ชีวิตที่พอเพียง : ๘๘๑. ชีวิตที่ถูกหลอก



          เมื่อวันที่ ๒๗ ต.ค. ๕๒ ผมเหตุการณ์ “ถูกหลอก” ถึง ๒ เหตุการณ์พร้อมๆ กัน   เหตุการณ์แรกคือ มีมิจฉาชีพส่ง อี-เมล์ มาล้วงตับ    ดังได้เล่าไว้แล้วในบันทึกเมื่อวันที่ ๒๘ ต.ค. ๕๒ เพื่อเตือนผู้คนไม่ให้หลงกล


          เหตุการณ์ที่ ๒ เป็นการหลอกลวงคนทั้งโลก เพื่อการครองอำนาจเหนือโดยคนขาว หรือตะวันตก   ผมได้จากการไปฟัง รศ. ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ นำเสนอสาระในหนังสือเล่มใหม่ที่ท่านกำลังเขียน ชื่อ “ตะวันออก – ตะวันตก”   ในการประชุม “ปฏิรูปประเทศไทย” ครั้งที่ ๒๑ จัดโดย สสส.  มี ศ. นพ. ประเวศ วะสี นั่งหัวโต๊ะ


          สาระสำคัญที่ ดร. เอนกค้นคว้ามาบอกคือ “กระบวนทัศน์ ตะวันตกเหนือกว่าตะวันออก” นั้น เป็นมายา   เป็นการสร้างภาพด้วยเหตุการณ์ข้อเท็จจริงบางส่วน บางช่วง


          พลเอกเอกชัย ศรีวิลาส บอกว่า ภาพผู้ร้ายของอิหร่าน ก็เป็นมายา    ในความเป็นจริงคนอิหร่าน สังคมอิหร่าน ไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อมวลชนและนักการเมืองตะวันตกประโคม   ท่านไปดูมาแล้วกับคณะหลายคน ทุกคนเห็นตรงกัน    อ่านบันทึกเรื่องอิหร่านได้ที่นี่ 

 

          ทำให้ผมนึกกลับไปที่เหตุการณ์สมัยผมเป็นเด็ก   ที่มีการโฆษณาชวนเชื่อให้เห็นว่าคอมมิวนิสต์เป็นยักษ์มาร


          และยังทำให้คิดต่อ ว่าที่จริงคนเราอยู่ในสภาพ “ถูกหลอก” ทั้งสิ้น   ไม่มีใครหลอกเรา เราก็หลอกตัวเอง    คนอื่นหลอกเราด้วยข่าวสารโฆษณาชวนเชื่อ สร้างมายาขึ้นมากระตุ้นกิเลสตัณหาของเรา   เราหลอกตัวเองด้วยกิเลสตัณหาภายในตัว    เป็นการสร้างมายาขึ้นครอบงำตนเองด้วยอวิชชา


          ในการประชุมเดียวกัน ศ. (พิเศษ) ไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ บอกว่า แม้สังคมไทยจะกำลังอยู่ในหน้าสิ่วหน้าขวาน ด้วยการเผชิญวิกฤตทั้งเศรษฐกิจและการเมือง   แต่การค้าปลีกของเราเข้มแข็งมาก   สะท้อนภาพความเข้มแข็งของสังคมไทยฐานราก   เราถูกครอบงำว่าเวลานี้เศรษฐกิจไม่ดี   แต่ อ. ไกรฤทธิ์ ได้ข้อมูลมาว่าเศรษฐกิจค้าปลีกดี


          ผมมีโอกาสไปเยี่ยมกิจกรรมรวมกลุ่มกันเรียนรู้ ของชาวบ้านในชนบทเป็นระยะๆ   ได้เห็นการก่อตัวสร้างความเข้มแข็งของชุมชนมากมายในสังคมไทย    ในท่ามกลางสภาพวิกฤตเศรษฐกิจการเมืองภาพใหญ่ของประเทศ เรามีสิ่งดีๆ ผุดบังเกิดขึ้นมากมาย ในชุมชนที่เป็นหน่วยย่อยเล็กๆ    เมื่อวันที่ ๒๖ ต.ค. ก็ไปเห็นที่นครสวรรค์  


          เรามีชีวิตแบบที่มองสิ่งต่างๆ ผ่านแว่นมายา ที่คนอื่นเอามาสวมให้ และที่ตัวเองสวมให้ตนเอง    ทำให้เห็นภาพบิดเบี้ยวไปตามมายา    ทั้งที่เป็นมายาที่ก่อขึ้นจากภายนอก   และที่ก่อขึ้นเองภายในจิตใจของเรา


          เราจึงต้องการเครื่องมือช่วยให้เราเห็นสิ่งต่างๆ ผ่านแว่นปัญญา   เห็นสิ่งต่างๆ ในหลายมิติ เห็นแจ้งแทงทะลุ เห็นเชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งของทั้งหมด เห็นภาพเคลื่อนไหวเป็นพลวัต เห็นความเป็นเหตุเป็นผล (เหตุปัจจัย) ซึ่งกันและกัน

 

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๘ ต.ค. ๕๒
       
         
         
             

หมายเลขบันทึก: 313651เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบเรียนอาจารย์หมอค่ะ 

  •  อย่างนี้กระมั้งค่ะ  เราจึงต้องส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งต้องมีข้อมูลจากหลายแหล่ง   และมีปัญญาเป็นเครื่องกำกับ 
  • กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ค่ะ

กราบเรียนอาจารย์วิจารณ์

   อาการถูกหลอกด้วยสื่อนี้  ดูจะเป็นกันมานานและก็ไม่ใคร่ได้รับการเอาใจใส่แก้ไข จริงจัง  ที่เห็นได้ง่ายในปัจจุบันเช่น  การโฆษณาชวนเชื่อโฆษณาเกินจริงที่มีอยู่มากมาย  สำหรับข่าวสารเราก็ไม่มีสำนักข่าวในต่างประเทศอย่าง CNBC CNN ฯ  ถูกหรือผิดก็ต้องตามนักข่าวต่างประเทศให้ข่าวมา

  ต้องใช้วิจารณญาณอย่างมาก  ในการตัดสินว่าจะเชื่อข่าว เชื่อสื่อโฆษณา ดีหรือไม่  และน่าจะเป็นผลเสียกับเด็กไทยในอนาคตด้วยครับ

เชื่อในศรัทธาที่ว่า "พึงมีเครื่องมือนำพา"...เราออกจากมายานั้นค่ะ

เครื่องมือที่ว่านี้ ได้มีผู้มอบให้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเป็นผู้ตัดสินใจนำเครื่องมือนั้นมาใช้หรือไม่เท่านั้นเอง...

เครื่องมือนี้ได้มีผู้ทดลอง ทดสอบใช้...และมีการบอกต่อมากว่าสองพันห้าร้อยห้าสิบสองปีแล้ว และผู้ที่ได้ทดลองทดสอบ แลฝึกฝนตนในการใช้...ต่างได้มีการบอกกล่าวผ่องถ่ายกันต่อต่อมา คนที่รู้ซึ้ง คือ บุคคลที่ได้ตัดสินใจนำตนเองเข้าไปใช้เครื่องมือนั้นด้วยตนเอง แต่คนที่ได้ แต่ดู แต่ฟัง แต่อ่าน แต่ไม่ลงมือใช้เครื่องมือนั้น ก็จะยังไม่ซึ้งจะยังคงติดอยู่ใน "ภาพมายา" ที่หลอกตนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันค่ะ...

ขอบพระคุณค่ะ...

(^___^)

กะปุ๋ม

ถูกหลอกบ่อยๆ เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท