living in Singapura part2: เอกสารและวีซ่า



ถ้ายบัตร employee training pass หน้าที่ทำการ Ministry of Manpower

 

หากอยู่เพียงสองสัปดาห์ในช่วง intensive ไม่ต้องเตรียมเอกสารอะไร เพราะ Passport ไทยสามารถอยู่ในสิงคโปร์ได้ไม่เำกิน 30 วันอยู่แล้ว

แต่ถ้าต้องการอยู่เพื่อ clinical attachment ด้วยต้องทำ Employee training pass จะต้องเตรียมยื่นเรื่องและเอกสารดังนี้คะ

2.1 เอกสารเพื่อขออนุญาต clinical attachment ซึ่งทาง Department of Palliative Medicine ของ NCCS จะส่งมาทาง email เมื่อกรอกเสร็จ ก็ scan กลับไป ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะได้ Practicum letter ถึงหัวหน้าหน่วยงานเรา

2.2 Passport * อย่าลืมว่า Passport ธรรมดา สีน้ำตาล อยู่ในสิงคโปร์ได้ไม่เกิน 30 วัน* ดังนั้นหาก Practicum ต่อจาก intensive course จะเกินกำหนดนั้น ต้องทำเรื่อง
ต่อวีซ่า โดยทาง NCCS จะช่วยทำเอกสารเพื่อทำ training employment pass (ประมาณ green card) โดยเสียค่าธรรมเนียม 40 SGD และต้องไป scan นิ้วมือที่ Ministry of Manpower (ใกล้ Clark Quay และ Supreme court"UFO")
โดยหลักการ Passport สีน้ำเงิน ร่วมกับจดหมายอนุญาตจากที่ทำงาน จะอยู่ได้ 90 วัน "แต่ว่า" อาจต้องทำเรื่อง Training employment อยู่ดี ตรงนี้ควรเช็คกับ NCCS อีกทีคะ

เอกสารประกอบการขอ traning employment pass
1. Graduate certificate ทั้งต้นฉบับภาษาไทยและ official translation หมายถึงทั้งใบจบ พ.บ. จากมหาวิทยาลัย และ ใบจบบอร์ด(ถ้ามี) ตรงนี้ทำเอาเกือบแย่ เพราะใบจบ พ.บ.ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไม่มีที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ ไปที่ supreem court เพื่อให้แปล พี่แกก็ส่ายหน้าว่าแปลได้แต่ จีน อินเดีย มาเลย์..โชคยังดี ที่ Transcript (เป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว) ใช้แทนได้

2. รูปถ่ายพื้นขาว ขนาด 25 mmX 35 mm. ห้ามเห็นเงา ห้ามผิวรูปเป็น satin ทุกอย่างต้องเป๊ะๆ.. เขามีบริการถ่ายรูปให้ 4 รูป 6 SGD แต่รวดเร็วและมั่นใจ

3. Passport ที่มีอายุอย่างน้อย 6 เดือน

4. เอกสาร In-principal Approval letter ซึ่งเป็นเอกสาร Online ทาง NCCS จะจัดการให้ รวมไปถึงนัดเวลาสำหรับ finger print ด้วย

หลังจากไปยื่นเอกสารและพิมพ์ลายนิ้วมือแล้ว ประมาณ 5 วันก็จะไ้ด้รับ card ทั้งนี้หลังจากสิ้นสุดการฝึกอบรม ต้องทำเรื่อง cancel บัตรนี้ทาง online ซึ่งเจ้าหน้าที่ NCCS จะจัดการให้

หมายเหตุ: สถานะตอนถือบัตร Employee training pass ที่ไม่ได้รับเงินเดือนจากสิงคโปร์เราจะยังเสมือนเป็น tourist อยู่ ถ้าซื้อของแล้วขอคืน tax ที่สนามบินต้องยืินยันจุดนี้คะ

คำสำคัญ (Tags): #aphn วีซ่า
หมายเลขบันทึก: 311417เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ.คะ

หนูส่งเอกสารไปแล้ว แต่เขาให้ส่ง Graduate certificate ทั้ง ๆๆ ที่หนูก็แนบไฟล์ transcript ไปแล้วนะคะ แล้ว ใบปริญญาบัตรของหนูก็เป็นฉบับไทยคะ ควรทำอย่างไรดีคะ เพราะว่าถ้ากลับไปมหาวิทยาลัยให้แปลปริญญาบัตร ดูท่าจะเสียเวลาหลายสัปดาห์ แล้วหากจ้างแปลได้ไหมคะ มันจะได้ความน่าเชื่อถือไหมคะ รบกวน อ.ด้วยจะค

ระหว่างที่รอมหาวิทยาลัยแปล เราสามารถอยู่ในสิงคโปร์ได้ 30 วันโดยไม่ต้องมีกรีนการ์ดอยู่แล้วคะ ถ้าคุยกับทาง NTU ได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา หรือหากจะแปลเป็นภาษาอังกฤษโดยไม่ผ่านมหาวิทยาลัย อาจใช้วิธีจ้างแปล แล้วนำไปให้ นิติกรของมหาวิทยาลัยช่วยลงชื่อรับรองให้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท