การสัมมนาCKO & FA


การจัดการความรู้ในหน่วยงาน

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม หน่วยงานได้กำหนดให้มีการสัมมนาCKO&FA โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความสำเร็จ / บทเรียนของการจัดการควารู้ในปีที่ผ่านมา  แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน และชี้แจงแนวทางการจัดการความรู้เพื่อตอบตัวชี้วัดในปีงปม 2553 ในการสัมมนามีหน่วยงานในสังกัดเดียวกันมาหลายหน่วยด้วยกัน

มือใหม่..เรียนรู้ ได้เรียนรู้หลายอย่างจากการสัมมนานี้นะคะ พบว่า

- ในการนำเสนอบทเรียนและวิเคราะห์ให้เห็นว่าจุดอ่อนของการดำเนินการจัดการความรู้ที่ผ่านมาอยู่ที่ไหน ต้องปรับปรุงเรื่องอะไรบ้าง พบว่าส่วนใหญ่เอกสารไม่ครบถ้วน และเรื่องที่ควรให้ความสนใจคือเรื่องของ EK และ TK ที่ไม่ครบถ้วน

-การสัมมนาในช่วงแลกเปลี่ยน ผู้จัดได้ตั้งโจทย์ให้หน่วยงานพูดถึงเส้นทางของการจัดการความรู้ของหน่วยงาน พบว่าศูนย์เขตและโรงพยาบาลมีการจัดการความรู้ที่ต่างกัน รพ.เน้นการจัดการความรู้ภายในโรงพยาบาลเป็นการเพิ่มคุณภาพภายใน ส่วนศูนย์เขตต้องทำงานกับเครือข่ายเรื่องที่จัดการความรู้ก็มักจะเป็นเรื่องของเครือข่ายมากกว่า แต่เป้าหมายที่ทุกหน่วยอยากไปให้ถึงคือการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

- ผู้แทนรพ.แห่งหนึ่งได้เล่าถึงการทำงานว่าเริ่มต้นจากความสนใจของตนเองเห็นว่า KM เป็นเรื่องที่มีประโยชน์อยากนำมาใช้ในหน่วยงานจึงได้เริ่มต้นโดยในช่วงแรกเป็นเรื่องของการศึกษาหาความรู้ ต่อมาจัดอบรมบุคลากรอย่างจริงจังให้มีการฝึกปฏิบัติจัดการความรู้(KAP)  หาผู้กล้ามาเป็นพวก(สร้างพลัง) ยกย่องชมเชยโดยส่งเสริมให้คนที่มีเรื่องเล่าดีๆได้นำเสนอในที่ประชุมของโรงพยาบาล ทุกงานมีคนที่จัดการความรู้ได้ และจัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิดชูคนทำงาน (จำไม่รายละเอียดไม่ได้หมด..น่าชื่นชมนะคะ)

- ในส่วนของการชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน พบว่าข้อสงสัยของผู้ร่วมสัมมนาทำให้ผู้จัดและผู้สัมมนามีความชัดเจนมากขึ้นและเป็นเวทีหาทางออกร่วมกัน

มีหน่วยงานใดที่มีการชี้แจงเช่นนี้บ้าง ทำอย่างไรและได้ผลอย่างไรบ้างคะ

คำสำคัญ (Tags): #การสัมมนา ckofa
หมายเลขบันทึก: 319194เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

EK และ TK ที่ไม่ครบถ้วน

ตัวย่อนั่น คือ อะไรครับ

Ek explicit knowledge TK tacit knowwledge ค่ะ

มือใหม่ ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท