Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

ชีวิตคิดบวก


คนเรามีสิทธิที่จะคิดแตกต่างกันได้

สวัสดีค่ะชาว Gotoknow ทุกท่าน

ต้นเดือนธันวาคม อากาศเริ่มเย็นลงแล้วนะคะ หวังว่าทุกท่านจะรักษาสุขภาพและมีความสุขในทุก ๆ วัน ชีวิตคนเราไม่ได้ยืนยาวนัก ลองถามตัวเองดูสิว่า...ทุกวันนี้คุณอยู่เพื่ออะไร เป้าหมายชีวิตคืออะไร และคุณทำดีต่อคนรอบข้างบ้างหรือยัง  บางคนเมื่อวานยังทักทายพูดคุยกันอยู่ดี ดี มาวันนี้ก็จากไปอย่างกะทันหัน โดยไม่ทันสั่งเสียร่ำลากัน ทำให้ผู้เขียนได้ข้อคิดว่าสิ่งที่ผ่านมาเป็นเพียงอดีต เราควรอยู่กับปัจจุบันและทำวันนี้ให้ดีที่สุด ควรจะรู้จักเข้าใจและให้อภัยมากขึ้นกว่าเดิม เพราะชีวิตมักมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นเสมอ บางเรื่องเรารู้อยู่ก่อนแล้ว เพียงแต่รอว่าจะเกิดขึ้นวันไหน แต่บางเรื่องเข้ามาโดยที่เราเองไม่รู้ตัวจนตั้งรับไม่ทัน แต่ถ้าเรามองโลกในแง่บวกไม่ซับซ้อนมากนัก เราคงจะเข้าใจอะไร ๆ ได้ง่ายขึ้นนะคะ และเรื่องที่ว่ายากก็คงไม่ยากเกินจะเข้าใจ

ทุกวันนี้ในสังคม คนเรามีสิทธิที่จะคิดแตกต่างได้ บางครั้งการขัดแย้งหรือมีความคิดเห็นไม่ตรงกันทั้งเรื่องงาน และเรื่องอื่น ๆ ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องโกรธกันซะเมื่อไหร่ ถ้าหากเราเปิดใจให้กว้างเราสามารถหันหน้าพุดคุยกันได้อีก  เช่น ตัวผู้เขียนเองเคยมีเรื่องไม่เข้าใจกับเพื่อนคนหนึ่งที่เคยสนิทกันมาก แต่ผิดใจกันด้วยเรื่องงาน และเพราะต่างคนต่างมีทิฐิ เลยไม่ได้หันหน้าปรับความเข้าใจ ปล่อยให้เรื่องราวต่าง ๆ ผ่านมา 10 ปี เรื่องที่ตกตะกอนอยู่ในใจเริ่มเบาบางลง ทำให้ผู้เขียนหันมามองปัญหาที่เกิดขึ้นตัวเราเองก็มีส่วนผิดที่ไม่ยอมปรับความเข้าใจกัน ตอนนี้เลยคิดว่าจะแค้นเคืองโกรธกันไปก็เปล่าประโยชน์ หากวันหนึ่งเขาไม่อยู่กับเราแล้วเราจะเสียใจ ผู้เขียนจึงตัดสินใจเริ่มทักทายเขาก่อน และก็ได้ผลค่ะ เหมือนว่าเขาเองก็รอที่จะให้เราเริ่มก่อนเหมือนกัน ถึงแม้วันนี้เราจะกลับมาเป็นเพื่อนเหมือนเดิมไม่ได้ แต่อย่างน้อยเราก็ไม่โกรธกันอีกแล้ว  ผู้เขียนไม่เคยคิดว่าการที่เราจะเริ่มต้นทักทายเขาก่อนเป็นสิ่งที่เสียศักดิ์ศรีอะไร  คิดแค่ว่าเมื่อเรามีความจริงใจให้เขาซักวันเขาก็คงรับรู้ได้เอง

บางคนอาจจะคิดว่าการคิดบวกเป็นการคิดเข้าข้างตัวเอง  เหมือนคนที่แข่งกีฬาแพ้แล้วหาข้ออ้างมาปลอบใจตัวเอง แต่ผู้เขียนกลับคิดว่าถ้าคิดบวกแล้วทำให้เรามีความสบายใจและเป็นสุข มันก็น่าจะดีไม่ใช่หรือคะ อย่างน้อยหน้าผากก็ไม่ย่น คิ้วไม่ขมวด จนความชรามาเยือนบนใบหน้า

โชคดีมีความสุขกันทุกคนนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #คิดบวก#ให้อภัย
หมายเลขบันทึก: 317369เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ บวก ๆ ค่ะ

การคิดบวก คงไม่ได้หมายถึงการมองแต่เพียงในแง่ดี แต่หมายถึงการมองด้านดีที่เป็นไปได้ อย่างมีเหตุมีผล ตามความเป็นจริง...

เห้นด้วยค่ะ คิดบวกดีกว่าคิดลบ...ค่ะ

(^___^)

เห็นด้วยครับ เปลี่ยนชีวิต ต้องคิดบวกครับ หวังให้เป็น เห็นให้ถูก เพาะปลูกพืชดี อย่าหนีความจริง ทุกสิ่งล้วนเป็นครู

อยู่เพื่อก้าว

อ่านดูแล้วจากประสบการณ์ทำให้คุณได้แง่คิดเพิ่มขึ้นมาในชีวิตมากมาย
คุณได้ประโยชน์จากสิ่งที่คุณประสบมา

"คนเรามีสิทธิที่จะคิดแตกต่างได้ บางครั้งการขัดแย้งหรือมีความคิดเห็นไม่ตรงกันทั้งเรื่องงานและเรื่องอื่น ๆ ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องโกรธกันซะเมื่อไหร่ ถ้าหากเราเปิดใจให้กว้างเราสามารถหันหน้าพุดคุยกันได้"

ได้ฟังคำนี้จากคุณรู้สึกชื่นใจที่คุณมีมุมมองเป็นของตนเองที่คนอีกหลายคนน่าเอาเป็นตัวอย่าง
รู้จักคุณตั้งแต่ต้นปี แต่ไม่ได้เม้นท์ คุณเป็นคนที่น่าสนใจครับ

 

ขอเป็นกลางๆได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท