หลักสูตรใหม่ระดับบัณฑิตศึกษา สู่กรอบมาตรฐานTQF


หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต และปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม

ในการประชุมคณะกรรมการวิชาการมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ครั้งที่ 7/2552 เมื่อวันพุธที่ 21 ตุลาคม 2552 นี้ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากรได้นำเสนอหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต และปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม เป็นหลักสูตรใหม่เปิดใช้ในปีการศึกษา 2553 ซึ่งจะต้องจัดทำหลักสูตรให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานTQF ที่คุ้นปากกันในปัจจุบัน เป็นหลักสูตรแรกของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยนำเสนอมคอ.1และมคอ.2 เพื่อพิจารณา ส่วนส่งเสริมวิชาการทำหน้าที่ตรวจสอบให้เป็นไปตามกรอบซึ่งใช้เวลา2-3 ชม./หลักสูตร ก่อนนำเข้าที่ประชุมพิจารณา ดังนั้น หากมีการเสนอหลักสูตรอื่นๆมาเพื่อพิจารณาเพิ่มอาจใช้เวลามากขึ้น จึงเห็นว่าในกระบวนการก่อนเสนอหลักสูตรควรมีคณาจารย์ของแต่ละสำนักวิชาเป็นผู้พิจารณาตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน เพื่อเป็นการลดระยะเวลาและทำให้เกิดความถูกต้องมากขึ้น สำหรับกระบวนการที่ชัดเจนจะเป็นอย่างไรนั้นจะนำมาบันทึกความคืบหน้าอีกครั้งค่ะ 

การนำเสนอหลักสูตรต่อสกอ. กำหนดให้นำเสนอเฉพาะ มคอ.1และมคอ.2 แต่เพื่อให้ไม่เป็นภาระในการติดตามหรือลืมจัดทำ จึงมีการตกลงกันว่าเมื่อมีการนำเสนอหลักสูตรจะต้องนำเสนอให้ครบ มคอ.1 มคอ.2 มคอ.3 และมคอ.4 ในคราวเดียวกัน

หมายเลขบันทึก: 307484เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เจี๊ยบ

น่าสนใจนะเรื่อง TQF เพราะใหม่ต่อพวกเราที่ทำหลักสูตร ขอให้เจี๊ยบช่วยเขียนสรุปเป็นแนวทางให้ทราบด้วยจะยิ่งดีมากว่า ให้เห็นขั้นตอนชัดต้องดำเนินการอย่างไร จะรออ่านนะ

พี่ต้อย

ขอความกรุณาขอความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับการทำ TQF นะคะ

ในการทำ มคอ.3 และ 4 เราใช้สำหรับในการนำเสนอหลักสูตรต่อ สกอ.เท่านั้นใช่หรือเปล่าคะ และก็เพื่อใช้สำหรับการประเมินหลักสูตร สำหรบในการแจกให้กับนักศึกษาเรายังคงใช้ course syllabus เหมือนเดิมใช่หรือเปล่าคะ หรือจำเป็นต้องให้นักศึกษาด้วยคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ในการเสนอ สกอ.จะเสนอเฉพาะ มคอ.1-2 ค่ะ สำหรับมคอ.3-7 จัดทำและเก็บไว้ที่สถาบัน เมื่อสกอ.ประสงค์จะตรวจสอบหรือเรียกดูจะต้องมีพร้อมมีให้ค่ะ

ถ้าเป็นหลักสูตรซึ่งไม่มีการฝึกงานภาคสนาม

จำเป็นต้องทำมคอ.๔ และ ๗ หรือไม่

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท