กฐินสามัคคี


บุญกุศลไม่มีขาย อยากได้ต้องร่วมสร้าง

        ขอบอกทอดกฐินวัดหันตราไม่เหมือนวัดอื่น แห่กฐินด้วยช้างคู่บ้านคู่เมืองโดยพ.อ.ประหยัด เทพแจ่มใจ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหันตรา พร้อมด้วย นายอดิศักดิ์ บุญรอดนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหันตราขึ้นช้างแห่กฐิน

       วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2552 กำหนดการทอดกฐินสามัคคี ณ วัดหันตรา ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานทอดกฐิน            พ.อ.ประหยัด เทพแจ่มใจ ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการสถานศึกษา กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา งานนี้คุณเกื้อกูล  ด่านชัยวิจิตร ก็มาร่วมงานด้วย และสาธุชนที่มีจิตรศรัทธาต่างก็มากันมากมาย งานนี้ได้บุญมากมาย "อิ่มจังตังค์อยู่ครบ" เพราะมีเจ้าภาพอาหารหลากหลายเมนูที่นำอาหารมาทำให้รับประทานกันเช่น เต้าหู้ทอด ก๊วยเตี๋ยวน้ำใส ไก่อบโอ่ง หอยทอด และที่สำคัญจะลืมเสียไม่ได้ ข้าวเม่าทอด มีงานกฐินต้องทอดข้าวเม่าเป็นขนมหวาน เกิดการสงสัยจึงถามภูมิปัญญาที่มาร่วมงาน ป้าพยุงเฉลิมนาม หรือป้าจิ๋ว ภูมิปัญญานวดหม้อเกลือ ของตำบลหันตรานั่นเอง

       ป้าจิ๋วเล่าว่า การทำข้าวเม่าทอดในงานกฐินสะดวก ง่ายรวดเร็วสามารถนำมาเลี้ยง ผู้คนที่มาทอดกฐิน เพราะประชาชนจะนำกล้วยไข่มาทำบุญกันมากไม่รู้จะนำกล้วยไข่ ไปทำอะไรเกิดความคิดขึ้นมา นำมาทำเป็นข้าวเม่าทอดเลี้ยงพระ เลี้ยงคน สมัยก่อนจะใช้ข้าวตอกใส่น้ำกระทิ เป็นขนมหวานแต่ปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นข้าวเม่าทอด เราไปสัมผัสบรรยากาศ และลิ้มลองอาหารกันดีกว่า

  

    ผลบุญที่ทำในครั้งนี้ก็ขอให้แผ่ไพศาลถึงคน กศน. ทุก ๆ คนด้วยนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ทำบุญทอดกฐิน
หมายเลขบันทึก: 310356เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาหารน่ารับประทานมากเลยครับ

สวัสดีค่ะ...แวะมาทักทาย

วันนี้ก็ไปงานกฐินมาเหมือนกันค่ะ...

วันสุดท้ายแล้ว....ณ  วัดยูปาราม  ตำบลยุโป  อำเภอเมือง  จังหวัดยะลาค่ะ

แต่เสียดายไม่ได้เก็บภาพบรรยากาศมาฝากค่ะ

..........อิ่มบุญ...อิ่มบุญ........อิ่มบุญ..................................

วันนี้ทอดกฐินวันสุดท้ายแล้วค่ะ

วันนี้รับขวัญวันลอยกระทงกันน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท