ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อการติดชื้อไข้หวัดใหญ่ระลอกที่ 2


      การระบาดไข้หวัดใหญ่ระลอกที่2 ใครบ้างที่เสี่ยง อยากให้ทราบและระมัดระวังไว้หน่อยนะคะ  ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้เสมอ ๆ คนวัยทำงานอย่าประมาท

      ด้วยการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (เอ็ช1เอ็น1) 2009 ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และได้ขยายไปสู่ชุมชนของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมากกว่า 206 ประเทศแล้ว คาดว่าจะยังไม่ยุติในเวลาอันใกล้  

       ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้ใหญ่วัยทำงาน (ช่วงอายุ 5-49 ปี) มากกว่าผู้สูงอายุ  การแพร่กระจายเชื้อใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล   กล่าวคือ ได้รับเชื้อที่มากับละอองฝอยจากการไอ จาม ของผู้ป่วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายป่วยได้เองภายใน 1 สัปดาห์  มีเพียงผู้ป่วยจำนวนน้อยที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง  เช่น  ปอดอักเสบ        การหายใจล้มเหลว  และเสียชีวิตได้ 

        ผู้ป่วยที่เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง  คนอ้วนมาก  และสตรีมีครรภ์  ซึ่งมีความเสี่ยง 4-5 เท่าที่จะมีอาการรุนแรงเมื่อเทียบกับคนปกติ  อย่างไรก็ตาม  พบด้วยว่าคนที่มีสุขภาพปกติบางราย  มีอาการป่วยรุนแรง  ซึ่งจำเป็นต้องรีบไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด 

        ขณะนี้พบว่าเชื้อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในผู้ป่วยบางราย  แต่ยังไม่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และยังไม่พบปัญหาการดื้อยาต้านไวรัสที่มีอยู่  (ยาโอเซลทามิเวียร์และยาซานามิเวียร์) ในระดับที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุข  

        

หมายเลขบันทึก: 317923เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2009 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาขอบคุณที่ทำให้พี่ได้รับรางวัลสุดคะนึงค่ะ
  • ^__________^

1.

P
หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
เมื่อ พฤ. 03 ธ.ค. 2552 @ 22:52

ไก่ขอแสดงความยินดีดวยคะพี่หมอเจ๊

ไก่ลุ้นมากๆ เลยคะ เพราะว่าผู้เข้ารอบสุดยอดทุกคน คนละสไตล์

ไก่ชอบวิธีการเขียนการเล่าของพี่หมอที่ไม่ซีเรียสเกินไป อ่านง่าย ๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท