ฝิ่นสัญจร
นางสาว นันทกานต์ ฝิ่น อุบลภาพ

มุมมองบัณฑิตรักถิ่น รุ่น3


บัณฑิตรักถิ่นคือ

 การเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างรวดเร็วเราจะอยู่เฉยไม่ได้เราต้องร่วมกันคิด แผนก่อการดี ร่วมกันเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคม บนพื้นฐานของการสร้างทางเลือกใหม่ คิดแบบใหม่ และจริงจังมากกว่าเดิม ซึ่งที่ผ่านมาทิศทางในการสร้างบัณฑิตตอนแรกยังไม่ชัดเจนว่าจะสร้างบัณฑิตทำไม เพื่ออะไร ทำให้บัณฑิตยังกำหนดตัวเองไม่ได้ ไม่เข้าใจจุดยืนของตัวเองรวมทั้งทิศทางการทำงานที่ชัดเจนของตัวเอง จนหลายคนเริ่มหลุดจากโครงการไปบ้าง มีขัดแย้งเห็นไม่ตรงกันบ้าง จากรุ่น1 จนมาถึงรุ่นที่3ในวันนี้ทิศทางและเป้าหมายของโครงการเริ่มชัดเจนขึ้น ผลงานเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังไม่ขนาดเป็นที่รู้จักของทุกหน่วยงาน แต่อย่างน้อยวันนี้เราเริ่มเห็นทิศทางที่เราจะเดินด้วยกัน และมีจุดมุ่งหมายที่เหมือนกัน ก็น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีของการก้าวเดินต่อไป

   ที่ผ่านมาองค์กรชุมชนยังเกาไม่ถูกที่คันเพราะมุ่งให้ความรู้แนวทางและวิธีคิดกับเฉพาะผู้นำชุมชน ผู้อาวุโสของชุมชนซึ่ง บางทีดื้อรั้นและไม่ค่อยอยากพัฒนาตนเองเท่าไร โดยไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญและคิดที่จะดึงเอากลุ่มบัณฑิตหรือคนหนุ่มคนสาวที่มีพลังมีความรู้ให้กลับมามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนเอง กระทั่งเกิดโครงการสำนึกรักชุมชนคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นโครงการส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีและคณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งถือเป็นการสร้างและพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อรองรับภารกิจของขบวนการองค์กรชุมชนในอนาคต ซึ่งเราคิดว่าบัณฑิตน่าจะมีส่วนช่วยสร้างและพัฒนาชุมชนที่สำคัญ แต่คนๆเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาตามลำพังได้หากจะแก้ไขต้องเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนในสังคม ด้วยการสร้างกระบวนทัศใหม่ร่วมกันอันได้แก่ วิธีคิด วิธีดำเนินการรวมทั้งวิธีการจัดการร่วมกันของชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #บัณฑิตรักถิ่น
หมายเลขบันทึก: 314137เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท