สหกร์ประมงคืออะไร?


  

สหกรณ์ประมง

สหกรณ์ประมง  คือ  สหกรณ์ที่จัดตั้งขึ้นในหมู่ชาวประมงหรือผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ  เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการประกอบอาชีพ  โดยที่แต่ละคนไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ตามลำพัง  บุคคลเหล่านี้จึงรวมตัวกัน  โดยยึดหลักการช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 ประวัติความเป็นมา

                สหกรณ์ประมงแห่งแรกได้จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.๒๔๙๒  ซึ่งว่าสหกรณ์ประมงพิษณุโลก  จำกัด  ในท้องที่ลำคลองกระบังโป่งนัก  อำเภอพรหมพิราม  จังหวัดพิษณุโลก  เป็นสหกรณ์ประมงประเภทน้ำจืด  มีสมาชิกแรกตั้งจำนวน ๕๔  คน  สหกรณ์ได้ดำเนินการจัดสรรที่ทำกินให้สมาชิก  ช่วยเหลือสมาชิกในด้านการจำหน่าย  การแปรรูปสัตว์น้ำ  ขออนุญาตสัมปทานให้สมาชิกจับสัตว์น้ำได้โดยสะดวก  แนะนำเทคนิคการจับสัตว์น้ำและละเว้นการจับสัตว์น้ำที่ยังไม่ได้ขนาดเพื่อสงวนพันธุ์สัตว์น้ำ  การดำเนินงานเป็นไปด้วยดี  จนถึงปี พ.ศ.๒๕๑๓  ทางราชการมีนโยบายให้คลองต่างๆ ทั่วราชอาณาจักรเป็นที่สาธารณะ  การจับสัตว์น้ำเป็นไปโดยเสรี  การดำเนินงานสหกรณ์จึงไม่ได้ผลเท่าที่ควร  ปัจจุบันสหกรณ์นี้ได้ควบเข้ากับสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม  จำกัด

                สำหรับการจัดตั้งสหกรณ์ประมงประเภทน้ำเค็มได้เริ่มจัดตั้งครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๕  ชื่อว่า “สหกรณ์ประมงกลาง  จำกัด”  ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหาทุน จำหน่ายสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์แปรรูป  จัดหาวัสดุอุปกรณ์ละเครื่องมือประมง

 

วัตถุประสงค์ของสหกรณ์ประมง

          ๑.  รวบรวมสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากสมาชิกจัดการขายหรือแปรรูปออกขายเพื่อให้ได้ราคาดี

          ๒.  จัดหาวัสดุสิ่งของ  รวมทั้งบริการที่ใช้ในการประมง และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ  ที่สมาชิกต้องการมาจำหน่าย

          ๓.  ให้เงินกู้แก่สมาชิก

          ๔.  รับฝากเงินจากสมาชิก

          ๕.  เผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและธุรกิจเกี่ยวกับการประมง

          ๖.  ให้กาสงเคราะห์ตามควรแก่สมาชิกและครอบครัวที่ประสบภัยพิบัติในการประกอบอาชีพ

 

ทำไมต้องมีสหกรณ์ประมง

          ชาวประมงมักจะประสบปัญหาต่าง ๆ ดังนี้

          ๑.  ขาดแคลนเงินทุน  การประกอบอาชีพทางการประมง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำประมงทะเลต้องลงทุนสูง  มีการเสี่ยงต่อการลงทุนมากกว่าการประกอบอาชีพการเกษตรอื่นๆ  ชาวประมงส่วนใหญ่จะกู้เงินจากนายทุน  ซึ่งเป็นเจ้าของแพปลาในท้องถิ่นมาเป็นทุนดำเนินงาน  โดยมีข้อผูกพันที่จะต้องขายสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำให้เจ้าของแพปลานั้นๆ  ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าจะต้องถูกกดราคารับซื้อเป็นอย่างมาก

          ๒.  ขาดเทคนิคในการเพาะเลี่ยงสัตว์น้ำ  ปัจจุบันปริมาณความต้องการสัตว์น้ำเพื่อบริโภคในประเทศและ ส่งจำหน่ายต่างประเทศมีมากขึ้นเป็นผลให้ปริมาณสัตว์น้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เพิ่มจำนวนไม่ทันกับความต้องการ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ชาวประมงจะต้องมีความรู้  ความเข้าใจในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม  เพื่อให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้น

          ๓.  วัสดุอุปกรณ์การประมงมีราคาสูงมาก  รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการออกเรือจับปลามีราคาสูงด้วย

         ๔.   ขาดความรู้ในด้านการจัดการ  ชาวประมงส่วนใหญ่มักขาดความรู้ในด้านการจัดการ  การจำหน่าย  ตลอดจนการหาตลาด  เป็นต้น  จะเห็นได้ว่า  ถ้านำหลักการและวิธีการดำเนินงานของสหกรณ์มาใช้สหกรณ์ประมงจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ  ข้างต้นให้สำเร็จลุล่วงไปได้  และช่วยให้ชาวประมงมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  มีนายได้ทัดเทียมผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ 

คำสำคัญ (Tags): #สหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 309423เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ สารินี ไกรพจน์

  • มาขอเรียนรู้สหกรณ์ประมง
  • ไม่เคยรู้จักมาก่อน
  • ช่วยดูแลชาวประมงมาร่วมมือร่วมใจพัฒนาอาชีพ
  • เป็นแนวคิดที่ดีมากครับ
  • ขอบพระคุณ โชคดีครับ

(*๐*)P ผอ.ประจักษ์

(*๐*)หลานม่อน

(*๐*)ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

สหกรณ์ประมงจะช่วยท่านได้อย่างไร

          สหกรณ์ประมงจะจัดบริการต่างๆ  ให้สมาชิก  ดังนี้

          ๑. ธุรกิจการขาย  หรือการรวบรวมผลผลิตให้แก่สมาชิก  ทำให้มีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น ผลผลิตจะขายได้ราคาสูงขึ้น

          ๒.  ธุรกิจการซื้อ  หรือการจัดหาวัสดุอุปกรณ์และสิ่งของจำเป็นมาจำหน่ายแก่สมาชิก  โดยจะสำรวจความต้องการของสมาชิกก่อน  แล้วสหกรณ์จะเป็นผู้จัดหามาจำหน่ายต่อไป  ซึ่งจะทำให้สหกรณ์สามารถซื้อวัสดุในราคาที่ถูกว่าที่สมาชิกแต่ละคนซื้อเอง

          ๓.  ธุรกิจการธนกิจ

               ๓.๑  การให้กู้เงิน  สหกรณ์จะจัดหาเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมมาให้สมาชิกกู้ไปลงทุนทำการประมง  โดยสหกรณ์จะพิจารณาจากแผนการดำเนินงาน  หรือแผนการใช้เงินกู้ของสมาชิกประกอบการให้เงินกู้

               ๓.๒  การรับเงินฝาก  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สมาชิกรู้จักแชละเห็นคุณประโยชน์ของการออมทรัพย์  และเพื่อให้เป็นการระดมทุนในสหกรณ์ สหกรณ์จะรับฝากเงินจากสมาชิก ๒  ประเภท  คือ  เงินฝากออมทรัพย์  และเงินฝากประจำ  โดยสหกรณ์จ่ายดอกเบี้ยให้ในอัตราเดียวกับธนาคารพาณิชย์

         ๔.  ธุรกิจการบริการ  สหกรณ์ประมงที่มีทุนดำเนินงานมาก  อาจจัดให้มีธุรกิจการบริการแก่สมาชิกเช่น  การจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง  เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่สมาชิก  และ  เพื่อให้สหกรณ์ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับสมาชิกให้มากที่สุด

         ๕.   ธุรกิจการส่งเสริมการประกอบอาชีพ  สหกรณ์อาจจะจัดจ้างเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญด้านการประมง  หรืออาจขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการอื่นในการให้การศึกษา แนะนำ ส่งเสริมให้สมาชิกมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการประมงตามหลักวิชาการแผนใหม่  ตลอดจนให้มีความรู้ในด้านการวางแผนการประกอบอาชีพการประมง  ให้สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและปริมาณตรงกับความต้องการของตลาดอีกด้วย

          ๖.   ธุรกิจการให้การศึกษาอบรม  สหกรณ์จะจัดให้มีการศึกษาอบรมแก่สมาชิก  คณะกรรมการดำเนินการ ผู้จัดการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่สหกรณ์อยู่เสมอเพื่อจะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ทราบถึงสิทธิหน้าที่สหกรณ์อยู่เสมอ เพื่อจะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ทราบถึงสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลตามหลักวิธีการสหกรณ์  ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ประสบผลสำเร็จได้ด้วยดีและถูกต้องแต่อย่างไรก็ตาม  สหกรณ์จะช่วยสมาชิก  ได้ก็ต่อเมื่อสมาชิกมาใช้บริการและอุดหนุนสหกรณ์ด้วยความภักดีเท่านั้น

 

สหกรณ์ประมงดำเนินงานอย่างไร

           เมื่อตั้งสหกรณ์ประมงขึ้นแล้ว  สมาชิกจะเลือกตัวแทนให้บริหารงานในสหกรณ์  ตัวแทนสมาชิกนี้เรียนกว่า “คณะกรรมการดำเนินการ” มีจำนวน ๗ – ๑๕  คน  แล้วแต่จะกำหนดไว้ในข้อบังคับของสหกรณ์

           คณะกรรมการดำเนินการจะทำหน้าที่บริหารกิจการสหกรณ์  โดยจะประชุมกันอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง  เพื่อร่วมกันกำหนดนโยบายการทำงานแล้วมอบให้ “ฝ่ายจัดการ” ซึ่งเป็นพนักงานที่สหกรณ์จ้างมาปฏิบัติงาน อาจจะประกอบด้วยผู้จัดการ  ผู้ช่วยผู้จัดการ  สมุห์บัญชี  เจ้าหน้าที่การเงิน เจ้าหน้าที่ธุรกิจ ฯลฯ การจะพิจารณา จัดจ้างพนักงานสหกรณ์จำนวนมากหรือน้อยขึ้นอยู่ที่ปริมาณธุรกิจและฐานะการเงินของสหกรณ์

สหกรณ์ประมงได้ทุนดำเนินงานมาจากไหน

            ทุนดำเนินงานของสหกรณ์ประมงได้มาจาก

            ๑.  เงินค่าหุ้น

            ๒.  เงินรับฝากจากสมาชิก

            ๓.  ทุนสำรอง

            ๔.  เงินกู้ยืม

            ๕.  เงินอุดหนุนหรือเงินบริจาค

 

ชาวประมงผู้สนใจจะมาสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ประมงได้อย่างไร

           ท่านที่สนใจจะสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ประมง  ขอให้ติดต่อสมัครได้ที่สหกรณ์ประมงที่ตั้งอยู่ใกล้ภูมิลำเนาของท่าน และเมื่อคณะกรรมการดำเนินการลงมติรับทานเข้าเป็นสมาชิก “ สหกรณ์ประมง” แล้ว ท่านจะต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าประมาณ  ๕๐ – ๑๐๐  บาท  และถือหุ้นอย่างน้อย ๑  หุ้น  เป็นเงิน ๑๐๐  บาท  จากนั้นท่านก็มีสิทธิในสหกรณ์เหมือนสมาชิกอื่นๆ สำหรับหน้าที่ของท่านสนฐานะสมาชิก คือ ท่านจะต้องสนใจธุรกิจของสหกรณ์และใช้บริการสหกรณ์  เมื่อสหกรณ์นัดประชุมท่านจะต้องเสียสละเวลาเข้าร่วมประชุมด้วย

           ค่าธรรมเนียมแรกเข้าถือเป็นรายได้ของสหกรณ์  เมื่อท่านลาออกสหกรณ์จะไม่จ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้าคืนแก่ท่าน ท่านจะได้รับเงินค่าหุ้นคืนเท่านั้น

หลักเกณฑ์ในการจัดตั้งสหกรณ์ประมงโดยทั่วไปมีดังนี้

            ๑.  ชาวประมงหรือเกษตรมีความเดือนร้อนในการประกอบอาชีพ และต้องการรวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันอย่างแท้จริง

            ๒.  เป็นบุคคลธรรมดา  บรรลุนิติภาวะมีคุณสมบัติครบถ้วน  ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับและพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.๒๕๔๒

            ๓.  มีจำนวนสมาชิกมากเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจได้และมีลู่ทางที่จะขยายธุรกิจเมื่อดำเนินการจัดตั้งสหกรณ์ไปแล้ว

            ๔.  สหกรณ์จะต้องดำเนินงานอย่างจริงจังและดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในข้อบังคับเพื่อผลประโยชน์ของมวลสมาชิก

            ๕.  ชาวประมงหรือเกษตรกรที่มีความประสงค์จะจัดตั้งสหกรณ์ ควรมีการออมเงินเพื่อเป็นทุนเบื้องต้นของสหกรณ์ก่อนการจัดตั้งสหกรณ์ประมงทำได้โดยถ้าในท้องถิ่นที่ท่านมีภูมิลำเนาอยู่นั้นยังไม่มีสหกรณ์ประมง หากท่านและเพื่อชาวประมงสนใจและประสงค์จะจัดตั้งสหกรณ์ประมง สามารถติดต่อขอคำแนะนำและสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนภูมิภาค หรือติดต่อโดยตรงที่สำนักจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์

 

  • ขอบคุณท่านผอ.ประจักษ์และหลานม่อนมากค่ะ
  • ที่แวะมาให้กำลังใจเสมอมา
  • ขอให้ท่านผอ.ประจักษ์และหลานม่อนมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท