การเรียนรู้ทุกข์


เทน้ำนั้นใส่แก้ว

การหาความสุขจากความจริง ก็คือ การเรียนรู้ทุกข์ การเข้าใจทุกข์ให้มากเท่าไร ก็เท่ากับว่าเรากำลังเข้าหาความสุขได้มากเท่านั้น...เปรียบเหมือน น้ำที่ร้อนจัด หากนำน้ำมาปรับอุณหภูมิ หรือเทน้ำนั้นใส่แก้ว แล้วรอประมาณ 1 ชั่วโมง เราจะเห็นว่า...น้ำจะเย็นจนสามารถรับประทานได้...ชีวิตของมนุษย์เราก็เช่นกัน หากเรียนรู้ทุกข์ รู้จักทุกข์ เข้าใจทุกข์ ได้มากเท่าไรก็จะเข้าใกล้สุขเท่านั้น...

หมายเลขบันทึก: 308235เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณpanya

ประสบการณ์หลายอย่าง

ได้มาจากความทุกข์

ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีค่ะ

- บางครั้งเราพิจารณาเรื่องทุกข์มากเกินไป ไม่ได้เกิดประโยชน์ เราก็ควรปล่อยวางไปเสีย

ไม่อย่างนั้นเรานั่นอาจจะทุกข์มากยิ่งขึ้นค่ะ

- ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ความทุกข์ คือ ความสุขอันยิ่งใหญ่

แวะมาทายและทัก

สุข กับ ทุกข์เป็นของคู่กัน

มีสุข ก็ย่อมมีทุกข์

มีทุกข์ ก็ย่อมมีสุข

คลุกเคล้ากันไป

หากชีวิตใดที่ ปราศ่จากทุกข์ดก็จะไม่พบกับสุข

หรือหากชีวิตใดที่มีสุข ไหนเลยจะไม่เจอกับทุกข์

เฮ่ยยิ่งเขียนยิ่งงง นะคุณครูไก่

สุขกับทุกข์อยู่ที่จิตใจของเราเป็นตัวกำหนด

ขอบคุณสำหรับแง่คิดดี ๆ ด่ะ

ขอบพระคุณสำหรับทุกความคิดเห็นทุก ๆ ความคิดเห็นนะครับ ในความคิดเห็นของคุณเพชรน้อย ก็มีส่วนถูกอยู่บ้านในกรณีที่ต้องการให้กำลังใจให้กับตนเอง ซึ่งก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ในการพิจารณาทุกข์ในความหมายของผม ...มุ่งที่จะให้ชีวิตพบกับความสุขอย่างแท้จริง ..ดังเช่น การที่เราเรียนรู้ทุกข์มาก คนทั่วไปอาจมองไม่ดีเพราะดูเหมือนจะเป็นการทับถมตนเองเกินไป แต่ในที่นี้ขอชี้แจงอย่างนี้ว่า การที่เราเรียนรู้ทุกข์มากเท่าไรก็ยิ่งเข้าใกล้สุขขนาดนั้น อุปมาเหมือนน้ำที่ร้อนจัด หากเรานำความร้อนของน้ำออกมากเท่าไร นำนั้นก็จะเย็นลงเท่านั้น และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เกิดความชุ่มเย็น เฉกเช่นความในตัวมนุษย์เรา ที่มีทุกข์ หรือหอบทุกข์มาตั้งแต่เกิด การเรียนรู้ทุกข์ก็เหมือนกับการเข้าใจเพื่อหาวิธีในการออกจากมันนะครับ...อันนี้...ตามความเข้าใจนะครับถูกผิดประการใดขอคำชี้แนะด้วยนะครับ...

สุข ทุกข์ แค่พลิกฝ่ามือ หลายครั้งมากที่ดีใจ สมหวัง หัวใจพองโต แต่ไม่นานก็คือว่างเปล่า

และหลายครั้งที่ทุกข์ เสียใจเหลือเกิน ใจแทบแตกเป็นเสี่ยง ๆ แต่ไม่นานก็คือความว่างเปล่า

จึงค้นพบสัจธรรมว่าจงวางความรู้สึกไว้บนความพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล ตามที่ในหลวงของเรา

ท่านได้ดำรัสไว้ แล้วเราจะมีความสุขแบบพอประมาณ และมีทั้งเหตุผลในการที่เราจะต้องทุกข์ด้วยนะคะ

ชอบนะธรรมะดีดีที่สอนไว้เอาไปใช้จริงกับชีวิตได้

สุขกับทุกข์เป็นของคู่กัน ขอให้กำลังใจกับคนที่กำลังมีทุกข์อยู่นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาเยี่ยมเยือน มาพร้อมกับนำภาพน่ารัก ๆ มาฝากด้วยค่ะ

                

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท