วชช. ตาก (13): การประชุมคณะกรรมการหน่วยจัดโรงพยาบาลบ้านตากครั้งที่ 1/2552


วิทยาลัยชุมชนตากกำหนดให้มีคณะกรรมการหน่วยจัดช่วยควบคุมกำกับจัดการหน่วยจัดให้บรรลุวัตถุประสงค์ ประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยจัด ตัวแทนหน่วยจัด ตัวแทนชุมชน อย่างละ 1 คนและผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คนและเลขานุการมาจากวชช.ตาก 1 คน

             ทางหน่วยจัดการศึกษาโรงพยาบาลบ้านตาก ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการหน่วยจัดตามความจำเป็นสองสามเดือนต่อ 1 ครั้ง ในการประชุมคั้งแรกของปี 2552 มีรายละเอียดดังนี้

             รายงานการประชุมคณะกรรมการหน่วยจัดการศึกษาโรงพยาบาลบ้านตาก วิทยาลัยชุมชนตาก วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2552  เวลา 15.00-16.30 น.

ห้องประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลบ้านตาก จ.ตาก

ผู้เข้าประชุม

  1. นายแพทย์พิเชฐ  บัญญัติ                                   ปรานคณะกรรมการ
  2. นายวรุตม์  อ๊อดทรัพย์                                        กรรมการ
  3. นางสาวบุญคุ้ม อ่ำเจ๊ก                                        กรรมการ
  4. นางสุภาภรณ์ บัญญัติ                                         กรรมการ
  5. นางสาวจารุวรรณ  จันทร์อินทร์                             กรรมการ
  6. นางภิพาภรณ์ โมราราช                                       กรรมการ
  7. นางวรวรรณ  เล้าชัยวัฒน์                                    กรรมการและเลขานุการ

ผู้ไม่มาประชุม

  1. นายแพทย์สุวิชัย สุทธิมณีรัตน์                            ติดราชการ
  2. นางสาวพุทธรักษา ยังทิศ                                  ติดราชการ

ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ทราบ

1.1       หลักสูตรอนุปริญญาการแพทย์แผนไทยที่ขอปรับปรุงใหม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการอุดมศึกษาแล้ว

1.2       การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการหน่วยจัดตามที่ทางวิทยาลัยชุมชนได้ปรับปรุงข้อบังคับใหม่โดยจะมีกรรมการทั้งหมด 5 คน มีตัวแทนจากชุมชน 1 คน ทำให้ต้องมีการปรับลดรายชื่อคณะกรรมการหน่วยจัดลงแต่ทางหน่วยจัดฯอาจตั้งคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนของหน่วยจัดขึ้นเพื่อให้กรรมการเดิมได้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาหน่วยจัดฯ

1.3       หลักสูตรอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนที่ได้จัดทำไปกำลังรอการพิจารณาจากคณะกรรมการวิทยาลัยชุมชนกลาง โดยทางวิทยาลัยชุมชนตากต้องจัดทำเอกสารเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา

1.4       คณะทำงานจัดทำหลักสูตรระยะสั้น ผู้นำการสร้างเสริมสุขภาพสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้จัดทำหลักสูตรเสร็จสิ้นแล้ว กำลังจะนำเสนอวิทยาลัยชุมชนตากเพื่อพิจารณาอนุมัติ

1.5       การจัดทำหลักสูตรระยะสั้นด้านสุขภาพของหน่วยจัดฯได้จัดทำหลักสูตรและอนุมัติจากวิทยาลัยชุมชนตากแล้วจำนวน 7 หลักสูตร เป็นหลักสูตรวุฒิบัตร 6 หลักสูตรคือผู้ช่วยเจ้าพนักงานสาธารณสุข 6 เดือน, พนักงานมาลาเรียชุมชน 3 เดือน, พนักงานวัณโรคชุมชน 3 เดือน, ผู้ช่วยเหลือคนไข้ 6 เดือน, ผู้ช่วยทันตกรรม 6 เดือนและพนักงานสุขภาพชุมชนชายแดน 6 เดือน ส่วนหลักสูตรประกาศนียบัตรระยะสั้น 1 หลักสูตรคือพนักงานสุขภาพชุมชน 1 ปี และที่กำลังดำเนินการจัดทำหลักสูตรอีก 2 หลักสูตรคือผู้ช่วยเภสัชกรและผู้นำการสร้างสุขภาพสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

1.6       หลักสูตรระยะสั้นที่ได้เปิดการเรียนการสอนแล้วคือผู้ช่วยเจ้าพนักงานสาธารณสุข จบแล้ว 29 คน และที่กำลังดำเนินการอีก 3 หลักสูตรคือพนักงานมาลาเรียชุมชน 50 คน พนักงานสุขภาพชุมชนชายแดน 25 คนและพนักงานสุขภาพชุมชน 29 คน ที่กำลังอยู่ในช่วงวิชาปฏิบัติและวิชาฝึกงาน

ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องรับรองและติดตามการประชุมครั้งที่แล้ว

                ไม่มี

ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องพิจารณา

3.1 การฝึกภาคปฏิบัติและการฝึกงานนักศึกษาหลักสูตรระยะสั้น

ข้อเสนอเพื่อพิจารณา การฝึกงานของหลักสูตรพนักงานสุขภาพชุมชนชายแดนมอบหมายให้คุณกิรตา คงเมืองเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลัก หลักสูตรพนักงานมาลาเรียชุมชนมอบหมายคุณชำนาญ ปินนาเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ส่วนหลักสูตรพนักงานสุขภาพชุมชนมีวิชาปฏิบัติ 3 วิชาคือการรักษาพยาบาลเบื้องต้นภาคปฏิบัติ (คุณกิรตา คงเมือง) การส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมภาคปฏิบัติ (คุณสมร เพชรอำพร) อนามัยสิ่งแวดล้อมภาคปฏิบัติ (คุณกิตติพัทธ์ เอี่ยมรอด) และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (นายแพทย์พิเชฐ  บัญญัติ)  ในรายละเอียดการฝึกงานได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมแหล่งฝึก อาจารย์พี่เลี้ยงแล้ว

                นักศึกษาพนักงานสุขภาพชุมชน ยังอยู่ในช่วงขอผ่อนผันการลงทะเบียน ทางวชช. ตาก รับปากว่าจะหาทุนสนับสนุนมาช่วยลงทะเบียนให้ทุกคน

ที่ประชุม เห็นชอบ มอบคุณวรวรรณ ติดตามความก้าวหน้าและประสานกับอาจารย์ที่รับผิดชอบรายวิชาและ ประสาน วชช. ตากเรื่องการลงทะเบียน

3.2 การเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรอนุปริญญาการแพทย์แผนไทย ปี 2552

ข้อเสนอเพื่อพิจารณา

การรับสมัครนักศึกษา มีนักศึกษาสมัครแล้ว 36 คน มีทั้งวุฒิ ม. 6 และปริญญาตรีมาสมัคร

สถานที่เรียน ใช้ห้องประชุมโรงพยาบาลบ้านตากเหมือนรุ่นที่ 1

ตารางเรียนตลอดหลักสูตร จัดเป็นปีละ 3 ภาคเรียน รวม 6 ภาคเรียน ตามเอกสารแนบ หากต้องปรับเป็น 7 ภาคเรียนจะขยับวิชาฝึกงานไปภาคเรียนที่ 7

ที่พักนักศึกษา ให้นักศึกษาแต่ละคนรับผิดชอบเอง

วัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ให้มีการสำรวจวัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่และความจำเป็นการจัดหาเพิ่มเติมเพื่อเสนอขอสนับสนุนจากวิทยาลัยชุมชนตาก

อาจารย์ผู้สอน ขอเชิญอาจารย์ผู้สอนที่เคยสอนในรุ่นแรกมาสอนต่อในวิชาที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนไป ส่วนวิชาหลักทางด้านเวชกรรมไทย เภสัชกรรมไทย นวดไทย จะมีคุณบุญคุ้ม กับคุณจารุวรรณ เป็นผู้รับผิดชอบหลักและเชิญอาจารย์ทางแพทย์แผนไทยจากภายนอกมาร่วมสอนเช่นคุณวัชรวุฒิ ทองมา คุณมงคล  ศรีสวัสดิ์ หรืออาจารย์จากโรงพยาบาลท่าสองยาง จากสุโขทัยและกำแพงเพชร แต่ถ้ามาจากที่ไกลอาจมีปัญหาเรื่องการเดินทางและค่าตอบแทนที่ไม่เพียงพอ (ชั่วโมงละ 270 บาท โดยไม่สามารถเบิกค่าเดินทางได้) ทั้งนี้จะขออนุมัติ วชช.ตาก แต่งตั้งอาจารย์พิเศษตลอดหลักสูตรเพื่อให้สามารถเตรียมความพร้อมของอาจารย์และบูรณาการการเรียนการสอนของทุกวิชาให้ไปในทิศทางเดียวกันได้

การรับมอบตัวศิษย์ จะต้องจัดให้มีการรับมอบตัวศิษย์ในช่วงเดือนธันวาคม 2552 โดยเตรียมความพร้อมเรื่องครูรับมอบตัวศิษย์

- การเทียบโอนรายวิชา เทียบยกเว้นรายวิชา เทียบโอนประสบการณ์ โดยกรณีที่เรียนมาแล้วในรายวิชาและหน่วยกิตเท่ากันสามารถเทียบโอนได้เลย และในกลุ่มที่จบปริญญาตรีมาแล้วจะจัดให้มีการเทียบโอนประสบการณ์โดยการจัดสอบเพื่อให้สามารถตัดเกรดได้

-  การส่งหลักสูตรเพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขอนุมัติให้สามารถได้รับประกาศนียบัตรจากกระทรวงสาธารณสุขได้ด้วย ให้ประสานกับคุณหน่องที่ สสจ. ตาก

มติที่ประชุม เห็นชอบ มอบคุณวรวรรณประสานกับ วชช.ตากและนักศึกษาเรื่องการเทียบโอน การขอสำเนาใบรายงานผลการศึกษาเดิมเพื่อประกอบการเทียบโอน การขออนุมัติแผนการเรียนตลอดหลักสูตร การแต่งตั้งอาจารย์พิเศษ

       มอบคุณจารุวรรณและคุณบุญคุ้ม ติดต่ออาจารย์ด้านการแพทย์แผนไทยที่จะมาสอนและรับมอบตัวศิษย์ ส่วนอาจารย์รายวิชาทั่วไปมอบคุณวรวรรณติดต่อ

3.3 การเสนอชื่อคณะกรรมการหน่วยจัดการศึกษาโรงพยาบาลบ้านตากตามระเบียบใหม่

ข้อเสนอเพื่อพิจารณา เสนอรายชื่อนายแพทย์พิเชฐ  บัญญัติ (หัวหน้าหน่วยจัด) นายแพทย์สุวิชัย สุทธิมณีรัตน์ (ตัวแทนหน่วยจัด) นายจรวย สุขสิน (ตัวแทนชุมชน) นางสาวบุญคุ้ม อ่ำเจ๊ก (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์แผนไทย) นางวรวรรณ เล้าชัยวัฒน์ (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข) และเลขานุการทาง ววช. ตากจะเป็นผู้กำหนด

มติที่ประชุม  เห็นชอบ มอบคุณวรวรรณจัดทำหนังสือส่งให้ทาง วชช. ตากต่อไป

3.4 การแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการศึกษาหน่วยจัดการศึกษาโรงพยาบาลบ้านตาก

ข้อเสนอเพื่อพิจารณา เนื่องจากคณะกรรมการหน่วยจัดฯมีจำนวน 5 คน ทำให้ไม่ครอบคลุมผู้ที่เกี่ยวข้องและมีส่วนในการจัดการเรียนการสอนของหน่วยจัด จึงควรแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติมจากคณะกรรมการหน่วยจัดฯ ทั้งนี้หากไม่สามารถแต่งตั้งตามระเบียบของ วชช. ตากได้ จะแต่งตั้งโดยมูลนิธิโรงพยาบาลบ้านตาก โดยเสนอชื่อคุณวรุตม์ คุณจารุวรรณ คุณอัณณ์ฉัตร คุณภิพาภรณ์ คุณสุภาภรณ์ คุณพุทธรักษา

ที่ประชุม  เห็นชอบ

ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ

4.1 การประชุมคณะกรรมการหน่วยจัด จะจัดให้มีการประชุมทุกเดือน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และจัดส่งรายงานการประชุมให้ทางวิทยาลัยชุมชนและสภาวิทยาลัยชุมชนทราบ

หมายเลขบันทึก: 313655เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท