เชียงรายรำลึก (7) วันนี้ที่รอคอย วันที่ 2


 

วันนี้ คณะเรา (อิอิ มี 3 คน คือ คุณยาย ดิฉัน และก็คุณสามีค่ะ) เพื่อความสบายของคุณยาย ก็เลยไปเช่ารถตู้ท่องเมืองเชียงรายกัน ด้วยฝีมือคุณสามี ก็เลยได้ราคาเป็นที่พอใจ เพราะว่าวันนี้เราจะไป อ.เทิงกันค่ะ

แผนการไปเทิงของเรานั้น ปรากฎว่า ไปทางเทิงคนเขาก็จะไปภูชี้ฟ้า ดอยผาหม่น กัน แต่ว่า เราไม่ได้ไปค้างที่นั่น ก็เลยไม่คุ้มกับการขึ้นดอย เพราะว่า ถ้าจะไปก็ควรจะไปค้างคืน เพื่อที่จะได้ดูทะเลหมอกให้สมใจ ... เพราะฉะนั้น ต้องวางแผนมาโดยเฉพาะค่ะ

ของเราก็เลยมีแผนว่า จะไปเทิง ผ่านขุนตาล ไปเชียงของ กินข้าวกลางวันริมแม่น้ำโขง (คุณยายก็ชอบค่ะ เพราะแม่บอกว่า ยังไม่เคยไปเชียงของเลย) และกลับทาง เวียงเชียงรุ้ง เข้าเวียงชัย และกลับเชียงราย

เป้าหมายที่จะไปเทิง ก็เพราะว่า คุณยายจะไปหาญาติ ที่เทิง ซึ่งไม่ได้เจอกันมาตั้งนานแล้ว ... เป็นวันนี้ที่รอคอย วันที่ 2 ค่ะ

ไปเทิงกันไม่ยาก แต่หาป้าคำแปง ญาติคุณยายสิยากกว่า คุณยายจำได้แค่ว่า บ้านเคยอยู่ใกล้ตลาด ฝั่งซ้ายมือ ก่อนถึงอำเภอเทิง เพราะฉะนั้น เมื่อใกล้ที่หมาย เราก็หา landmark ตลาด ... แต่คุณยายไม่คลับคล้ายคลับคลาเลยว่า บ้านไหน และบ้านเรือนก็เปลี่ยนแปลงไปค่ะ มีบ้าน / ตึกแถว เยอะแยะขึ้นมากมาย

เพราะฉะนั้น ก็ใช้วิธีจอดถามหากันล่ะ คุณยาย กับคุณสามีถามหน้าตลาด ดิฉันบุกเข้าไปในตลาด ถามหาคนแถวนั้น รู้จักป้าแปงบ่อ ... เขาก็ชี้ไป นั่นขายผ้านั่นไง คำแปง ... อิอิ คำแปงนี้ยังสาวค่ะ ไม่ใช่ ก็เลยถามกันไป รู้จักไหม

ฝ่ายคุณยาย ก็เดินข้ามถนนไปถามฝั่งโน้นแล้ว รู้จักกันไหม คำแปง ไม่รู้นามสกุลอีก เขาก็บอกว่า มี 2-3 คำแปงแน่ะ ... เพราะฉะนั้น ยังไม่รู้ ก็เลยกลับมาถามที่ตลาดใหม่ ถามไปถามมา บอกว่า คำแปงผมขาวแล้วน่ะ ... ก็บอกให้เลยไป บ้านที่ติดกับไปรณีย์ ลองไปถามดู ... ครั้งนี้ได้ผลค่ะ ไปลองถามบ้านหนึ่ง ก็ ใช่เลย คือเป็นบ้านลูกสาวของป้าคำแปง ... ก็เลยพากันไปหา อีก 4-5 บ้านถัดไป คุณยายลงไปหาเองละคราวนี้ ก็ ใช่แล้ว เจอป้าคำแปงจริงๆ มีศักดิ์เป็นพี่ของคุณยายค่ะ แต่ก่อนคุณยายบอกว่า คนเขาคิดว่า เป็นผาแฝดกัน เพราะว่าหน้าเหมือนกันเลย

บ้านของป้าคำแปง อากาศสดชื่นดีมาก อยู่ติดกับท้องนา ซึ่งป้าก็ยังที่นาของตัวเองอยู่ด้วย

ไม่ได้เจอกันมาเป็นสิบๆ ปีค่ะ

คุณยายตั้งเป้าไว้ว่า อีก 3 ปี จะมาเที่ยวเชียงรายอีก

 

คำสำคัญ (Tags): #เชียงราย พย.52
หมายเลขบันทึก: 313267เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท