งานประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัยพยากรไทย : ผันสู่วิถีใหม่ในฐานไทย วันที่ ๑๙-๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๒ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตอนที่ ๒ จัดบู้ธนิทรรศการและนัดหมายประชุม


 ระหว่างการเดินทางได้โทรศัพท์ พูดคุยกับคณะทีมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ  มีเสียงแซวว่า K.Pually ถามว่าตกแต่งบู้ธถึงไหนแล้ว ความยากลำบากมันจะหนักช่วงแรก ต้องหอบของพะรุงพะรังแถมลุยดินที่อุ้มน้ำฝนจนเปียกแฉะเมื่อย่ำเท้าไป-มาเลยกลายเป็นทะเลโคลนน้อยๆ  เพราะบู้ธของเราถูกกำหนดให้อยู่บริเวณมุมสนามหญ้าปลายทางน้ำไหลผ่าน  โลเกชั่นเหมาะแก่การปิกนิคเป็นอย่างยิ่งกว่าผู้เขียนจะเดินทางมาถึงบู้ธ  ทีมงานฯประกอบไปด้วย  อาจารย์บุษบา  อาจารย์พุทธวดี  อาจารย์สวรรยา  อาจารย์มารศรี  อาจารย์เสน่ห์  อาจารย์ธวัช  อาจารย์สุพัฒน์  อาจารย์เทพี(เจ้าเก่า) คุณธนกร พนักงานขับรถ ๒ คนและลูกศิษย์สาวๆอีก ๕ คน ก็ตกแต่งเกือบจะเสร็จสมบูรณ์  ไหนๆก็ ไหนๆ แล้ว  จึงปลีกวิเวกด้วยการนั่งรถขึ้นเนินเขาไปเข้าร่วมประชุมที่อาคารศูนย์ฝึกอบรมสัมมนา กับอาจารย์มารศรีและนักเรียนอีก ๒ คน

        

  มีการนัดหมายผู้แทนของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมทั้งหน่วยงานที่ดำเนินงานสนองพระราชดำริฯ ฝึกซ้อมการรับพระราชทานเกียรติบัตรและป้ายสนองพระราชดำริงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) และคุณพรชัย  จุฑามาศ เป็นประธานประชุมชี้แจงการเตรียมการณ์เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ในเวลา ๑๕.๐๐ น  แบ่งเป็น ๓ หัวข้อ
   ๑ ที่พัก
   ๒ อาหาร
   ๓ การรับพระราชทานเกียรติบัตร / ป้ายสนองพระราชดำริ ฯและการรับเสด็จฯ 

 

 
 หลังจากการประชุมชี้แจง  มีการฝึกซ้อมการถวายรายงานของนักเรียน  เพื่อให้ผู้ประสานงานโครงการฯ ได้ช่วยแนะนำ และกลับไปฝึกซ้อมเพิ่มเติม บู้ธของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมเป็น ๑ ใน ๒๐ โรงเรียนจาก ๑๙๔ โรงเรียนทั่วประเทศ ที่สมเด็จพระเทพฯจะเสด็จเยี่ยมชม
      
       
มีน้องคนหนึ่งยกมือไหว้ทักทาย  อาจารย์มารศรีรีบกล่าวนำว่า  เป็นน้องจากโรงเรียนที่จังหวัดนครราชสีมา  เคยไปพักที่ค่ายทหารด้วยกันเมื่อปี ๕๐ ความจำย้อนกลับคืนมา  พร้อมกับภาพของเด็กหญิงตัวน้อยวัย๑ ขวบ ๓ เดือนที่เป็นนักร้องเสียงทอง  ส่งเสียงร้องทุกค่ำคืนบนเตียงนอนใกล้เคียงกันที่ค่ายทหารฯ บัดนี้กลายเป็นสาวน้อยวัย ๓ ขวบ ๓ เดือนที่ดูสดใสยกมือสวัสดีด้วยกิริยาอ่อนช้อย  น่ารักน่าเอ็นดู 
      
     
 
 กลับถึงที่พักเมื่อแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปนานโข  ผู้เขียนรับหน้าที่ร่างตัวอักษรบนผืนใบตองอัดแห้ง   ท่ามกลางฝนฟ้าตกพรำๆ เพิ่มความชุมฉ่ำให้กับผืนดินและต้นไม้ อาจารย์เสน่ห์และคณะลูกศิษย์ระดมกำลังช่วยกันนำเชือกกล้วยมาติดกาวและวางทับบนตัวอักษรอย่างปราณีตบรรจง

     
       
    

   
    และได้ป้ายชื่อโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม

    

หมายเลขบันทึก: 308326เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ร่วมแรงร่วมใจจนได้ป้ายโรงเรียนที่สวยงามครับ
  • สมเด็จพระเทพฯจะเสด็จเยี่ยมชมบู้ธโรงเรียนด้วย..ดีจังครับ

P อาจารย์ธนิตย์คะ
 * ดีใจจังที่อาจารย์ธนิตย์ไม่นิยมเคาะกะลา (Hu Hu Hu!)
 * ขอบคุณนะคะที่มองเห็นความงามของป้าย  ประเภทมือสมัครเล่นน่ะค่ะ...อย่าลืมไปอ่านและชมภาพบู้ธของตอนต่อไปนะคะ  ....!
                            ภาพเคลื่อนไหว      
 

P อาจารย์ธนิตย์คะ
 * เรื่องนี้มองได้หลายมุมนะคะ .... Pually คิดว่าการศึกษาไทยควรได้รับการพัฒนาที่ยั่งยืนกว่านี้ค่ะ และคงต้องยกเหตุผลมาอธิบายอ้างอิงประกอบอีกยาวเลย... รอหน่อยนะคะ !
                              ภาพเคลื่อนไหว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท