วิชาฟิสิกส์ยาก! จริงหรือ?


สู้ได้ ถ้าใจสู้

     หลายๆ คน บอกว่า "ฟิสิกส์ เป็นวิชาที่ยาก"  จิงหรือ? ในฐานะครูฟิสิกส์คนหนึ่ง และ เคยเป็นนักเรียนที่ต้องเรียนวิชาฟิสิกส์คนหนึ่ง ขอตอบว่า การที่จะเรียนฟิสิกส์ให้ได้ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของวิชา ที่ว่ามันจะยากหรือมันจะง่าย มันขึ้นอยู่กับว่าชอบหรือไม่ชอบมากกว่า!

     ถ้าฟิสิกส์ไม่ยาก ทำไม? นักเรียนส่วนมากจึงเรียนฟิสิกส์ไม่รู้เรื่อง หรือทำฟิสิกส์ไม่ได้ ในมุมหนึ่งในความคิดของผม บอกว่า มันเป็นเรื่องทางจิตวิทยา นักเรียนทุกคนที่ได้เรียนหนังสือในระดับมัธยมศึกษา ผมว่า นักเรียนเหล่านี้ต้องเคยได้ยินคำว่า "วิชาฟิสิกส์ ยาก!" มาไม่น้อย คำเหล่านี้แหละบั่นทอนจิตใจของนักเรียน และคอยตามหลอกหลอนว่าวิชาฟิสิกส์ยาก พอถึงเวลาที่ต้องเรียนวิชาเหล่านี้เข้าจริงๆ ก็จะรู้สึกท้อถอย ว่าคนแบบเราคงเรียนฟิสิกส์ไม่ได้หรอก เพราะฟิสิกส์มันยาก ทำให้หมดความพยายามในการที่จะศึกษา หรือหมดความพยายามที่จะทำความเข้าใจ

     แต่จะมีเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่มีลักษณะ มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยเชื่อฟังคนอื่น ไม่ชอบคนอื่นสั่งสอน เชื่อมั่นในตัวเองสูง เท่านั้น ที่ไม่สนใจคำพูดเหล่านั้น หรือเก็บคำพูดเหล่านั้นมาใช้เป็นแรงขับดันตนเอง ทำให้เรียนฟิสิกส์ได้ดี เพราะเขายังมีความพยายามที่จะทำความเข้าใจในเนื้อหาวิชา หรือ พยายามทำให้คนอื่นเห็นว่า ตนเองเรียนฟิสิกส์เข้าใจ ตนเองเก่ง ซึ่งก็ทำให้บุคคลในสายนี้จึงมีสังคมที่แคบ มีโลกส่วนตัวสูง

    ถ้าแก้ปัญหานี้ได้ นักฟิสิกส์ก็จะไม่มีแต่เฉพาะแบบที่คนทั่วไปเรียกว่าแปลก ก็จะมีนักฟิสิกส์เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง นักเรียนก็จะสามารถเลือกเรียนสิ่งที่ตนเองชอบจริงๆ โดยไม่ติดว่าเกรดเฉลี่ยของตนเองได้น้อย เพราะได้เกรดวิชาฟิสิกส์น้อย แล้วจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ดีหละ? ปัญหานี้ต้องช่วยกันแก้ทุกๆ คน ต้องแก้ความเข้าใจผิดๆ หรือสะกดจิตนักเรียนให้เข้าใจว่าวิชาฟิสิกส์ยาก เราต้องช่วยกันบอกเด็กนักเรียนว่า วิชาฟิสิกส์ เรียนได้(ดี) ถ้าเราตั้งใจเรียน (วิชาอื่นๆ ก็เช่นกัน ถ้าตั้งใจเรียน ทำไมจะไม่เข้าใจหละ) ซึ่งต้องขอความร่วมมือ ทั้ง ครู อาจารย์ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และ บุคคลรอบข้างของตัวนักเรียนช่วยๆ กัน

* หมายเหตุ ข้อความข้างต้นนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้ผ่านการวิจัยใดๆ ทั้งสินเพราะฉะนั้น ข้อความทั้งหมดนี้ ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใดๆ ได้ทั้งสิ้น

หมายเลขบันทึก: 318567เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท