Practicum in Singapore: เมื่อ Omeprazole คือ Hero


ถึงแม้คนไข้จะเป็นมะเร็ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นโรคกระเพาะไม่ได้

อาม่า L นอนหน้าบึ้งอยู่บนเตียง  จะว่าบึ้งก็ไม่เชิง จะว่าเศร้าก็ไม่ใช่ ที่นี่บรรยากันว่า "Miserable" แกพูดไม่ได้จากการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร ด้วยความที่เธอใช้ภาษาจีน Hokkian (ด้วยความที่คนในสิงคโปร์มีหลายเชื้อชาติภาษามาก เขาจะเขียนในป้ายเหนือเตียงผู้ป่วยบอกไว้ว่า พูดภาษาอะไรด้วย)  เป็นที่จนใจของทีมแพทย์ เพราะใช้ภาษาอังกฤษหรือ mandarin จึงต้องอาศัย maid ที่มาเฝ้าเธอทุกวันเป็นล่ามให้

เืมื่อถามว่า มีปวดไหม มีเหนื่อยไหม มีวิตกกังวลอะไรไหม คำตอบจากอาม่าคือ ไม่..อุจจาระก็ถ่ายทุำกวัน  ไข้ก็ไม่มี เอ แล้วทำไมหน้าตาไม่สุขสบายขนาดนั้น..
วันถัดมา เธอซึมหลับทั้งวัน ได้ความว่า คืนก่อนเธอร้องคราง ทั้งคืน Mate บอกว่าสงสัยอาม่าจะอืดท้อง..เท่านั้นเอง Dr.ChoiLing เอาชาร์ทมาทบทวนดู ผู้ป่วยได้รับ stearoid ภายหลังการรับรังสีรักษา แต่..ไม่มียากระเพาะ..ดังนั้น Omeparazole 20 mg bid ที่เสมือนยาสามัญประจำบ้านของเรา จึงถูกสั่งให้อาม่า

เช้าวันถัดมา  ฉันก็ได้เห็นรอยยิ้มของอาม่าเป็นครั้งแรก คงเป็นเพราะเมื่อคืนเธอหลับสบายดี
ทีมเราต่างรู้สึกปลื้มใจ ถึงแม้ตัวโรคจะกัดกร่อนเธอไปเรื่อยๆ แต่ ยิ้มในหนึ่งเช้า ก็นับว่ามีค่าไม่น้อย

คำสำคัญ (Tags): #abdominal pain#pallaitive
หมายเลขบันทึก: 311572เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าผมให้ steroids ช่วงสั้นๆอย่าง เพื่อป้องกันสมองบวมจากการฉายรังสีที่ศีรษะในวันแรกๆ ผมก็ไม่ได้้ให้ omeprazole ครับ แต่จะต้องไม่ลืมหยุด steroids เมื่อไม่จำเป็นหรือไม้ได้ผล

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์คะอาจารย์..

โรคกระเพาะในคนไข้รายนี้

จะโทษว่าเป็นจาก systemic steroid อย่างเดียวคงไม่ได้

เพราะ มีปัจจัยอื่นๆ อย่างกินได้น้อย มีความเครียด..

มีงานวิจัยที่บอกว่าการใช้ steroid ไม่ได้เพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็น peptic ulcer แต่ถ้าใช้ร่วมกับ NSAIDs จะเพิ่มความเสี่ยงขึ้นสี่เท่า - Piper JM et al. (1991) Corticosteroid use and peptic ulcer disease: role of nonsteroidal anti-inflammatory drugs. Annals of Internal Medicine. 114: 735–740

แต่ไม่แน่ใจในคนไข้ palliative ผลจะเหมือนกันหรือเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท