มัมมี่เลนิน และองค์กรแห่งการเรียนรู้


Appreciative Inquiry เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ (18)

การเรียนรู้มีอะไรแปลกๆครับให้เราได้ทึ่งเสนอครับ วันหนึ่งหลังเลนิน ประธานาธิบดีของสหภาพโซเวียตเดิมถึงแก่แอสัญกรรมลง พรรคคอมมิวนิสต์ได้สังการให้คณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง "ดอง" ท่านผู้นำ   Spec ที่กำหนดให้ก็หินสุดขีดคือ "ต้องดูราวมีชีวิต" และ เป็น "อมตะ" ตลอดไป ลองคิดดูนะครับนี่คือเหตุการณ์ก่อนสงครามโลกครั้งที่สองครับ (เกือบ 70 ปีแล้ว) หลังสติแตกอยู่พักหนึ่งพวกนักวิทยาศาสตร์ ก็ต้องเริ่มคิดแล้วครับ จะทำยังไง ต้นแบบอย่างเดียวในตอนนั้นก็คือมัมมี่อียิปต์ ซึ่งลุ่ยไปหมด จะไปดูงานที่ประเทศอื่นก็ไม่มีใครทำมาก่อน

ทำยังไงครับก็ต้อง "ลองผิด ลองถูก (แต่ห้ามผิด)" ครับ  ทำยังไงครับ ก็เลยต้องหาร่างของคนอื่นที่รับบริจาคมาก่อนหน้า ร่างนี้มีสภาพคล้ายท่านเลนินทางสรีระมาก  ก่อนที่จะอะไรกับท่านเลนินไป กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จะต้องทดลองกับร่างนี้ก่อนครับ ก้ได้ผลครับ ถ้าดูในสารคดีจะพบว่าร่างท่านดู "สง่า" ใน 60-70 ปีให้หลังครับ หลังม่านเหล็กล่มสลาย คนส่วนใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลเลิกสนับสนุนหลัมฝังศพมีชีวิตแห่งนี้ซะ และเอาไปฝังเสียที (ผมไม่ทราบว่าปัจจุบันเอาไปฝังหรือยัง) แต่ตอนที่ผมดูสารคดีเรื่องนี้ หลุมศพท่านผู้นำแห่งนี้เริ่มเกิดวิกฤติกาลเรื่องงบประมาณ ขณะเดียวกันกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในหลุมศพ่งนี้ ก็ไม่รู้จะไปทำงานที่ไหนอีก จึงเริ่มคิดทำธุรกิจขึ้นมา หลุมศพแห่งนี้จึงรับ "ดอง" คนรวยแทนครับ ก็ได้ผลครับมีคนจ้างสถาบันแห่งนี้ไปดองศพแบบเลนินมากครับ เพราะเขาทำได้ดีที่สุดในโลก ไม่มีที่ไหนในโลกมีเทคโนโลยีเทียบเท่าที่นี่อีก  จึงพอเลี้ยงตัวได้

เรื่องนี้เอาไปใช้ในองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างไรครับ ถ้าเราถอดรหัสเรื่องนี้ออกมาเราจะพบสองเรื่องครับคือ Extreme Vision หรือวิสัยทัศน์ที่ก้าวล้ำยุคสมัย คิดไกลไว้สุดๆ ตั้งSpec โหดๆครับ ในเรื่อง KM เราเรียกขั้นตอนนี้ว่า Externalization คือการดึงความรู้ออกมาโดยการตัดแนวคิด/วิสัยทัศน์นอกกรอบ อีกอันหนึ่งคือ Extreme Experimentation อันนี้จะเห็นว่าเขาทดลองครับ ต้องทดลอง ลองผิดลองถูกกับตัวเองก่อนครับ เพราะไม่รู้จะไปเรียนรู้จากไหน  ขั้นตอนหลังภาษา KM เรียกว่า การ Internalization หรือ Learning by Doing

ลองตั้งเป้าหมายแรงๆดูสิครับ และทดลองมากๆไปเลยครับ เราจะรู้อะไรแบบไม่น่าเชื่อเลยครับ  

คิดธรรมดา การกระทำก็ธรรมดา ผลก็ธรรมดา

คิดไม่ธรรมดา การกระทำก็ไม่ธรรมดา ผลก็ไม่ธรรมดา

 

                 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#learning organization
หมายเลขบันทึก: 321110เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะอ.โย

  • Learning by Doing เป็นการพัฒนาตนเองที่น่าสนุกและตื่นเต้นมากกว่าการรอรับอย่างเดียวอะนะคะ
  • ตั้งเป้า เฝ้าดู เรียนรู้และพัฒนา>>>>แบบไม่ธรรมดา....(ต้องไปฝึกบ่อยซะแล้ว)
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับคุณชาดา Good Morning ครับขอให้มีความสุขครับ

เรียน ดร ภิญโญ รัตนาพันธ์

คนเหนือคนที่ความคิดครับท่าน

สรุปได้เยี่ยมครับ

คิดธรรมดา การกระทำก็ธรรมดา ผลก็ธรรมดา

คิดไม่ธรรมดา การกระทำก็ไม่ธรรมดา ผลก็ไม่ธรรมดา

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่แวะมาครับ

มีความสุขในปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง ขอให้มีแต่สิ่งที่ดีๆ เข้ามาครับ

ชอบตรง Internalization นี่ล่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท