร้อม จะต้องผลิตสื่อแต่ละชนิดให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะเริ่มรับนักศึกษาได้ ซึ่งต่างจากการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่มีครูเป็นหลัก ถ้าครูพร้อมก็สามารถดำเนินการเรียนการสอนได้เลย สื่อเป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น อาจจะเตรียมภายหลังได้

(5)    เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ผู้สอนหรือผู้เชี่ยวชาญเป็นทีมในการผลิตเนื้อหาของ

วิชาหนึ่ง ๆ เพื่อถ่ายทอดลงสื่อประเภทต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะใช้ผู้สอนหรือผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาในวิชานั้น นอกจากนั้นในขั้นตอนอื่น ๆ ตั้งแต่การพัฒนาหลักสูตร การจัดส่งสื่อไปยังผู้เรียนและการประเมินผลการเรียนก็มีการดำเนินการโดย ผู้เชี่ยวชาญเป็นทีมเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการประกันคุณภาพของระบบการเรียนการสอนด้วยวิธีนี้

(6)    เป็นการเรียนการสอนที่จัดให้แก่ผู้เรียนเป็นจำนวนมาก สามารถจัดให้แก่ผู้เรียนได้ทั้ง

ประเทศ การจัดการศึกษาโดยวิธีทางไกลนั้น สามารถจัดให้แก่ผู้เรียนได้คราวละมาก ๆ โดยไม่จำกัดจำนวน สามารถจัดให้แก่ผู้เรียนได้ทั้งประเทศ ซึ่งจะต่างกับการเรียนการสอนแบบชั้นเรียน เพราะชั้นเรียนหนึ่ง ๆ จะมีผู้เรียนได้จำนวนหนึ่งเท่านั้น

 (กรมการศึกษานอกโรงเรียน, 2543 : 27 - 29)

สภาพของโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงก่อนการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

  1. 1.       สภาพปัญหาที่ต้องแก้ไข

-          นักเรียนมีความรู้ในวงแคบจากหนังสือเท่านั้น เพราะเป็นโรงเรียนในชนบท

-          นักเรียนไม่กระตือรือร้นในการเรียน เพราะความเบื่อหน่ายต่อการสอนที่เดิมๆ

-          ครูผู้สอนไม่มีวุฒิตรงตามที่สอน ขาดความชำนาญ เช่น  ครูจบคหกรรมเอาไปสอนภาษา

อังกฤษ

-          ลำบากในการผลิตสื่อ เพราะราคาแพง ทำยาก หาอุปกรณ์ไม่ได้

-          ชุมชนไม่มีสถานที่อบรมทางไกล ต้องเข้าไปใช้บริการในตัวจังหวัด เดินทางลำบาก

2.   พฤติกรรมผู้เรียน 

-          นักเรียนเรียนจากหนังสือเรียน น่าเบื่อ  ขาดความสนใจ ไม่กระตือรือร้น

3.   พฤติกรรมครู

-          ใช้สื่อไม่มาก  เพราะทำยาก  ขาดงบประมาณ  ต้องไปซื้อหาที่ตัวจังหวัด

-          ครูสอนไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความชำนาญ  ไม่จบวิชาเอกในวิชาที่สอน

-          ครูรับภาระมาก เหนื่อย  เพราะครูต่ำกว่าเกณฑ์ 

  1. 4.       พฤติกรรมผู้ที่เกี่ยวข้อง

-          ครูในโรงเรียนและต่างโรงเรียน/นักศึกษา กศน. /ผู้นำชุมชน/ประชาชนทั่วไป ไม่มีศูนย์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่สามารถเข้ามาใช้บริการได้

5.   คุณภาพผู้เรียนที่ต้องการพัฒนา

-          ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ต้องให้ได้ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ทุกสาระ/วิชา

-          นักเรียนขาดความกล้าในการแสดงออก

-          ความรอบรู้ ประสบการณ์ ต้องได้รับในมาตรฐานเดียวกับเด็กในเมือง

-          ทักษะชีวิตของผู้เรียน ในโลกไร้พรมแดน ต้องทันเหตุการณ์อยู่เสมอโดยเฉพาะคุณธรรม

-          การใช้สื่ออุปกรณ์ต่างๆ ต้องใช้เป็นและถูกวิธี

6.   ความพร้อม

-          โรงเรียนไม่มีอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมมาก่อน

-          มีโทรทัศน์  1  เครื่อง  ขนาด 14  นิ้ว  ในห้องพักครู

-          ครูไม่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีเลย

-          สถานที่ไม่พร้อมเลย ปล่อยให้ห้องว่างเปล่าไม่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

  1. 7.       ข้อจำกัดของโรงเรียน

-          มีครูเพียง 12 คน ต่ำกว่าเกณฑ์

-          ชุมชนยากจน อยู่ใกล้นิคมโรคเรื้อน  โรงโม่หิน 4  โรง  บ่อนไก่ชน 1 แห่ง

-          ความแตกต่างทางศาสนามีสูง มีทั้ง พุทธ  คริสต์  อิสลาม

-          นักเรียนขาดแคลน และด้อยโอกาส  จำนวนมาก

                โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้ดำเนินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538 จนถึงปัจจุบัน  โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน  นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย  โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาเป็นลำดับ จนในปัจจุบันสามารถพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยโดยมีจานรับสัญญาณดาวเทียม จำนวน 4 จาน เป็นจานในระบบ KU-Band  จำนวน  3  จาน และจานที่ใช้ได้ 2 ระบบ คือ   KU-Band  C-Band Digital จำนวน  1  จาน  มีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม(Receiver) จำนวน  9  เครื่อง  ซึ่งทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากชุมชนในการจัดหา มีเครื่องรับโทรทัศน์ที่ประจำอยู่ตามห้องเรียนและห้องพิเศษ  จำนวน  17  เครื่องต่อนักเรียน 188 คน และอุปกรณ์เสริมต่างๆมากมาย ได้แก่กล้องโทรทัศน์วงจรปิด เครื่องวีซีดี เครื่องวีดีโอ เครื่องตั้งเวลา พัดลมระบายอากาศ ทำให้การออกอากาศมีความคล่องตัวและสลับซับซ้อนมากขึ้น  การควบคุมอุปกรณ์ต่างๆจึงมีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งในการดูแลให้ระบบทุกระบบทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ  สนองต่อความต้องการของห้องเรียนและห้องพิเศษที่ใช้สอนนักเรียนได้อย่างเต็มที่  โรงเรียนจึงได้จัดหาสถานที่สำหรับเป็นห้องควบคุมระบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างเป็นสัดส่วนสามารถกำกับ ติดตาม ดูแลและสะดวก  ง่ายต่อการใช้งาน ตลอดจนเป็นศูนย์บัญชาการในการควบคุมระบบทุกระบบ รายการต่างๆที่จะออกอากาศไปยังห้องเรียนและห้องพิเศษให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนสูงสุด

                ความจริงวันนี้ โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมานับครั้งไม่ถ้วน ล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอดแต่ด้วยความมุ่งมั่นของรองผู้อำนวยการโรงเรียนพยายามอย่างยิ่งที่จะให้ครูทุกคนเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำความเข้าใจอยู่หลายครั้ง หลายหน บังคับก็ทำมาแล้ว โรงเรียนมีเครื่องเพียงเครื่องเดียว ก็เริ่มต้นด้วยการหาห้องที่เหมาะสมสักห้องก็แทบจะไม่มี เลยไปแบ่งห้องเรียนขอด้านหลังแล้วกั้นห้อง ถึงจะแคบไปหน่อยก็พอรับได้ เริ่มต้นก็จัดตารางสอนให้ครู ก็ยุ่งไม่ใช่เล่น เพราะวิชาที่เปิดสอนเป็นของ ETV ก็ไม่กี่วิชาแล้วก็วิชาละ 15 นาทีบ้าง 20 นาที บ้าง ทำให้ไม่สอดคล้องกับการสอนวิชาละ 1 ชั่วโมง แต่ก็พยายามจัดให้ลงให้ได้ ครูก็บ่นแต่ก็ต้องสอนเพราะเราสั่งการ ผมเองก็ต้องสอนด้วยในวิชาคณิตศาสตร์ ผลการสอบออกมาดีขึ้นกว่าเดิม นักเรียนเข้าใจมากขึ้น เราก็เลยบันทึกลงวีดีโอเอามาเปิดทบทวนให้นักเรียน ครูเริ่มสนใจแล้ว เพราะผมให้รายงานด้วย  ศูนย์กศน.ก็สนใจให้นักศึกษามาใช้บริการวันหยุด พอมีอบรมทางไกลก็ใช้ที่โรงเรียนทั้งครูบ้าง ผู้นำชุมชนบ้างมาใช้ เวลาผ่านไป เรายังคงใช้เรื่อยมา พอปี 2542 ก็ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบท ดีใจเหมือนกัน ชาวบ้านเริ่มรู้จัก ผู้ปกครองเริ่มสนใจ ก็ถือโอกาสระดมทุนจากชาวบ้านเหลือเชื่อครับ ได้เงินมาสนับสนุนกว่า 50,000 บาท ก็เลยขอผู้อำนวยการไปซื้อได้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม  9 เครื่อง โทรทัศน์ติดตามห้องอีก 8 เครื่องได้ผลครับการจัดการดีขึ้นทันตาเห็นตอนนี้เราใช้การสอนจากโรงเรียนวังไกลกังวล  จัดตารางสอนตามโรงเรียนวังไกลกังวลเลย แต่ไม่ครบทุกวิชาเพราะครูไม่พอ  ถามว่าครูเป็นยังไงบ้าง  ก็ดีขึ้นครับ แต่ผมให้ข้อคิดกับครูว่าอย่าใช้ดาวเทียมสอนแทนเราต้องใช้เพื่อสนับสนุนการสอนของเรา แต่เด็กซิครับเปลี่ยนไปมากเพราะเด็กถูกสอนให้ใช้กับดาวเทียมมานาน เลยทำให้เด็กรู้จักจดบันทึก ทบทวนเองเวลาผมไม่อยู่เด็กก็จะบันทึกเอาไว้ในสมุดให้ผมตรวจทุกครั้ง แต่ก็ไม่ครบทุกคนเพราะบางคนก็ไม่สนใจเหมือนกัน  นอกจากนั้นผมยังให้นักเรียนอ่านข่าวผ่านระบบดาวเทียมไปปรากฏในจอโทรทัศน์ในโรงอาหารด้วย และเวลามีวีซีดีหนังที่เป็นประโยชน์ เช่น  ก้านกล้วย  ตำนานสมเด็จพระนเรศวร  ผมก็เปิดให้นักเรียนดูผ่านระบบดาวเทียมไปยังห้องเรียนต่างๆ  ถามถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เช่น O-Net ก็ดีขึ้นนะในวิชาคณิตศาสตร์ แต่ถามว่าผมประสพความสำเร็จ 100%หรือยัง ตอบว่ายัง   ยังมีเรื่องที่ปรับปรุงอีกมากโดยเฉพาะครู ต้องคอยกระตุ้นและสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญ แต่ผมดีใจที่ครูของผมทำตามคำแนะนำเป็นส่วนใหญ่ ผมว่าน่าจะเอาวิธีนี้ไปแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ครบชั้นได้

ความล้มเหลวของหลายโรงเรียนที่ได้รับอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมที่ผมได้สัมผัสมา พบว่า  ผู้บริหารไม่ใส่ใจ  ครูไม่ยอมใช้  ไม่มีใครติดตามผลให้แล้ว ให้เลย ไม่มีผู้รับผิดชอบที่สนใจจริงๆ เครื่องไม่ได้รับการซ่อมบำรุง นับเป็นการสูญเปล่าของงบประมาณอย่างยิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการและมูลนิธิการศึกษาทางไกลไม่ควรมองข้าม

ข้อเสนอแนะ  อบรมครูและผู้บริหารสักหน่อยจะดีไหม  มีหน่วยงานเฉพาะในการให้ความช่วยเหลือ ติดตาม นิเทศก์ในสำนักงานเขตพื้นที่น่าจะเหมาะ หรือในอำเภอหนึ่งมีสักโรงเรียนไหมที่เป็นศูนย์ประสานงานให้ อย่างนี้คงจะดีกว่านั่งมองความล้มเหลว

ความสำเร็จของโรงเรียน  ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบท ปี 2542 และได้รับรางวัลพระราชทาน ปี 2547  และผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมศ.ระดับดีมาก 3.84  ปี 2549

 

 

 

บรรณานุกรม

  1. กรมการศึกษานอกโรงเรียน. วิธีดำเนินการจัดการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม.กรุงเทพฯ : กรมการศึกษานอกโรงเรียน,  2543.
  2. กรมการศึกษานอกโรงเรียน. คู่มือการดำเนินงานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม, กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์บริษัท ศรีเมืองการพิมพ์ จำกัด. 2543.
  3. กิดานันท์   มลิทอง. เทคโนโลยีทางการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540.
  4. วิจิตร  ศรีสอ้าน, ประยูร  ศรีประสาสน์ และประจวบจิตร  คำจตุรัส. “ปรัชญาและพัฒนาการศึกษาทางไกล เอกสารการสอนชุดวิชาการศึกษาทางไกล หน่วยที่ 1 – 7. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2529.
  5. Burge, E.J. and C.D. Freewin. Self-Directed in Distance Learning in Husen, Torsin. The international Encyclopedia of Education. New York : Pergamon Press Inc., 1985.
  6. Holmberg, Borye. “The System of Distance Education. in  Distance Education  London  kagam Page, 1981.

              

               

หมายเลขบันทึก: 321900เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (107)
นางสาวจีรวรรณ นำขาว

ชอบการจัดที่แปลกๆ จะทำให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์

เป็นความคิดที่ดีสร้างสรรคเเละการจัดทางไกลผ่านดาวเทียมก็เป้นสิ่งที่ดีมากโรงเรียนของเราก็มีอุปกรณ์ครบความคิดนี้ก็ขอให้ดําเนินต่อไป

เป็นความคิดที่ดีสร้างสรรคเเละสอนนักเรียนได้ดีมาก

ด.ญ.กัลย์สุดา วงษ์เจริญ

เนื้อหาที่ฉันได้อ่านนั้นเป็นเนื้อหาที่ยาวมากมีความสำคัญต่อเราและคนที่จะจัดการศึกษาทางผ่านเทียมจากโรงเรียนวังไกลกังวลเมื่อฉันได้อ่านเนื้อหาทั้งหมดแล้วฉันก็ได้รู้ถึงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมว่าเป็นอย่างไรและในตอนนี้โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมแล้ว แล้วยังประสบความสำเร็จคือ1.ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศในประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบทปี2542 2.ได้รับรางวัลพระราชทานปี2547แล้วยังผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมศ.ระดับดีมาก(3.84)ปี2549 อีกด้วย

สุดท้ายนี้เนื้อหาที่ครูเขียนลงในนี้ฉันอ่านแล้วเข้าใจแล้วยังเขียนเนื้อหาได้ดีมากด้วยคะ

ชอบการจัดการศึกษาผ่านดาวเทียมจากโรงเรียนวังไกลกังวลเมื่อฉันได้อ่านฉันก็รู้การจัดศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลพระราชทานดีเด่นระดับประเทศและฉันก็ชอบโครงการนี้มาก

ฉันชอบโครงการจากครูสู่นักเรียนมากและฉันก็ได้ความรู้จากโครงการนี้มาก

เสียดายมีแล้วใช้ไม่คุ้มค่า จานเสียบ่อยๆ

ฉันชอบโครงการทางการศึกษาผ่านดาวเทียมและทําให้ฉันได้มีความรู้ และการจัดนักข่าวน้อย

ชอบโครงการความรู้ส่นักเรียนนี้มาก และนักข่าวน้อย

ชอบโครงการนี้มาก และผมได้มีความรู้เยอะเลย

ชอบโครงการนี้มากและรายการอื่นๆ

ด.ญ.กัลยกร วงษ์เจริญ

เนื้อหาที่ฉันได้อ่านนั้นถึงเเม้ว่ายาวเเต่ก็มีความสำคัญมากเเละชอบโครงการที่ครูเสนอมาเช่นการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

มีความหน้ายินดีมากที่มีทางไกลผ่านดาวเทียมที่โรงเรียนเนื่อหาที่ฉันอ่านนั่นเป็นเนื่อหาที่ดีมากฉันชอบโครงการที่ครูเสนอมาเช่นการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เเละครูสู่นักเรียนฉันดีใจมากที่โรงเรียนของฉันมีทางไกลผ่านดาวเทียมค่ะ

ด.ญ.สุภารัตน์ อินทร์นิพัฒน์

เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่โรงเรียนของเราได้จัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและเนื้อหาที่ฉันได้อ่านน่ายินดีมากค่ะ

ด.ญ.เสาวลักษณ์ พิลา

เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่โรงเรียนได้ทำการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและเนื้อหาของคุณครูที่ฉันได้อ่านฉันประทับใจมากค่ะ

ด.ญ.กนกวรรณ หม่อมปลัด

เนื้อหาที่ฉันได้อ่านนั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับโรงเรียนของเรามาก

เนื้อหาที่ฉันอ่านเป็นความคิดที่แปลกใหม่และสร้างสรรค

ดีใจมากที่มีการสอนที่ดีและมีคุณภาพดี อยากให้มีการสอนแบบนี้ไปนานๆ

ด.ญ.นาตยา เพชรรัตน์มุณี

เนื้อหานี้เป็นความที่ดีทำให้เด็กมีความรู้มากกว่าเดิม

เป็นการจัดที่ดีมาก ไม่มีการผิดพลาดประการใด อยากให้โรงเรียนของเราจัดเเบบนี้ต่อไปอีกนานๆ

จากเนื้อหาที่ฉันอ่านนั้นเป็นเนื้อหาที่ดีมากและการจัดทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นความคิดที่แปลกใหม่สร้างสรรค์ทำให้นักเรียนไม่เครียดมีความคิดแปลกใหม่ในดาวเทียมก็มีสิ่งน่าสนใจมากมายฉันภูมิใจมากที่โรงเรียนของเราได้จัดโครงการที่ดีแบบนี้ฉันดีใจกับโรงเรียนมากและโรงเรียนของฉันก็ได้ทำการจัดทางไกลผ่านดาวมานานแล้โรงเรียนของฉันได้รับพระราชทานดาวเทียมจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และโรงเรียนของฉันก็ได้เป็นโรงเรียนรับรางวัลพระราชทานอีกด้วย สุดท้ายนี้ขอให้โรงเรียของเราดำเนินโครงการนี้ต่อไป

ด.ช.พันธกานต์ สวาสดิพันธ์

ดีมาก ประหยัดด้วยไม่สิ้นเปลือง เเละผมชอบการศึกษาทางไกลผ่นดาวเทียม เเละนักข่าวน้อย เสริมความรู้จากครูสู่นักเรียน ผมชอบโครงการพวกนี้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ด.ญ.จิราพร พาชีรักษ์

เนื้อหาที่ฉันได้อ่านนั้นฉันก็เห็นการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมและเป็นเรื่องที่ดีแล้วฉันก็จะให้ครูสอนทางไกลผ่านดาวเทียมแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ด.ญ.จิราพร พาชีรักษ์

เนื้อหาที่ฉันได้อ่านนั้นฉันก็เห็นการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมและเป็นเรื่องที่ดีแล้วฉันก็จะให้ครูสอนทางไกลผ่านดาวเทียมแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ด.ญ.จิราพร พาชีรักษ์

เนื้อหาที่ฉันได้อ่านนั้นฉันก็เห็นการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมและเป็นเรื่องที่ดีแล้วฉันก็จะให้ครูสอนทางไกลผ่านดาวเทียมแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ผมชอบโครงการนี้มากครับและมีเนื้อหามากความรู้ที่ได้จากโครงการนี้มีหลายอย่างและขอให้โครงการนี้ทำชื่อเสียงให้กับโรงเรียนมากๆ ขอบคุณครับ

โครงการนี้มีประโยชน์มากขอให้สืบเนื่องต่อไปนานๆๆ

เยี่ยมครับ เป็นผู้บริหารยุคใหม่จริงๆ ขอชื่นชมครับ สู้ต่อไปนะครับ

เป็นความคิดสร้างสรรค์และทำให้เด็กมีความรู้มากขึ้นและทำให้วิทยาลัยพยาบาลสนใจเราและเขาก็เอาไปทำตามเด็กที่เลื่อนชั้นขึ้นมาเรื่อยก็ได้ความรู้มากขึ้นและฉันไม่เคยเห็นโรงเรียนไหนทำได้เหมือนโรงเรียนเราโรงเรียนเราทำดีที่สุด

เป็นเว็บไซต์ที่ดีมากได้แนะนำเกี่ยวกับโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงและที่สำคัญเป็นโรงเรียนที่มีดีด้านดาวเทียมที่ดีที่สุดในแถวร่อนพิบูลย์อยากชมว่าโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนที่สร้างสรรค์สุดๆ

ผมชอบการเรียนรู้ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เเละการศึกษาผ่านดาวเทียมทำให้ผมมีความรู้มากขึ้น

ผมชอบนักข่าวน้อยที่นำความรู้มาให้ผม เพื่อหาความต่อไป

ด.ช.ธัญวัฒน์ เเก้วสุกแสง

อยากให้มีทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างนี้ไปอีกนานๆผมได้ความรู้มากมายและได้เรียนรู้จากโครงการจากครูสู๋นักเรียนและอื่นๆอีกมากมายๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ที่ฉันได้อ่านเนื้อหามาทั้งหมด ฉันได้ความรุ้เยอะเลย เเละอยากให้มีอย่างนี้ต่อไป เเละฉันชอบนักข่าวน้อยโดย

ผมได้มีความรู้จากโครงการต่างๆ ทำให้ผมได้ความรู้เช่นโครงการความรู้จากครูสู้นักเรียน นักข่าวน้อย และทางไกลผ่านดาวเทียม

ผมอยากให้คุณครูสอนทางไกลไปนานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เป็นงานที่ยอดเยียมเเละดีมากสำหรับนักเรียนโรงเรียนของเราเหล่าชุมชนบ้านพุดหงทุกๆคน

โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและฉันได้นำความรู้นี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในโรงเรียนเเละนอกโรงเรียน

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และฉันจะใช้ให้เป็นประโยชน์ทุกๆด้าน

ผมดีใจมากที่โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้จัดการศึกษาผ่านดาวเทียมและการได้นักข่าวน้อยยอดเยี่ยมเเละทั้งนี้ผมจะใช้ให้มันเป็นประโยชน์

ชนาภัทร เเก้วกับเพชร

หนูดีใจมากที่โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้จัดการศึกษาผ่านดาวเทียมและการได้นักข่าวน้อยยอดเยี่ยมเเละทั้งนี้หนูจะใช้ให้มันเป็นประโยชน์

หนูชอบโครงการที่คุณครูวิโรจน์จัดขึ้นเช่นโครงการนักข่าวน้อย โครงการทางไกลผ่านดาวเทียม

ประกายเนตร เกตนาราย

ทำให้นักเรียนมีความคิดดี มีความรู้มากขึ้น อยากให้มีกิจกรรมอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ

พิพัฒน์พงษ์ มุกดา

ผมชอบโครงการทางการศึกษาผ่านดาวเทียมและทําให้ผมได้มีความรู้มากกว่าเดิมและการจัดนักข่าวน้อยก็ทำให้เราเป็นคนทันข่าว ทันเหตุการณ์มากขึ้นอีกอย่างยังทำให้ผมเป็นคนไม่ตกข่าว

ผมดีใจมากที่มีการจัดทางไกลผ่านดาวเทียมและกิจกรรมเสริมความรู้จากครูสู่นักเรียนและผมยังชอบกิจกรรมนักข่าวน้อยและทันข่าวไม่น่าเบื่อและผมยังได้ความรู้ทุกอย่างที่ครูสอน นักข่าวน้อยและการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมนะครับผม

ผมขอบคุณมากที่คุณครูวิโรจน์จัดการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ผมยังชอบกิจกรรมนักข่าวที่ให้ความรู้ในเรื่องข่าวสารและผมยังชอบกิจกรรมเสริมความรู้จากครูสู่นักเรียนนะครับ

ผมชอบการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมและยังชอบคณุสู่นักเรียนและอีกอย่างผมยังชอบกิจกรรมนักข่าวน้อยและผมดีใจที่ครูได้พาผมไปทัศนศึกษาเช่น1.สุราษฎร์ธานี2.สงขลา3.บ้านพ่อ4.สวนาสัหตว์

ผมชอบการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมและยังชอบคณุสู่นักเรียนและอีกอย่างผมยังชอบกิจกรรมนักข่าวน้อยและผมดีใจที่ครูได้พาผมไปทัศนศึกษาเช่น1.สุราษฎร์ธานี2.สงขลา3.บ้านพ่อ4.สวนสัตว์

ธีรศานต์ หนูหมื่น

ผมได้มีความรู้จากโครงการต่างๆ ทำให้ผมได้ความรู้เช่นโครงการความรู้จากครูสู้นักเรียน นักข่าวน้อย และทางไกลผ่านดาวเทียม

และผมไปทัศนศึกษาเช่น1.สุราษฎร์ธานี2.สงขลา3.บ้านพ่อ4.สวนสัตว์

นาตยา เพชรรัตนมุณี

ฉันดีใจมากที่ครูจัดกิจกรรมทางใกลผ่านดาวเทียมและฉันได้มีควมรู้ความสามารถความคิดต่อส่วนร่วมและได้รู้เรื่องเกี่ยวกับทางไกลผ่านดาวเทียมที่ทำให้หนูได้มีความรู้มากขึ้นและฉันจะให้จัดกิจกรรมนี้ต่อไปฉันชอบมากที่ครูพาไปเที่ยวทุกที่

สุธีธิดา ฉิมอินทร์

ดิฉันได้มีความรู้จากโครงการต่างๆ เช่น โครงการครูสู่นักเรียน รวมทั้งโครงการนักข่าวน้อย ซึ่งได้เปิดโอกาสให้กับนักเรียนโดยการฝึกให้นักเรียนกล้าแสดงออก ได้ฝึกประสบการณ์ในการอ่านข่าวให้กับนักเรียน โดยผ่านทางไกลผ่านดาวเทียม และสุดท้ายนี้หนูขอขอบพระคุณที่คุณครูวิโรจน์ และคุณครูท่านอื่นๆที่ได้จัดโครงการดีๆให้กับนักเรียนทุกคนนะค่ะ

ดิฉันได้ความรู้มากมายหลายอย่าง ความรู้จากโครงการครูสู่นักเรียน และโครงการนักข่าวน้อยโดยผ่านทางไกลผ่านดาวเทียม

และขอให้โครงการดีๆแบบนี้มีต่อมาเรื่อยๆนะค่ะ

ดิฉันได้ความรู้และชอบกับโครงการดีๆแบบนี้ เช่น โครงการนักข่าวน้อย โครงการครูสู่นักเรียน และโครงการอื่นๆอีกมากมาย

และดิฉันขอขอบพระคุณคุณครูทุกท่านที่จัดให้มีโครงการแบบนี้นะค่ะ

ชอบโครงการที่คุณครูวิโรจน์ได้จัดขึ้นฉันดีใจมากที่ครูจัดกิจกรรมทางใกลผ่านดาวเทียมและฉันได้มีควมรู้ความสามารถความคิดต่อส่วนร่วมและได้รู้เรื่องเกี่ยวกับทางไกลผ่านดาวเทียมที่ทำให้หนูได้มีความรู้มากขึ้นและฉันจะให้จัดกิจกรรมนี้ต่อไปฉันชอบมากที่ครูพาไปเที่ยวทุกที่

โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและฉันได้นำความรู้นี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในโรงเรียนเเละนอกโรงเรียน

ดิฉันได้มีความรู้จากโครงการต่างๆ เช่น โครงการครูสู่นักเรียน รวมทั้งโครงการนักข่าวน้อย ซึ่งได้เปิดโอกาสให้กับนักเรียนโดยการฝึกให้นักเรียนกล้าแสดงออก ได้ฝึกประสบการณ์ในการอ่านข่าวให้กับนักเรียน โดยผ่านทางไกลผ่านดาวเทียม และสุดท้ายนี้หนูขอขอบพระคุณที่คุณครูวิโรจน์ และคุณครูท่านอื่นๆที่ได้จัดโครงการดีๆให้กับนักเรียนทุกคนนะค่ะ

สุธีธิดา ฉิมอินทร์

โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาและฉันได้นำความรู้นี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในโรงเรียนเเละนอกโรงเรียน

ชอบโครงการที่คุณครูวิโรจน์ได้จัดขึ้นฉันดีใจมากที่ครูจัดกิจกรรมทางใกลผ่านดาวเทียมและฉันได้มีควมรู้ความสามารถความคิดต่อส่วนร่วมและได้รู้เรื่องที่ทำให้หนูได้มีความรู้มากขึ้นและฉันจะให้จัดกิจกรรมนี้ต่อไปฉันชอบมากที่ครูพาไปเที่ยวทุกที่

ผมมีความรู้มากครับและโครงการนี้ยังทำให้ผลสัมฤทธิ์ของผมและเพื่อนดีขึ้น ผมจะใช้ความรู้จากดาวเทียมทุกๆด้านครับความรู้ที่ได้นี้ผมจะพาไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันครับ

ผมมีความรู้มากครับและโครงการนี้ยังทำให้ผลสัมฤทธิ์ของผมและเพื่อนดีขึ้น ผมจะใช้ความรู้จากดาวเทียมทุกๆด้านครับความรู้ที่ได้นี้ผมจะพาไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันครับและมีครวมคอแปลกใหม่ไปในทางที่ดีและมีคาวมคิดสร้างสรรค์ที่ดีและยังทำให้ผมคิดจิตนาการณ์และยังทำให้เด็กใฝ่รู้ฝใรยนมากชึ้น

ผมมีความรู้มากครับและโครงการนี้ยังทำให้ผลสัมฤทธิ์ของผมและเพื่อนดีขึ้น ผมจะใช้ความรู้จากดาวเทียมทุกๆด้านครับความรู้ที่ได้นี้ผมจะพาไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันครับและมีครวมคอแปลกใหม่ไปในทางที่ดีและมีคาวมคิดสร้างสรรค์ที่ดีและยังทำให้ผมคิดจิตนาการณ์และยังทำให้เด็กใฝ่รู้ฝใรยนมากชึ้น

หนูชอบโครงการของครูวิโรจน์มากเช่นโครงการทางไกลผ่านดาวเทียม โครงการนักข่าวน้อย เเละกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนกิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนได้ประสบการในการณ์ในการกล้าแสดงออกกล้าพูด

กิจกรรมนี้ทำให้ฉันเเละเพื่อนๆมีความรู้ นำไปใช้ประโยชน์ได้คุณครูวิโจน์ได้ พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ทุ่งท่าลาด

ที่สงขลาฉันด้ไปเกาะหนูเกาะแมว เขาตังกวน เเละพิพิธภัณพ์สัตว์นำ และหาดสมิหราฉันดีใจมากที่คุณครูวิโรจน์ได้พาไปทัศนศึกษาในครั้งก่อนทำให้ฉันเเละเพื่อนๆมีความรู้หนูอยากให้คุณครูวิโรจน์พาไปทัศนศึกษาอีกหนูก็ขอขอบพระคุณครูวิโรจน์เเละคุณครูทุกท่านมากนะค่ะ

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้ดำเนินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538 จนถึงปัจจุบัน โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาเป็นลำดับ จนในปัจจุบันสามารถพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยโดยมีจานรับสัญญาณ และโรงเรียนชุมชนมีโครงการนักข่าวน้อย เเละกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนกิจกรรมนี้ทำฬห้นักเรียนมีความรู้ กิจกรรมนักข่าวน้อยทำให้นักเรียนมีประสบการณ์ในการอ่านข่าวและสุดท้ายนี้หนูขอขอบพระคุณที่คุณครูวิโรจน์ และคุณครูท่านอื่นๆที่ได้จัดโครงการดีๆให้กับนักเรียนทุกคนนะค่ะ

ชอบการจัดการศึกษาผ่านดาวเทียมจากโรงเรียนวังไกลกังวลเมื่อฉันได้อ่านฉันก็รู้การจัดศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลพระราชทานดีเด่นระดับประเทศและฉันก็ชอบโครงการนี้มาก

เเละโรงเรียนชุมชนมีโครงการอีกหลายโครวการเช่นนักข่าวน้ยย กิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนทำให้นักเรียนมีความรู้เเละทำให้นักเรียนมีประสบการณ์ในการอ่านข่าวหนูก็ขอขอบพระคุณครูวิโรจน์เเละคุณครูทุกท่านมากนะค่ะ

ฉันชอบการจัดการศึกษาผ่านดาวเทียมจากโรงเรียนวังไกลกังวลเมื่อฉันได้อ่านฉันก็รู้การจัดศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลพระราชทานดีเด่นระดับประเทศและฉันก็ชอบโครงการนี้มากเเละโรงเรียนชัมชนบ้านพุดหงยังมีโครงการนักข่าวน้อย และกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนทำให้ฉันและเพื่อนๆมีความรู้ เเละฉันก็ขอขอพพระคุณคุรครูทุกท่านมากนะค่ะ

ด.ญ.ฟารีดา ศรีสอาด

โรงเรียนชมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบท ปี 2542 และได้รับรางวัลพระราชทาน ปี 2547 และผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมศ.ระดับดีมาก 3.84 ปี 2549 เเละโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงยังมีโครงการนักข่าวน้อยเเละโครงการกิจกรรมความรู้ครูสุ่นักเยนทำให้นักเรียนได้ประสบการณ์ในการอ่านข่าวเเละหนูก็ขอ

ขอบพระคุณครูวิโรจน์เเละคุณครูทุกท่านมากนะค่ะ

ด.ญ.ฟารีดา ศรีสอาด

โรงเรียนชมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบท ปี 2542 และได้รับรางวัลพระราชทาน ปี 2547 และผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมศ.ระดับดีมาก 3.84 ปี 2549 เเละโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงยังมีโครงการนักข่าวน้อยเเละโครงการกิจกรรมความรู้ครูสุ่นักเรียนทำให้นักเรียนได้ประสบการณ์ในการอ่านข่าวเเละหนูก็ขอ

ขอบพระคุณครูวิโรจน์เเละคุณครูทุกท่านมากนะค่ะ

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้ดำเนินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538 จนถึงปัจจุบัน โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาเป็นลำดับ จนในปัจจุบันสามารถพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยโดยมีจานรับ

สัญญาณ และโรงเรียนชุมชนมีโครงการนักข่าวน้อย เเละกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนกิจกรรมนี้ทำฬห้นักเรียนมีความรู้ กิจกรรมนัก

ข่าวน้อย

นักเรียนมีความรู้เพราะคณะครูทุกท่านได้นํานักเรียนไปทัศนศึษาเหล่งเรียนรู้ เเละการเรียนรู้ผ่านดาวเทียมโรงเรียนชมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบท ปี 2542 และได้รับรางวัลพระราชทาน ปี 2547 และผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมศ.ระดับดีมาก 3.84 ปี 2549 เเละโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงยังมีโครงการนักข่าวน้อยเเละโครงการกิจกรรมความรู้ครูสุ่นักเยนทำให้นักเรียนได้ประสบการณ์ในการอ่านข่าวเเละหนูก็ขอ

ขอบพระคุณครูวิโรจน์เเละคุณครูทุกท่านมากนะค่ะฉันชอบการจัดการศึกษาผ่านดาวเทียมจากโรงเรียนวังไกลกังวลเมื่อฉันได้อ่านฉันก็รู้การจัดศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลพระราชทานดีเด่นระดับประเทศและฉันก็ชอบโครงการนี้มากเเละโรงเรียนชัมชนบ้านพุดหงยังมีโครงการนักข่าวน้อย และกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนทำให้ฉันและเพื่อนๆมีความรู้

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้ดำเนินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538 จนถึงปัจจุบัน โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาเป็นลำดับ จนในปัจจุบันสามารถพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยโดยมีจานรับสัญญาณ และโรงเรียนชุมชนมีโครงการนักข่าวน้อย เเละกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนกิจกรรมนี้ทำฬห้นักเรียนมีความรู้ กิจกรรมนักข่าวน้อย

ฉันประทับใจที่โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้จัดการศึกษาผ่านดาวเทียม

และฉันก็ได้ความรู้จากครูสู่นักเรียนแล้วฉันก็ได้อ่านเนื้อหาและโครงการนักข่าวน้อย

ทำให้นักเรียนมีความรู้มากมายสุดท้ายนี้ฉันก็ขอขอบคุณครูวิโรจน์มากๆค่ะ

ผมประทับใจนักเรียนมีความรู้เพราะคณะครูทุกท่านได้นํานักเรียนไปทัศนศึษาเหล่งเรียนรู้ เเละการเรียนรู้ผ่านดาวเทียมโรงเรียนชมชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบท ปี 2542 และได้รับรางวัลพระราชทาน ปี 2547 และผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมศ.ระดับดีมาก 3.84 ปี 2549 เเละโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงยังมีโครงการนักข่าวน้อยเเละโครงการกิจกรรมความรู้ครูสุ่นักเยนทำให้นักเรียนได้ประสบการณ์ในการอ่านข่าว

ผมชอบโครงการของครูวิโรจน์มากครับ โครงการของครูวิโรจน์ทำให้ผมและน้องๆมีความรู้ เช่นโครงการนักข่าวน้อย

โครงการกิจกรรมความรู้สู่นักเรียนทำให้เพื่นๆและน้องๆได้ฝึกในการการข่าว เเละได้ประสบการณ์อีกด้วย

โรงเรียนชุมชชนบ้านพุดหงได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศประเภทโรงเรียนประถมศึกษาในเขตชนบท คุณครูวิโรจน์ได้ไปซื้อเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม 9 เครื่อง โทรทัศน์ติดตามห้องอีก 8 เเละคุณครูวิโรจน์ให้นักเรียนอ่านข่าวผ่านระบบดาวเทียมไปปรากฏในจอโทรทัศน์ในโรงอาหารด้วย และเวลามีวีซีดีหนังที่เป็นประโยชน์ เช่น ก้านกล้วย ตำนานสมเด็จพระนเรศวร คุณครูวิโจน์ก็เปิดให้นักเรียนดูผ่านระบบดาวเทียมไปยังห้องเรียนต่างๆ โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงยังมีโครงการอีกหลายโครงการอีกด้วย เช่นโครงการนักข่าวน้อยโครงการนักข่าวน้อยทำให้นักเรียนได้ประสบการณ์ในการอ่านข่าวอีกด้วย และโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้ดำเนินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538 จนถึงปัจจุบัน โดยจัดการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาเป็นลำดับ จนในปัจจุบันสามารถพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยโดยมีจานรับสัญญาณ และโรงเรียนชุมชนมีโครงการนักข่าวน้อย เเละกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียน กิจกรรมนี้ทำใหพี่ๆเเละน้องๆมีความรู้และหนูก็ขอขอบพระคุณคุณครูวิโรจน์เเละคุณครูทุกท่านมากนะค่ะ

ผมชอบโครงการนี้มากโดยเฉพาะโคลงการเสริมความรู้จากครูสู่นักเรียนเเละนักข่าวน้อย และอยากให้มีโครงการนี้ไปอีกนานๆครับ

ผมขอบโครงการนี้มากโดยเฉพาะนักข่าวน้อยอีกไปนานๆ

ผมขอบโครงการนี้มากและกิจกรรมจากครู้สู่นักเรียนเเละผมชอบนักข่าวน้อยไปยาวไกล

ด.ช. สิทธิวา ศรีโลพันธ์

ผมชอบโครงการทางไกลผ่านดาวเทียมและนักข่าวน้อยเพราะได้รู้ข่าวแล้วยังได้สาระมากมาย

และยังได้ความรู้จากครูสู่นักเรียน

ผมชอบโครงการทางไกลผ่านดาวเทียมโดยเฉพาะโครงการเสริมความรู้จากครูสู่นักเรียน

และได้ข่าวสารอีกมากมายจากโครงการนักข่าวน้อยและผมอยากให้มีโครงการแบบนี้ไปอีกนานๆ

ฉันชอบการจัดกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียน และการได้ไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ นักข่าวน้อย และได้ดูภาพยนตร์

เช่นพระนเรศวร ก้านกล้วยภาค1และภาคที่2

ผมชอบโครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และผมก็ชอบโครงการจากครูสู่นักเรียน และโครงการนักข่าวน้อย และการได้ไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้และได้ดูภาพยนตร์แล้วผมชอบโครงการทุกอย่างแล้วขอให้โครงการดำเนินไปได้ด้วยดี

ผมชอบกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียน และการได้ไปทัศนศึกษาดูงานและผมขอให้มีอย่างนี้ตลอดไป และการศึกาผ่านดาวเทียมเพราะทำให้ผมมีความรู้เป้นอย่างมาก

ฉันชอบกิจกรรมความรู้ครูสู้นักเรียน และโครงการนักข่าวน้อย และโครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และได้พานักเรียนตั้งแต่ชั้นป.1ถึงป.6 ได้พาเด็กนักเรียนไปหลายที่ เช่น สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์นครศรี่ธรรมราช และสถานที่อื่น

ด.ช.กฤษคณิต ศรีขวัญ

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของเราที่ได้มีการพัฒนาการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม

ด.ญ.โสรญา ศรีเจริญ

ฉันดีใจมากที่โรงเรียนของเราได้จัดกิจกรรมเสริมความรู้สู้นักเรียน

ด.ญ.เบญจมาส พรมวงค์

ฉันดีใจมากที่โรงเรียนของเราได้จัดทีมนักข่าวน้อยอ่านข่าว

ด.ญ.กัญญาณัฐ แสงเมฆ

ฉันดีใจมากที่โรงเรียนของเรามีดาวเทียมให้เราดูและมีการเสริมความรู้จากครูสู่นักเรียนด้วย

ด.ช.ณรงค์ชัย จีนสีคง

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของเราจัดนักข่าวน้อยอ่านข่าว

ด.ญ.ปริชาติ มาตตุวงศ์

ฉันดีใจมากที่โรงเรียนของเราได้จัดกิจกรรมหลายอย่าง

ฉันดีใจมากที่โรงเรียนของเราได้มีการพัฒนาดาวเทียมขึ้น

ดชนันทวัฒน์ แก้วแล

ผมดีใจมาคทีทํางานได้

ด.ช.นิตินันท์ หอมจันทร์

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของเราได้จัดกิจกรรมมากมาย

ผมดีใจที่โรงเรียนของผมมีกิจกรรมหลายอย่าง

ด.ช.ภูมินทร์ จันทรังษี

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของผมได้จัดกิจกรรมหลายอย่าง

ด.ช.ทรงพล เดือนแจ่ม

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของผมได้จัดกิจกรรมเสริมความรู้สู้นักเรียน

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของผมมีทีมนักข่าวน้อยมาอ่านข่าว

ด.ญ.เบญจมาภรณ์ กองการ

หนูดีใจมากที่โรงเรียนของหนูได้จัดกิจต่างๆมากมายหลายเเบบ

ด.ญวิฬาลักษณ์ ยอดวารี

หนูดีใจมากที่โรงเรียนของหนูได้จัดกิจต่างๆมากมายหลายเเบบ

ด.ช.เจษฏา เจตุนุรักษ์

ผมชอบโครงการของครูวิโรจน์มากครับ โครงการของครูวิโรจน์ทำให้ผมและน้องๆมีความรู้ เช่นโครงการนักข่าวน้อย

โครงการกิจกรรมความรู้สู่นักเรียนทำให้เพื่นๆและน้องๆได้ฝึกในการการข่าว เเละได้ประสบการณ์อีกด้วย

ด.ช.กรวิทย์ เเซ่อึ้ง

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของผมได้จัดกิจกรรมหลายอย่าง

ด.ช.ธีระเดช เขตนิมิตร

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของผมได้จัดกิจกรรมหลายอย่าง

ด.ช.กฤษฏา เเปลงทัพ

ผมดีใจมากที่โรงเรียนของผมได้จัดกิจกรรมหลายอย่าง

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหง เป็นโรงเรียนขนาดกลางที่จัดการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีสภาพของโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพมาตรฐาน และความเชื่อถือศรัทธาสูงในท้องถิ่น ตำบลหินตก อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ปัจจุบันมีนักเรียน 195 คน มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 10 คน ซึ่งข้าราชการครูส่วนใหญ่อยู่โรงเรียนนี้ไม่น้อยกว่า 10 ปีขึ้นไป และมีความตั้งใจว่าจะเกษียณอายุที่โรงเรียนแห่งนี้ จึงมีความรักและผูกพันกับสถาบันสูง คิดเสมอว่า โรงเรียนอยู่ในสภาพดีอยู่แล้ว มีความทันสมัย มีความพร้อม ในการจัดการเรียนการสอน จนได้รับรางวัลพระราชทาน เมื่อปี 2547

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงมีโครงการอีกหลายโครงการเช่นโครงการนักข่าวน้อยโครงการางไกลผ่านดาวเทียม และกิจกรรมความรู้ครูสู่นักเรียนทำให้นักกเรยนมีความรู้ เเละได้ฝึกประสบการในการอ่านข่าวหนูก็ขอขอบพระคุณคุณครูวิโรจน์เเละคุณครูทุกท่านมากนะค่ะ

การจัดการโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ อาจต้องผ่านอุปสรรคที่จะต้องฝ่าฟันอย่าท้อแท้ ดังนั้น ใจของผู้บริหารจะต้องอดทนและยึดมั่นกับอุดมการณ์ ขอเป็นกำลังใจให้ครับผม

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงได้จัดโครงงานทางไกลผ่านดาวเที่ยมเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ในด้านต่างต่างนานาเเละเด็กเด็กก็ชอบโครงงานของคุณคุรอืกด้วยและพวกเราก็ต้องขอบพระคุณคูรวิโรจน์มากมากค่ะ

โครงงานจัดทางไกลผ่านดาวเที่ยมเป็นโครงการที่ดีมากทําให้นักเรียนทุกคนได้รับความรู้จากดาวเที่ยมเป็นสิ่งที่ดีมากเเละคุรคูณก็ได้รับความรู้อีกด้วยเเละโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงก็ได้รับพระราชธานพ.ศ.2547

โครงการจัดทางไกลผ่านดาวเที่ยมเป็นสิ่งที่ดีมากเเละได้รับความรู้กับนักเรียนทุกคนอีกด้วยโครงการนี่นักเรียนก็ต้องขอบพระคุณคุณคูร

โรงเรียนชุมชนบ้านพุดหง เป็นโรงเรียนขนาดกลางที่จัดการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีสภาพของโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพมาตรฐาน และความเชื่อถือศรัทธาสูงในท้องถิ่น ตำบลหินตก อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ปัจจุบันมีนักเรียน 195 คน มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 10 คน หนูดีใจมากที่โรงเรียนของหนูได้จัดกิจต่างๆมากมายหลายเเบบและพวกเราก็ต้องขอบพระคุณคูรวิโรจน์มากมากค่ะ

ผมชอบโครงการของครูวิโรจน์มากครับโครงการของครุวิโรจน์ทำให้ผมเเละเพื่อนๆมีความรู้

เช่นโครงการนักข่าวน้อย ทางไกลผ่านดาวเทียมเเละกิจความครูสู่นักเรียน โครงงานจัดทางไกลผ่านดาวเที่ยมเป็นโครงการที่ดีมากทําให้นักเรียนทุกคนได้รับความรู้จากดาวเที่ยมเป็นสิ่งที่ดีมากเเละคุรคูณก็ได้รับความรู้อีกด้วยเเละโรงเรียนชุมชนบ้านพุดหงก็ได้รับพระราชธานพ.ศ.2547 ผมดีใจมากที่คุณครูจัดให้ เเละผมก็ขอขอบพระคุณคุณครูมากครับ

ดีมากค่ะ หนูอยากให้โรงเรียนของหนูมีบ้างจัง เพะราะว่าครูขาดแคลน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท