โครงการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและควบคุมป้องกันโรคโดยระบบพี่เลี้ยง( 9) การคัดเลือกแพทย์และนักวิชาการโครงการสร้างผู้เชี่ยวชาญ


 

18-11-52

โครงการTMมีการคัดเลือกน้องเลี้ยงเมื่อ13-11-52ค่ะ

 

         (ร่าง)  สรุปผลการดำเนินการคัดเลือกผู้เข้าประชุม13-10-52 

การคัดเลือกจัดที่สำนักระบาดวิทยาโดยกำหนดให้ผู้สมัครไปลงทะเบียนในช่วงเช้า    ท่านผู้ทรงนพ. จรูญกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมและแสดงความยินดีที่มีผู้สมัครมากเกินกว่าจะรับได้            ท่านกล่าวถึงความจำเป็นของกรมที่จัดหลักสูตรนี้ขึ้นมาเพราะกรมมีภารกิจมากมายซึ่งต้องอาศัยบุคลากรที่มีสมรรถณะ    นอกจากความรู้แล้วเราควรมีกลเม็ดที่จะทำให้งานของกรมสำเร็จโดยดูสิ่งแวดล้อมภายนอกด้วย     สำหรับกลุ่มคนที่ไม่ได้รับการคัดเลือกก็จะมีการพัฒนา    เป็นครั้งแรกที่กรมจัดทำระบบพี่เลี้ยงโดยตั้งสมมุติฐานว่าจะมีการสื่อสารดี  สามารถทำงานร่วมกับผู้ว่าได้จนทำให้เกิดแผนยุทธศาสตร์ระดับตำบลซึ่งเป็นแผนของตำบลเอง   ในพื้นที่ทำงานเราต้องการนักเจรจาต่อรอง  นักพฤติกรรมศาสตร์ นักการตลาด นักยุทธศาสตร์   การมาเรียนกับผู้ทรงคุณวุฒิไม่พอ ควรหาความรู้เพิ่มเติม

 

 

 

นพ.โสภณกล่าวเพิ่มเติมว่าเป็นโครงการที่ทำครั้งแรกโดยทำร่วมกัน3หน่วยงานคือสำนักระบาดวิทยา โครงการTalent Management และกองการเจ้าหน้าที่   โครงการนี้เป็นโครงการระยะยาวโดยมีวัตถุประสงค์ผลิตบุคลากรทางการแพทย์50ท่าน นักวิชาการ100ท่าน   มีการทำงานร่วมกับทีมพี่เลี้ยงโดยเริ่มจัด  5 ทีมโรคหลัก   จะเริ่มปฐมนิเทศ 26-27 พย.  ตัวชี้วัดคือผลการศึกษาโดยประเมินจากผลงานวิชาการที่สามารถเผยแพร่   จะมีการพบกันทุก3เดือนพร้อมประเมินผลการดำเนินการ   ลักษณะเป็นโครงการที่เน้นทางวิชาการแนวลึกและมีทักษะที่ต้องพัฒนาแนวขวางเช่นการทำงานเป็นทีม   การสื่อสาร   การประเมินอาจประเมิน360องศา   โดรงการจะอบรมทางระบาดวิทยาในเดือนมค.53    จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการทุก 3เดือน   และมีการทำดครงการ 1โครงการ   มีการให้เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนาๆชาติและนำเสนอผลงาน   ในปี่แรกเป็นการสร้างพื้นฐาน  ปีที่2  ไปต่างประเทศ   ปีที่3 เก็บเกี่ยวประสบการณ์   ปีที่4,5 ทำงานหลัก   ปี ที่ 6 ,7, 8 จะอยู่ที่หน่วยงานมีความเชี่ยวชาญมากขึ้น

การดำเนินการจะทำทุกปี    ปัจจัยความสำเร็จอยู่ที่น้องเลี้ยง พี่เลี้ยง  และรูปแบบเป็น3C component

 

 

นพ.จีรพัฒน์  เสริมว่ากรมควรมีโครงการรองรับและผู้ที่ได้ควรมุ่งมั่นศึกษาเพราะได้ประโยชน์  คนที่ไม่ได้ปีต่อไปอาจรับเพิ่มเพราะกรมขากแคลนผู้เชี่ยวชาญมาก

มีผู้ให้ความเห็นว่าคนของสำนักวัณดรคอายุเกิน40มากทำให้ไม่เข้าเกณฑ์

 

หลังจากลงทะเบียน มีการแจกคำถาม2ข้อเพื่อให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกตอบคำถาม    ผู้รับการคัดเลือกแบ่งออกเป็น5กลุ่มโรคโดยมีการแยกกันไปสัมภาษณ์ที่ห้องต่างๆ         ส่วนกรรมการมีการเชิญเข้าร่วมกันประชุมเพื่อทราบกติกาและส่งรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้กรรมการพิจารณาในเวลา15.00น.

ในช่วง15.00 มีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์และนักวิชาการโครงการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและควบคุมป้องกันโรคโดยระบบพี่เลี้ยง ปี 2553 

 

 

 

1 .เรื่อง ผลการคัดเลือกแพทย์และนักวิชาการ 

                        นพ. จรูญ  ปิยะวราภรณ์ ประธานคณะกรรมการคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์และนักวิชาการโครงการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและควบคุมป้องกันโรคโดยระบบพี่เลี้ยง ปี 2553  กล่าวเปิดการประชุม

นพ.โสภณ  …….. เชิญให้แต่ละทีมนำเสนอผลการสัมภาษณ์ผู้สมัครและผลการคัดเลือกโดยเริ่มจาก 

 

1 ทีมวัณโรค    พญ. นาฏพธู …… นำเสนอว่ามีผู้สมัคร 3คน    แพทย์1ท่านคือนพ.ไพโรจน์ ……จากสคร 8 ซึ่งเคยทำงานร่วมกันมาก่อน    ส่วนคุณธีรนันท์ ……ยังไม่มั่นใจเพราะเคยทำวัณโรค   แต่ขณะนี้ย้ายมาทำโรคติดต่อทั่วไป

 

2  ทีม NCD และ  EN-OCT   ……………….รายงานว่า   มีผู้สมัคร9คน   สละสิทธิ1คน    มีแพทย์ 1คน คือ นพ……. ทำให้ไม่มีตัวเลือก  แต่จากการสัมภาษณ์ทราบว่าเคยอยากเรียนระบาดวิทยาและเข้าใจchronic  disease ดี    จากการสัมภาษณ์นักวิชาการน่าจะรับนักวิชาการ2คน   นักวิชาการที่สมัครบางคนทำวิจัยเก่ง   แต่บางคนคิดเชิงระบบเก่ง

 

3  ทีม โรคติดต่อนำโดยแมลง    นพ.  จีรพํฒน์ ……… นำเสนอว่ามีผู้สมัคร 18คน   มาสัมภาษณ์ 14 คนโดยตั้งอยู่ในสมมุติฐานว่าหน่วยงานสนับสนุนและส่วนใหญ่เคยสัมผัสงานมาแล้ว    จะใช้วิธีดูความตั้งใจและวิธีresponse กับปัญหา    คะแนนประมาณ 50-70กว่าจาก100   การตัดสินจะขึ้นกับผลการตอบคำถาม    เนื่องจากมีลูกน้องทั้งเก่าและใหม่จึงมอบให้หมอโสภณตรวจให้ 

4 ทีมเอดส์    นำเสนอโดย…………. มีแพทย์สมัคร 2คนจากสถาบันบำราศนราดูร เป็นสูติแพทย์และแพทย์อายุรกรรม   ทั้ง2คนมีหัวข้อที่ชัดเจน และมีข้อดีแต่ละอย่าง   กรรมการเลือกพญ.ปิยวรรณ     ส่วนนักวิชาการ  3คน มี2 คนที่ทำlab  อีก 1คนเป็นพยาบาลทำเรื่องcost   กรรมการเลือกคุณพนมพรที่จะมาทำเรื่องcost  effective

 

5 โรคติดต่อทั่วไปและEID……………

 

ท่านประธานให้ความเห็นว่า   จากการอ่านบันทึกการประชุมครั้งแรกคิดว่าคณะทำงานจะปั้นTalent นักระบาด   แต่เริ่มต้นเราคิดมากกว่าเรื่องระบาดวิทยา    กระบวนการสร้างTM ไม่ใช่มาสรรหาแบบนี้อย่างเดียว    ต้องดู CSF โดยดูความสนใจ ตั้งใจ และมีแผนเตรียมจากกรมซึ่งกรมมีส่วนร่วมโดยมีผู้ทรงมาร่วมเป็นกรรมการและพี่เลี้ยง     ต้นสังกัดต้องดูแลอย่างไร    การไปต่างประเทศต้องเตรียมการเขียนขอในแผนปี 54    เราต้องให้ชัดเจนว่าโครงการนี้ต่างจากFETPอย่างไร  

 

นพ.โสภณ    นำเสนอว่าแนวคิดในการพัฒนาเราต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคโดยเริ่ท5สาขา    แต่จะไม่ใช่เป็นนักระบาดเพราะจะมีการพัฒนาทางleadership   System thinking  communication

 

พญ . ฉายศรีให้ความเห็นว่า………ควรแยกNCD  ออกจาก EN OCT เพราะไม่เหมือนกัน……

พญ.อัจฉรา ชี้แจงว่าเพราะขาดพี่เลี้ยง NCD   แต่สามารถแยกได้ถ้ากรรมการเห็นชอบ

 ท่านประธานให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า    น่าจะยืดหยุ่นได้ตามความสนใจของผู้สมัคร   กลุ่มที่ไม่ถูกคัดจะทำกิจกรรมเครือข่าย    พัฒนาเป้นแม่ทัพโดยมีภารกิจอื่นๆนอกจากระบาด   ให้สำนักใส่ใจและติดตามสนับสนุนเรื่องงบประมาณ       การพัฒนาสถาบันราชประชาอาจจะเป้นบำราศ2 เพื่อตอบสนองภารกิจกรม

 นพ.โสภณ เพิ่มเติมว่าการทำข้ามหน่วยงานทำให้เพิ่มโอกาสของการเรียนต่อเพราะบางครั้งเรามีทุนมากแต่ไม่มีผู้เรียน

ประธานแนะนำให้มีDraft ของหลักสูตร คนที่ถูกเลือกจะได้มีกำลังใจ

 

พญ.นาฏพธุเพิ่มเติมว่าสบร.มีแพทยืหลายคนที่เก่งแต่ไม่รู้จักoperational research  เราอาจจะพัฒนาได้อีกมาก      

 

คุณวันทนีย์   นำเสนอแผนการดำเนินการอย่างคร่าวๆโดยงบที่จะทำโครงการตั้งไว้ประมาณ 1.5ล้านบาทโดยการทำงานมีส่วนร่วม3ส่วนคือTM กองการเจ้าหน้าที และสำนักระบาด

 

มติที่ประชุม 

                1   คณะกรรมการคัดเลือกแต่ละทีมจะแจ้งรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกที่กองการเจ้าหน้าที่ในวันที่  16  พฤศจิกายน 2552        และจะแจ้งผู้ได้รับการคัดเลือกทางE –mail ในวันที่17 พย.52

                  

             2 จำนวนผู้รับการคัดเลือกอาจเพิ่มนักวิชาการบางสาขา   ขึ้นกับแต่ละทีมงาน

             3   แยกสาขา NCD  ออกจาก EN-OCT

              4  การประชุมรวมทีมพี่เลี้ยงและน้องเลี้ยงคง เป็นในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2552เหมือนเดิม

              5 จะมีการประชุมติดตามใน วันที่   23-24   เดือนธันวาคม  2552

 

ปิดประชุม             เวลา 11.55 น.

หมายเลขบันทึก: 314427เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ตามมาจากบ้านครุเตือนค่ะ

มาทักทายค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐรดาที่มาเยี่ยมค่ะ หมอสรุปจากเทปเพราะเข้าร่วมประชุมในช่วงใกล้ปิดการประชุมเนื่องจากมีภารกิจเร่งด่วนค่ะ

สวัสดีครับคุณ หมอ ตอนนี้สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขเกิดแล้วครับที่นี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/bangheem/315813

ขอบคุณ คุณวอญ่าที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท