ส่วนประกอบหลักของหม้อไอน้ำ


ส่วนประกอบหลักของหม้อไอน้ำ

ส่วนประกอบหลักของหม้อไอน้ำ  

                หม้อไอน้ำไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตาม   การทำงานจะมีลักษณะเหมือนกันคือ   หม้อไอน้ำจะได้รับความร้อนจากภายนอก  หรือ  ภายใน   ก็แล้วแต่   จากนั้นก็ส่งผ่านความร้อนต่อไปยังน้ำที่มีอยู่ภายในหม้อไอน้ำจนกระทั้งน้ำกลายเป็นน้ำ   เพื่อให้เข้าใจง่ายเราสามารถแบ่งหม้อไอน้ำออกเป็น    3   ส่วน   คือ

          1.       เตาเผาหรือห้องเผาไหม้   (   Furnace   or   Combustion   Chamber  )  หม้อไอน้ำบางแบบ ห้องเผาไหม้อยู่ภายนอก  แล้วส่งความร้อนเข้ามาภายใน   แต่หม้อไอน้ำบางแบบใช้ท่อไฟใหญ่ทำหน้าที่เป็นห้องเผาไหม้  บริเวณที่ใช้สำหรับถ่ายเทความร้อนให้แก่น้ำ  ได้แก่  ห้องเผาไหม้      ท่อไฟใหญ่    ท่อไฟเล็ก   และท่อน้ำ

                2.           ส่วนเก็บน้ำ      (   Water   Space   )   จะอยู่ภายในหม้อน้ำ   ทำหน้าที่เก็บน้ำไว้เพื่อใช้สำหรับทำการผลิตไอน้ำ    ปริมาณน้ำที่เก็บสำหรับหม้อไอน้ำแบบท่อไฟ   ระดับน้ำควรอยู่เหนือท่อแนวไฟแถวบนสุดประมาณ   6   นิ้ว    ถ้าระดับน้ำต่ำกว่านี้จะต้องระมัดระวังเพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อท่อไฟได้   แต่ถ้าระดับน้ำสูงมากเกินไป   จะทำให้ปริมาตรที่เก็บไอน้ำน้อยลงจนไม่เพียงพอต่อการใช้งาน   ในขณะใช้งานระดับน้ำไม่ควรแตกต่างกันมากนัก   ถ้าทำได้ระดับน้ำควรแตกต่างกันไม่เกิน   ¾  นิ้ว

                3.           ส่วนเก็บไอน้ำ    (  Steam   Space   )   จะอยู่ภายในหม้อไอน้ำเช่นกัน  โดยจะอยู่เหนือส่วนที่เก็บน้ำขึ้นไป  ทำหน้าที่เก็บไอน้ำไว้ภายในหม้อไอน้ำ   และจ่ายออกทางวาล์วจ่ายไอน้ำ    เมื่อต้องการใช้ไอน้ำส่วนที่เก็บไอน้ำควรจะมีปริมาณมากที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้เพื่อทำให้ปริมาณไอน้ำสำรองมีมากพอที่จะนำเอาไปใช้งานได้อย่างต่อเนื่องโดยที่ความดันของไอน้ำในหม้อไอน้ำไม่ตก

                กระบวนการการถ่ายเทความร้อนมี    3     ชนิดได้แก่

                1.       การนำความร้อน     (   Conduction   )

          2.       การพาความร้อน      (   Convection   )

          3.       การแผ่รังสีความร้อน     (   Thermal   Radiation   )

 

                ผนังเหล็กของท่อนั้นทั้งภายนอกและภายในคือ “  พื้นที่ที่มีการถ่ายเทความร้อน ”  (  Heat  Exchanging  Area  )  จำนวนพื้นที่ของชนิดนี้จะต้องมีพอกับสมรรถนะการถ่ายเทความร้อนที่ต้องการ  ความร้อนจากกรเผาไหม้ส่วนใหญ่ คือ  กำเนิดไอน้ำ  ณ.  ความดันที่ต้มไอน้ำที่เกิดขึ้น  ครั้งแรกนี้ในระยะแรก ๆ   จะเป็น  “ ไอเปียก  ”  (  Wet  Steam  )  และเมื่อเป็นไอเต็มตัวก็จะเป็น “  ไออิ่มตัว ”  (  Saturated   Steam  )  ไออิ่มตัวนี้ผ่านเข้าสู    Superheat   ทำให้ไอเป็น “   ไอดง  ”  (   Superheat  Steam  )  อีกครั้งหนึ่ง  ความที่ได้จาก  Superheat   นี้จะต้องได้รับจากแก็สเผาไหม้อีกเช่นกัน  ไอดงที่ทุกวันนี้สามารถกำเนิดได้  ณ.  ความกดดันที่    300  bar   อุณหภูมิที่    600   C  ซึ่งค่อนข้างสูง  อุณหภูมิของแก็สเสียเผาไหม้แน่นอนที่สุดจะต้องร้อนกว่า   600   C  เพราะในการถ่ายเทความร้อน  ความร้อนจะไหลผ่านจากอุณหภูมิสูงสู่อุณหภูมิที่ต่ำกว่าเสมอไป   ลักษณะการสร้างหม้อน้ำจึงแตกต่างกัน  ด้วยชนิดและลักษณะการทำงานของพื้นที่  ที่มีการถ่ายเทความร้อน  และ  วิธีการหรือกลวิธีที่จะความร้อนจากแก็สเผาไหม้ให้ใช้เป็นประโยชน์มากที่สุด  ลักษณะการสร้างหม้อน้ำจึงจำแนกเป็นประเภทใหญ่ ๆ  ได้    2   ประเภท   คือ   หม้อน้ำประเภทไฟในหลอด (  Fire  Tube  Boiler ) และหม้อน้ำประเภทน้ำในหลอด   (  Water  Tube  Boiler  )  ซึ่งแต่ละประเภทยังสามารถจำแนกรายละเอียดของลักษณะการสร้างที่แตกต่างกันตามการใช้งานอีกมากมาย

                หม้อน้ำจึงถือเป็นเครื่องจักรช่วยอีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมากและจำเป็น  ซึ่งบนเรือส่วนใหญ่จะต้องมี่หม้อน้ำไว้สำหรับใช้งานโดยทั่วไป   โดยเฉพาะเรือที่วิ่งในเขตที่มีอุณหภูมิที่ต่ำมาก ๆ หรือเขตที่หนาว  เพราะไม่ว่าจะเป็นการใช้สำหรับในการอุ่นเครื่องก็ดี,  ใช้สำหรับอุ่นน้ำมันเชื้อเพลิงก็ดี,  หรือแม้แต่ใช้ในการให้ความอบอุ่นแก่ที่พักอาศัย  ต่างก็ต้องการใช้ไอน้ำที่ได้จากการต้มของหม้อน้ำทั้งนั้น  หม้อน้ำโดยทั่วไปจะเป็นหม้อน้ำแบบแรงดันต่ำ  (  Low  Pressure  Boiler  )  ที่มีแรงดันในการใช้งานประมาณ  7  kg / cm2   

หมายเลขบันทึก: 320936เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บริษัท บิสิเนส ซัคเซส จำกัด
เป็นผู้จัดจำหน่าย หม้อไอน้ำ แบบวันซ์ทรู Once-Through Boiler ยี่ห้อ MD Boiler
สินค้าที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานทั่วโลก จากประเทศไต้หวัน ที่ขายไปในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึง หัวเผาชนิดต่างๆ ที่ใช้เชื่อเพลิง GAS, Diesel, Heavy Oil นอกจากนั้นเรายังจำหน่ายอุปกรณ์ในระบบไอน้ำอีกหลายชนิด

ข้อได้เปรียบของหม้อไอน้ำ แบบวันซ์ทรู คือ
• ผลิตไอน้ำได้รวดเร็ว ภายใน 2 – 3 นาที
• ลักษณะเครื่องเล็ก ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
• ปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อการระเบิด เพราะบรรจุน้ำปริมาณน้อย
• สูญเสียความร้อนน้อย จึงทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไอน้ำสูง (85 – 95 %)
• ง่ายสำหรับการติดตั้ง และการเดินระบบท่อไอน้ำ
• ประหยัดเวลาในการตรวจสอบ ( ตรวจสอบการบำรุงรักษา )
• เชื้อเพลิงมีหลายชนิด น้ำมันดีเซล , น้ำมันเตา , แก๊ส LPG , แก๊สธรรมชาติ
• มีเสียงเงียบมาก 5-6 DB.

สินค้าอื่นๆที่แนะนำ
1.หม้อต้มน้ำมันร้อน Hot Oil Boiler
2.บอยเลอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Electric Steam Boiler
3.หม้อต้มน้ำ หม้อต้มซุป แบบ Steam Jacket
4.Water Treatment

สนใจติต่อได้ที่
Tel : 02-998-4300-3
www.mdboilers.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท