นำทางไปด้วยรักที่ยิ่งใหญ่ สำรวจไกลด้วยใจที่เปิดกว้าง


ฉือจี้

นำทางไปด้วยรักที่ยิ่งใหญ่ สำรวจไกลด้วยใจที่เปิดกว้าง

  ได้อ่านเอกสาร ที่เขียนในวาระ ครบรอบ ๑๐ ปี มหาวิทยาลัยฉือจี้ เรื่อง Navigating by Great Love, Exploring with an Open Mind แปลจากนิตยสาร ฉือจี้ ฉบับภาษาอังกฤษ Fall 2003   โดย หทัยกาญจน์  วิรุณานนท์  แล้วทำให้เกิดแรงบันดาลใจขั้นสูงจึงอยากเผยแพร่ เพื่อส่งเสริมการจัดการความรู้ ให้งอกงามในโลกแห่งความรัก ความเมตตา ให้ยิ่งๆ ขึ้นไป

    เนื้อหาในบางตอน เช่น "แม้ว่าคนหนุ่มสาวจะมีศักยภาพไร้ขีดจำกัด  แต่พวกเขาก็ต้องการสิ่งบำรุงเพียงพอที่จะเติบโดขึ้นด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่ดังเข็มทิศ  และปัญญาประดุจไม้พาย  คณะผู้ก่อตั้งจึงไม่เคยคิดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเรียนการสอน เราหวังเพียงจะหล่อเลี้ยงบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะทาง และมีบุคลิกภาพโดดเด่นที่จะสามารถให้ความรักความห่วงใยแสงคมได้"

    เนื้อหาในตอนนี้ ให้ความรู้สึกได้ดีในเรื่องของ "เมตตาธรรม" ที่ผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่ให้การศึกษาแก่เด็ก และเยาวชน เห็นแก่นสารของความรัก ความปราถนาดี ที่ส่งผ่านการศึกษาตามระบบของฉือจี้ สู่สังคม

    "...ปรัชญาในการดำรงชีวิตที่น่านับถือนั่นเอง  เป็นหลักสูตรสำคัญซึ่งนักศึกษาต้องเรียนรู้"

    หลักสูตร เป็น เป็นประดุจเข็มทิศ ในการบรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษา  ทิศทางที่ชัดเจน สู่การปฏิบัติที่ถูกตรง เป้าหมายย่อมบรรลุได้อย่างสมบูรณ์

    อ.หงซู่เจิน หัวหน้าเลขานุการมหาวิทยาลัยฉือจี้กล่าวว่า "การศึกษาเป็นโครงการแห่งความหวัง และโรงเรียนก็เปรียบดั่งเปลที่คอยประคับประคองการพัฒนาของสังคม"

   ครับ  พอสรุปแก่นสาระได้ว่า การศึกษา สำคัญที่หลักสูตร หลักสูตรที่สำคัญ คือหลักสูตรที่เน้นปรัชญาในการดำรงชีวิตที่น่านับถือ เห็นคุณค่าแห่งตนและผู้อื่น มีความรัก ความเมตตานำทาง ความรักที่ยิ่งใหญ่จึงจะแผ่ไพศาล แม้โลกจะร้อนขึ้นทุกวัน ความรัก จะทำให้ปัญหาโลกร้อนถูกคลี่คลาย  เฉกเช่น ความรักต่อโลก และประชาชนชาวไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของปวงไทย ที่ทรงมอบให้พสกนิกร ด้วยปรัชญา "เศรษฐกิจพอเพียง" นี่คือหลักสูตร ที่พระองค์ทรงมอบให้ชาวไทยทุกคน และชาวโลก ด้วยพระเมตตาธรรม

หมายเลขบันทึก: 319046เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท