AI vs KM


Appreciative Inquiry

มีคนถามผมว่า AI ต่างจากการจัดการความรู้อย่างไร ตามประสบการณ์ของผม ทั้งสองทั้งเหมือนและต่าง ผมเริ่มทำ AI จากจุดเริ่มต้นของ KM เพราะสนใจ KM ก่อน ผมพบว่าองคความรู้ KM ทำให้ผมใช้ AI ได้ดีขึ้นเพราะเมื่อตอนที่ผมทำ AI ครั้งแรกเมื่อสี่ปีก่อน ผมหาตัวอย่างไม่ได้ ถึงได้ก็เป็นตัวอย่างจากต่างประเทศ ซึ่งคนละบริบท พอมาทำบ้านเรา ครั้งแรกก็ลองแปลคำถามลองถามลงซื่อๆ ปรากฏว่าการถามแบบฝรั่งใช้ไม่ได้ก็ต้องดัดแปลงใหม่ จนมีนักศึกษาคนหนึ่งเริ่มไปถามและ Work ผมก็เอามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Socialization) กับนักศึกษาท่านอื่น จนกระทั่งคนอื่นๆก็ทำได้ในที่สุด ต่อมาเมื่อ case study มากขึ้นคนสนใจมากขึ้นก็ต้องจัดระบบ (Combination) ทำเป็นเว็บขึ้นมา บางคนอ่านเอกสารในเว็บ www.aithailand.org ก็สนใจเอาไปทำก็ต้องลองทำดู (Learning by Doing-Internalization) นี่เองครับที่บอกว่า AI เชื่อมโยงกับ KM โดยเฉพาะกับ (The Theory of Organizational Knowledge Creation ของท่าน Takeuchi และ Nonaka) ปัจจุบันเครือข่ายเรากลายเป็น Appreciative Knwoledge Management ไปแล้วครับ

อ.โย

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 314126เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

อ๋อ มันเป็นจั๊งซี่ นี่เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท