ภาษาคอมพิวเตอร์ vs ภาษามนุษย์


ความทุกข์เกิดจากการมองสิ่งที่เราขาด ความสุขเกิดจากการมองสิ่งที่เรามี

          ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนโปรแกรมระบบทะเบียนกรรมการ เวอร์ชั่น 2.0 นี้ ด้วย C#.Net เพราะความซับซ้อนของระบบมีนิดหน่อย เหมาะกับการที่เราจะเริ่มต้นในการเปลี่ยนจาก ASP เป็น ASP.NET (C#) จะว่าไปแล้วการที่จะใช้ ASP ในการพัฒนาระบบต่อไปมันก็ยังรองรับอยู่ แต่เทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลง ทำให้เราต้องไล่ตามมัน แต่สำหรับตัวเองแล้ว ก็ถือว่าเป็นการไล่ตามแบบห่างๆ พอสมควร

          การอ่านหนังสือเพื่อทำความรู้จัก คุ้นเคย เป็นสิ่งสำคัญในช่วงต้นของการเปลี่ยนแปลง ไม่ต้องคิดอะไรกันมากไปกว่านี้ ลงมือหาหนังสือดีๆ แล้วอ่านเลยค่ะ อ่านไป ลองหัดทำตามที่เขาสอนไว้ไปด้วยจะทำให้เข้าใจมากขึ้น แต่ไม่ใช่ลอกนะคะ ต้องคิดตาม และลองพลิกแพลงมันดู จะได้ความรู้ขึ้นอีกโข ส่วนหัวข้อไหนที่มันคุ้นเคยและเข้าใจเป็นอย่างดี แล้วก็ข้ามๆ มันไปบ้าง ระหว่างที่อ่านอยู่นั้นก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ตัวเรานี่มีความรู้เรื่องภาษาถึง 3 ภาษาเชียวนะ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาคอมพิวเตอร์ อันนี้ก็ถือว่าได้เปรียบคนในสายอาชีพอื่นเล็กน้อย เพราะรู้ภาษามากกว่า สามารถสื่อสารได้ ทั้งกับคน และวัตถุสิ่งของ(ก็เจ้าคอมพิวเตอร์ไง) แล้วมันจริงหรือเปล่าที่เราคุยกับมันรู้เรื่อง มาดูกัน
 
ตัวอย่างที่ 1         
ภาษามนุษย์ : ให้สุ่มตัวเลขมา  1 ตัว ที่อยู่ระหว่าง 1 - 999
ภาษาคอมพิวเตอร์: 
            Random random = new Random();
            return random.Next(1, 999);
 
ตัวอย่างที่ 2
ภาษามนุษย์ : เขียนเลข 1 - 10 บนกระดานดำ
ภาษาคอมพิวเตอร์: 
          for(int i = 1; i <=10; i++)
          {
                    strOut += i.ToString() + ", " 
          }
          txtOut.Text = strOut; 
txtOut.Text ก็เปรียนเสมือนกระดานดำนั่นเอง
          เห็นไหมล่ะคะว่า มันไม่ได้ยากเย็นอะไรเท่าไหร่เลย ขอเพียงแค่เราทำความเข้าใจกับมัน ชีวิตก็เหมือนกัน การที่เราจะอยู่อย่างมีความสุข สุขกับสิ่งที่มี สุขกับสิ่งที่เราเป็นนั้นมันไม่ยากเลย เพียงแต่เราต้องเข้าใจตัวเราเองให้ได้ก่อน ถ้าเราไม่เข้าใจตัวเอง แล้วหอยที่ไหนมันจะมาเข้าใจเรา ว่าไหม สองสามวันก่อนตอนกำลังขับรถอยู่ รายการวิทยุรายการหนึ่งเค้าพูดถึงคำพูดของ คลิสโตเฟอร์ ไรท์ ที่ว่า "ความทุกข์เกิดจากการมองสิ่งที่เราขาด ความสุขเกิดจากการมองสิ่งที่เรามี"  

 

ปล.พูดถึงเรื่องภาษาคอมฯ ภาษาคน อยู่ดีๆ ไหงกลายมาเป็นเรื่องนี้ได้ไง

หมายเลขบันทึก: 316305เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท