โครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข


สุขภาพดี ชีวีมีสุข

   เรื่องเล่า โครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข  ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2552

           ณ โรงพยาบาลทันตกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร

      บุคคลมีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญาแล้วบุคคลนั้นสามารถทำหน้าที่ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามศักยภาพ และทิศทางที่จะคงความผาสุขแก่ชีวิตของตัวเองไว้ ซึ่งไม่ใช่แต่เพียงปราศจากจากความเจ็บป่วยเท่านั้น ยังรวมถึงคุณภาพชีวิตของเขาด้วย ทั้งนี้ในฐานะที่ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นหน่วยงานหนึ่งในการให้การศึกษาทางด้านวิชาการ การฝึกปฏิบัติงานของนิสิตทันตแพทย์ และให้บริการทางทันตกรรมให้แก่ประชาชนโดยทั่วไป คณะฯได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมที่จะมีผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข จึงได้มีการจัดโครงการ “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” ขึ้น โดยดำเนินการจัดเป็นสัปดาห์แห่งการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อเผยแพร่แนวคิดเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ส่งเสริมให้อาจารย์ บุคลากร และนิสิตมีการนำแนวคิดสุขภาพแบบองค์รวมไปประยุกต์ใช้โดยเริ่มจากตนเอง และขยายวงกว้างไปสู่บุคคลใกล้ชิดและชุมชน นอกจากนั้นอาจารย์ บุคลากร และนิสิตยังได้มีส่วนร่วมในจัดแสดงผลงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพอีกด้วย  ทั้งนี้จะเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับสุขภาพในกระเป๋าสะสมสุข โดยกระเป๋าจะมีเอกสารดังนี้

  1. แผ่นพับการสร้างเสริมสุขภาพ เช่น แผ่นพับโรคเบาหวานกับโรคปริทันต์อักเสบ แผ่นพับ โครงการแปรงฟันถูกวิธี ชีวีมีสุข คู่มือนักเรียน โครงการฟ. ฟันสวย ยิ้มใส ควันบุหรี่มือสอง

  2. คู่มือบันทึกสุขภาพดี สำหรับท่านชาย และหญิง หากท่านใดมีการบันทึกคู่มืออย่างต่อเนื่องจะได้รับรางวัลบุคคลดูแลสุขภาพต่อเนื่อง ซึ่งจะประกาศผล ในวันแข่งขัน กีฬาฟ.ฟันเกมส์ ในวันที่ 14 มกราคม 2552

  3. สติ๊กเกอร์ของเครือข่ายองค์กรงดเหล้า

  4. กิ๊ฟเซตจากผลิตภัณฑ์คอลเกต

   

       บรรยากาศโครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2552 ณ โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมีกำหนดการดังนี้

                               

                         08.00 - 08.30 นาฬิกา         ลงทะเบียน

                                 

08.30 - 08.45 นาฬิกา         พิธีเปิดโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรม

                                  

08.45 – 09.00 นาฬิกา        เปิดตัวโครงการโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข

                                  

 

09.00 - 09.15 นาฬิกา         Talk Show ต้านไข้หวัดใหญ่ 2009

                  

09.15 – 10.45 นาฬิกา         การแสดงชุดที่ 1 และ เกมส์สร้างเสริมสุขภาพ     

                                

 

10.45 – 11.00 นาฬิกา         การนำเสนอผลงานสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 9 บูท

            (บรรยากาศผลงานสร้างเสริมสุขภาพจะนำมาให้ดูกันอีกทีนะคะ)

11.00 – 12.00 นาฬิกา         การสาธิตทำเจลล้างมือ

12.00 – 12.30 นาฬิกา         รับประทานอาหารกลางวัน

12.30 – 13.00 นาฬิกา         การนำเสนอผลงานสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 8 บูท

13.00 – 14.00 นาฬิกา         การแสดงชุดที่ 2

14.00 – 15.00 นาฬิกา         ประกาศผลการประกวดบูทการสร้างเสริมสุขภาพ

                                      และพิธีปิด 

         สิ่งที่ผู้รับผิดชอบโครงการได้เรียนรู้และมีความประทับใจ คือ ทุกคนในคณะฯ ได้มีส่วนร่วมในการจัดแสดงผลงาน เมื่อผู้ที่ได้รับมอบหมายให้จัดแสดงผลงานการสร้างเสริมสุขภาพแล้ว ทุกคนยังได้เข้าร่วมประชุมระดมสมองทำให้เกิดผลงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ที่ตนเองได้ทำจริงในชีวิตประจำ และสนใจมานำเสนอในแต่ละบูท ซึ่งนอกจากการเรียนรู้ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นแล้ว ผู้รับผิดชอบโครงการยังพบว่า บุคลากรมีความสามัคคีกันและมีความคิดสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และเชื่อมั่นว่าผู้จัดกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้รู้ถึงการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวมอีกด้วย

       หลังจากที่ได้ระดมสมองแล้วได้ผลงานการสร้างเสริมสุขภาพ คือ  1.Funny vii station 2. หน้ากากอนามัย 3. Dance For Health 4. เคล็ดลับสร้างสุข กับบุคลิกภาพ 5. ยำใส่ใจ 6. นวดเพื่อสุขภาพ 7.รวมผลงานโครงการขนาดเล็ก 8.เฮฮาคาราโอเกะ 9.ต้นไม้แสนรัก 10.สะบัดสีคลายเครียด11.สลัดรัก สลัดเพื่อสุขภาพ 12.น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ 13. Dent ชวน Dance 14. เกมวัดดวงสุขภาพ 15.เทียนหอมแฟนซี 16.น้ำมันหอมระเหย 17. Sport and Spirit BB Gun 18. ไอศกรีมสมุนไพร ซึ่งจะกล่าวถึงรายละเอียดในโอกาสต่อไป 

                               

หมายเลขบันทึก: 318099เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนุกเน๊อะ เสียดายจัง

  • ทักทายอ.หนิงจ้า
  • สนุกมาก และเหนื่อยมากด้วย แต่ว่า ก็ชอกันนะคะเพราะว่านานจะได้มีกิจกรรมอย่างนี้

แต่ละซุ้มได้รับความสนใจ และทุกคนก็ร่วมแรงร่วมใจกันดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท