ชาติ ภพ


  • ฐานความรู้ในตัวที่ผมเข้าถึงนั้น ทำให้เข้าใจชาติ ภพ ใน 2 ความหมายขอรับ
  • ความหมายที่หนึ่ง คือชาติภพที่เกิดจากการปรุงแต่งของจิต ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป ก่อให้เกิดชาติ นำเราไปสู่ภพภูมิต่าง ๆ ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ในบางครั้งเราโลภเราก็ไปสู่ภพภูมิของเปรต เวลาที่เราโกรธเราก็เข้าสู่ภพภูมิของอสูรกาย เวลาจิตใจเปลี่ยมบุญเราก็เข้าสู่ภพภูมิของเทวดา ทำนองนั้นขอรับ
  • ส่วนความหมายที่ 2 นั้น ผมเข้าใจชาติ ภพ ในทำนองที่ว่า เสียชีวิต ตายไปแล้วไปเกิดใหม่ ชาตินี้เป็นคน ชาติหน้าเป็นสัตว์ ทำนองนั้นขอรับ
  • ถ้าท่านทราบความจริงมากกว่านี้ หรือผมเข้าใจผิดไป ไม่ถูกต้องประการใดโปรดชี้แนะด้วยขอรับ
  • ในบันทึกนี้ เป็นข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ถ้าในกรณีที่ 2 เป็นจริง คือ ถ้าเสียชีวิตหรือตายไปในชาตินี้ ชาติหน้าก็ไปเกิดใหม่ได้นั้น วนเวียนกันไปอยู่อย่างนี้ไม่รู้กี่ภพกี่ชาติ ถ้าเป็นล้านล้านล้านชาติแล้วนั้น โอกาสที่เราทั้งหลายจะเป็นพ่อแม่ญาติพี่น้องกันนั้นก็มีความเป็นไปได้สูงมาก และนั่นก็หมายความว่า หมาสามขาขี้เรื้อนตัวนั้นอาจมีบางชาติที่เคยเป็นพ่อแม่ญาติพี่น้องกับเราก็ได้นะขอรับ
  • ในอีกประเด็นหนึ่ง ถ้านอกเหนือจากการจำได้หมายรู้ด้วยสมองที่เมื่อตายไปแล้วก็จะสูญสลายไป  ถ้ามีการจำได้หมายรู้อื่นที่เมื่อดับไฟชีวิตไปแล้วยังคงอยู่เหมือนฮาร์ดดิสก์ในคอมพิวเตอร์แล้ว คงมีฐานองค์ความรู้ขนาดใหญ่ที่น่าสนใจด้วยนะขอรับ

 

คำสำคัญ (Tags): #กรรม hard disk#ชาติ#ภพ
หมายเลขบันทึก: 311447เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ลองหาหนังสือพุทธทาสสิขอรับ..

เกี่ยวกับเรื่อง..ปฏิจจสมุปบาท  ซึ่งอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการอาการ  ๑๑

แล้วจะแจ่มชัดเรื่อง  ชาติ  ภพ 

สาธุๆๆ

 

กราบขอบพระคุณขอรับ

 

(กราบ 3 หน)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท