บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ลงทะเบียนเงินกู้นอกระบบ


สังคมไทยใครจะคิดว่าเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันได้ ในความเป็นจริงแล้วมีแต่ผู้หน้าเลือด เอาเปรียบ กดขี่ มือใครยาวสาวได้สาวเอา ก็ดูความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ คนค้าขาย คนยากจนที่ถูกไอ้พวกปล่อยเงินกู้นอกระบบกระทำเอาสิ บางรายคางเหลืองนอนหยอดข้าวต้ม อีกหลายรายถึงตายและหลานกรณีถูกไอแพวกหมวกกันน็อก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กเกเรแถวๆอีสาน อุ้มฆ่า ทำร้ายปางตาย และพิการก็มีเป็นจำนวนมาก ด้วยกฎหมายที่อ่อนแอ ด้วนจิตใจของผู้คนตกต่ำ ไร้ศีลธรรม จิตสำนึกเอาเปรียบ กดขี่ เอาแต่ได้ เป็นซากเดนทุนนิยมเต็มขั้น พวกนี้เก็บดอกเบี้นสูง 25 50 80 100 % เราจะเห็นได้ว่ารัฐบาลหลายยุคหลายสมัยไม่สามารถจัดการเรื่องเหล่านี้ได้ ก็ต้องให้กำลังใจรัฐบาลชุดนี้ที่มีความพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ แม้ว่าพวกนายทุนมันจะข่มขู่ คุกคามชาวบ้านก็ตาม

สังคมไทยเต็มไปด้วยคนที่พร้อมจะเอารัดเอาเปรียบผู้คน โดยเฉพาะกรณีเงินกู้มหาโหดนอกระบบ ที่รัฐไม่สามารถจัดการได้ และปล่อยให้มันเก็บดอกเบี้ยอย่างร้ายกาจ รังแก ข่มเหง กดขี่ผู้คน โดยเฉพาะคนยากจน คนหาเช้ากินค่ำ ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่อยู้อาศัย ดอกมันก็มหาโหด กล่าวได้ว่าทุกกิจกรรมของผู้คนในสังคมไทยมันขึ้นอยู่กับระบบดอกเบี้ย มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องอื่นเว้นวงค์ญาติของมันเอง ท่านทราบหรือไม่ว่า อิสลามห้วมเรื่องดอกเบี้ย ก็เพราะมันเป็นอันตรายต่อผู้คน และสังคมส่วนรวม อีกทั้งยังเป็นการเอาเปรียบคนในสังคมอีกด้วย มันเป็นสิ่งที่ขัดกับหลักที่อิสลามเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ดอกเบี้ยเป็นเหตุให้เกิดความมั่งคั่งตกอยู่ในกำมือของคนกลุ่มน้อยนั่นคือนายทุนเงินกู้และพ่อค้าผูกขาด ดิกเยบี้นเป็นภัยคุกคามอันเลวร้ายต่อสังคมมนุษย์ และนำมวลมนุย์ไปสู่ความทุกข์ทรมาน สร้างความเบียดเบียน เอารัดเอาเปรียบย กดขี่ข่มเหง ขูดรีด ฉ้อโกง ขาดการไว้วางใจซึ่งกันและกัน และก่อให้เกิดการแยกชนชั้นในหมู่มนุษย์ ระหว่างผู้ร่ำรวยและยากจน และก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม การกินดอกเบี้ยเป็นบาปอันมหันต์ มีอุลามะฮ์(นักวิชาการชั้นสูงระดับ อายาตุลลอฮ์ )ได้ให้สาเหตุที่ดอกเบี้ยเป็นอันตรายต่อสังคมมนุษย์ไว้ 4 ประการด้วยกัน 1.ดอกเบี้ยเป็นการสร้างภาพการขูดรีด กดขี่ และความเป็นศัตรูในหมู่มนุษย์ 2.เป็นการสร้างชนกลุ่มหนึ่งที่ร่ำรวยแต่เกียจคร้าน ไม่ใช้สมองและกำลังกายไปในทางสร้างสรรค์แต่มีชีวิตอยู่ด้วยการสูปเลือดประชาชนส่วนใหญ่ที่ยากจน ยากไร้ และกำทำกับพวกเขาเหมือนสัตว์ 3.เป็นการทำลายศึลธรรมและศักดิ์ศรีของมนุษย์ด้วยกันอย่างโหดร้าย ป่าเถื่อนซึ่งประเทศอารยะเขาจะไม่ทำกัน 4. ดอกเบี้ยเป็นการสร้างกลุ่มนายทุนเงินกู้เพียงหยิบมือเดียวที่ร่ำรวยและมีอำนาจโดยการยึดทรัพย์สินของคนจนซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่และด้วยอำนาจของเงินตรา และทำลายความสงบสุขของมนุษย์ จากโองการที่พระผู้เป็นเจ้าทรงมีวจนะและถูกบัญญัติไว้ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน อันจำเริญ พระอง์อัลลอฮ(ซ.บ) ทรงตรัสไว้ว่า "และอัลอฮ(ซ.บ)นั้นทรงอนุมัติการค้าขายแต่ทรงห้ามดอกเบี้ย ดังนั้นหากใครก็ตามที่ละเว้นจากการเอาดอกเบี้ยหลังจากที่ได้รับคำเตือนนี้จากพระผู้อภิบาลของเขาแล้ว เขาก็ละเว้น เขาก็จะไม่ถูกดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับดอกเบี้ยที่เขาได้กินไปก่อนหน้านี้ และกรรณีของเขาจะไปถึงอัลลอฮ(ซ.บ)ในที่สุด แต่หากเขายังทำผิดอย่างเดียวกันนี้อีก เขาเหล่านั้นคือสหายของไฟนรกและพวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้น(พระบัญญัติที่ 275)อัลลอฮ(ซ.บ)จะทรงบั่นทอนความจำเริญออกจากดอกเบี้ยและทรงเพิ่มพูนกุศลทาน และอัลลอฮไม่ทรงรักคนบาปหนาที่เนรคุณทุกคน (พระบัญญัติที่ 276)สำหรับบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดี และดำรงการละหมาดและจ่ายซะกาต พวกเขาจะได้รับรางวัลของพวกเขาที่พระผู้อภิบาลของพวกเขาและพวกเขาจะไม่มีสิ่งอื่นใด ที่จะต้องกลัวและระทม(277) บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงเกรงกลัวอัลลอฮและจงละทิ้งดอกเบี้ยในส่วนที่สูเจ้ายังอาจจะได้รับถ้าหากสู้เจ้าเป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริง(278) แต่ถ้าสูเจ้าไม่ทำเช่นนั้น สู้เจ้าก็จงระวังการประกาศสงครามต่อสูเจ้าจากอัลลอฮและรอซูล(ศาสนฑูต)ของพระองค์ อย่างไรก็ตามถ้าหากสูเจ้าสำนึกผิดและละทิ้งดอกเบี้ย สู้เจ้าก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินต้น สูเจ้าจงอย่าอธรรมและสูเจ้าจะไม่ถูกอธรรม(279)  พระดำรัสของพระองค์สมจริงเสมอ

หมายเลขบันทึก: 317644เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2009 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท