หุ่นยนต์กับฟิสิกส์


หุ่นยนต์บังคับมือ

ในหุ่นยนต์หนึ่งตัว มีเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับวิชาฟิสิกส์อยู่เกือบทั้งหมด เช้น กลศาสตร์ ภาคแมคานิส์ทั้งหมด ไฟฟ้าทั้งหมด อิเล็กทรอนิกส์ดิจิตอล + อะนาลอก ตลอดจนความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมควบคุม

หุ่นยนต์แบ่งได้สองชนิดคือ

1.หุ่นยนต์แบบออโตเมติก

2.หุ่นยนต์แบบแมนนวล หรือบังคับมือ

หุ่นแบบออโมติก มีราคาสูง มักไม่ได้สร้างเอง นิยมซื้อมาใช้เลย ถ้าเป็นแบบที่ต้องเขียนโปรแกรมบังคับ การใช้งานจะยืดหยุ่นมาก แต่ราคาแพง เหมาะสำหรับคนที่จะเอาดีทางด้านเขียนโปรแกรม  ถ้าเป็นแบบไม่มีโปรแกรมควบคุมการใช้งานจะแคบเฉพาะงาน เช่นหุ่นยนต์เดินตามเส้น ก็จะเดินตามเส้นได้อย่างเดียว ทำอย่างอื่นไม่ได้

สำหรับหุ่นแบบบังคับมือ จะมีราคาถูกกว่า เพราะต้องสร้างเอง การทำก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากนัก เด้ก ๆ ก้ทำได้ แม้ไม่ต้องเก่งอิเล้กทรอนิกส์ ขอเพียงเข้าใจวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย ก็ทำได้แล้ว จึงเหมาะสำหรับการนำมาเป็นสื่อในการเรียนรู้ได้มากกว่า เป็นพื้นฐานสำหรับวิศวกรได้เป็นอย่างดี เป็นชิ้นงาน ที่จับต้องได้ เป็นตัวชิ้นงานที่บูรณาการทางวิทยาศาสตร์ได้ดีเยี่ยมชิ้นหนึ่ง

เพียงนำมอเตอร์ สายแพ ลังถ่าน สวิตซ์ ล้อ และกล่อง เอนกประสงค์ บวกกับฝีมือช่างอีกเล็กน้อยก็สามารถทำได้แล้วครับ สำหรับวิธีการทำ จะนำมาลง ในโอกาสหน้า

 

 

หมายเลขบันทึก: 307481เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หุ่นยนต์น่าสนใจมากเลยค่ะ ถ้าหนูต้องการรายละเอียดพี่พอจะให้ได้ไหมค่ะ

เพราะหนูจะทำสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด๊กปฐมค่ะ

ถ้าไงขอให้พี่ติดต่อกับที่ [email protected] นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท