ข้อคิดจากเวทีเสวนา "สืบสานพระราชบิดา…สู่การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์"


ถือเป็นการกลับมาทบทวนตัวเราเองเพื่อค้นหาสมบัติที่ล้ำค่าที่เรามี...

           มีโอกาสเข้าฟัง เวทีจิตตปัญญาเสวนาเทิดพระนาม "สืบสานพระราชบิดา…สู่การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์"ที่จัดขึ้นโดย ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลร่วมกับ งานจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ภาควิชาศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)...

 

           สำหรับเวทีนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านมาให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องครับ สำหรับผมแล้วได้ข้อคิดดี ๆ มากมายทั้งประเด็นที่สามารถนำมาปรับใช้ได้เลย และอีกหลาย ๆ ประเด็นที่ชวนให้คิดต่อครับทั้งเรื่องของการพัฒนา "มนุษย์" เรื่องของการศึกษา เรียนรู้ และเรื่องของ "จิตสาธารณะ" ครับ...

 

 

         มีผู้ทรงวุฒิท่านหนึ่งให้ข้อคิดที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ ท่านมองว่าการหันมาสืบสานตามแนวพระราชบิดา ถือเป็นการกลับมาทบทวนตัวเราเองเพื่อค้นหาสมบัติที่ล้ำค่าที่เรามี เนื่องจากแนวทางที่พระองค์ท่านได้ดำเนินไว้เป็นหนทางที่ทรงคุณค่ายิ่ง และควรค่ายิ่งแก่การนำมาสืบสานต่อ...

 

         สำหรับผมแล้วมองว่าการที่เราพยายามที่จะเดินตามแนวทางของคนอื่น หรือการพยายามพัฒนาตัวเราตามกระแสการพัฒนาของคนอื่นแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้ใส่ใจกับสมบัติที่ล้ำค่าที่เรามีเป็นเรื่องที่น่าเสียดายนะครับ เพราะสุดท้ายแล้วบางทีแนวทางที่ดีที่สุดไม่ใช่แนวทางที่เราพยายามวิ่งตามอยู่ แต่กลับเป็นแนวทางที่เรามีอยู่แล้วนะครับ...

 

         เช่นเดียวกับศาสตร์การพัฒนามนุษย์ตามแนวทางตะวันออกนะครับ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่มุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาจากภายในตัวเราครับ และผมก็เชื่อมั่นว่าหากตัวเราเข้าใจตัวเราในฐานะ "มนุษย์" คนหนึ่งได้ดีแล้ว เราย่อมพร้อมและสามารถที่จะเข้าใจมนุษย์คนอื่นได้ง่ายและดีขึ้นด้วยนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 309472เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีคะพี่ดิเรก พระบิดาท่านเข้าใจความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง ค่ะ

ฉันไม่ต้องการให้เธอเป็นเพียงหมอเท่านั้น แต่ฉันต้องการให้พวกเธอมีความเป็นมนุษย์ด้วย

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

เป็นเวทีเสวนาที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ... P น้อง ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

วันนี้ได้ฟังหลาย ๆ พระราชดำรัสที่สะท้อนถึงมิติการพัฒนามนุษย์อย่างแท้จริงครับ...

“ ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตน เป็นที่สอง 

ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ เป็นกิจที่หนึ่ง 

ลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศ จะตกแก่ท่านเอง 

ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพ ไว้ให้บริสุทธิ์ ” 

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

ไม่ได้มาทักทายนานพอสมควรเลยค่ะ

ความเป็นมนุษย์ ตัวเราเองเป็นโจทย์ที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก

เมื่อเข้าใจตัวเองให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แล้ว เราก็จะเข้าใจผู้อื่นได้ไม่ยาก

เปิดใจยอมรับในตัวตนที่เขาเป็นและพยายามมองด้านบวกของเขาค่ะ

ครับ... P พี่นก NU 11

เห็นในอนุทินว่าไม่สบาย ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ...

เห็นด้วยเลยครับว่าเปิดใจยอมรับและพยายามมองในด้านบวกของคนอื่น ๆ นะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

  • จงสำรวจสิ่งที่มีของเราก่อน
  • แล้วค่อยวอนของผู้อื่นเขามาเสริม
  • น่าจะไปกันได้สวยช่วยแต่งเติม
  • จากของเดิมดีกว่าเก่าหากทำเป็น

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆค่ะ

ในสภาวะการณ์ปัจจุบัน หลายๆครั้งที่ เราพยายามวิ่งตามสิ่งต่างๆอยู่ เพื่อมองหาสิ่งที่ดีที่สุด

จนหลงลืมสิ่งที่เรามีอยู่กับตัว เรา "กลับมาทบทวนตัวเราเองเพื่อค้นหาสมบัติที่ล้ำค่าที่เรามี"

ในทุกๆเรื่อง และทุกๆด้านของการดำเนินชีวิตด้วยดีกว่าใช่มั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ... P คุณ ครูแป๋ม

เห็นด้วยครับผม...

  • จงสำรวจสิ่งที่มีของเราก่อน
  • แล้วค่อยวอนของผู้อื่นเขามาเสริม
  • ขอบคุณมากครับ...

    สวัสดีค่ะ...
    การเป็นตัวของตัวเองย่อมดีที่สุด...เพราะนั่นหมายถึง "การเห็นคุณค่าในสิ่งที่เรามีอยู่ในตัวตน...บางครั้งเราหลงลืมไปว่าตัวเราเองมีศักยภาพไม่แพ้ใคร...แต่เรากลับเป็นผู้กลบสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเราเอง...สุดท้ายเราจึงต้องวิ่งหาและเดินตามหลังผู้อื่นอยู่ร่ำไป..."
    ขอบพระคุณมากค่ะ

    ครับ... น้อง lukpla

    น่าจะดีกว่านะครับ...

    หาความสมดุลให้กับตัวเรา พร้อม ๆ กับการเรียนรู้อย่างเป็นบูรณาการ...

    รวมทั้งเรื่องของการดำเนินชีวิตด้วยนะครับ...

    ขอบคุณมากครับ...

     

    ครับ... P คุณ Vij

    บันทึกนี้มีความหมายในลักษณะเดียวกันกับบันทึกทำไมต้องเดินตามหลังทฤษฎีฝรั่งของคุณ Vij ก่อนหน้านี้นะครับ...

    ขอบคุณครับผม...

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท