ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ


ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ
               ส่วนต่าง ๆ  ของหนังสือ  
หนังสือเป็นสิ่งพิมพ์ชนิดหนึ่งที่มีขนาดต่าง ๆ กัน อาจมีส่วนต่าง ๆ ครบถ้วน หรือไม่  ครบถ้วนบ้าง  ส่วนต่าง ๆของหนังสือที่ควรรู้จักมีดังนี้  
 

ส่วนประกอบตอนต้น

 
          
               1. ใบหุ้มปก (Book  Jacket)       คือกระดาษอาร์ตพิมพ์สีสวยงามด้านหน้ามีชื่อหนังสือ  ชื่อผู้แต่งส่วนหลัง  อาจมีรูปภาพและประวัติผลงานของผู้แต่ง  มีประโยชน์คือป้องกันปกไม่ให้สกปรกหรือเก่าเร็ว   ดึงดูดความสนใจ  ช่วยเลือกซื้อได้
              2.  ปกหนังสือ   (Cover)  คือปกหนังสือมีทั้งปกอ่อนและปกแข็งที่ด้านหน้าจะมีชื่อหนังสือและชื่อ
ผู้แต่ง    อาจมีสัญลักษณ์ของแหล่งผลิต    ทำหน้าที่ยึดตัวเล่มหนังสือและรักษารูปทรงให้คงทน ปกหนังสือ  จะมี  2   ปก   คือ   ปกหน้า  และปกหลัง
               3.  สันหนังสือ   (Spine)  เป็นส่วนที่ยึดปกหน้าและปกหลังไว้ด้วยกัน  ที่สันหนังสืออาจมี  ชื่อเรื่อง   ชื่อผู้แต่งและสัญลักษณ์สำนักพิมพ์  พิมพ์ไว้  เป็นต้น
               4. ใบรองปก   (Flyleave)  คือกระดาษเปล่าอยู่ถัดจากปก  ช่วยยึดปกหนังสือกับเนื้อหาให้อยู่ติดกัน จะมีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
               5.หน้าปกใน  (Title page) เป็นหน้าที่สำคัญของหนังสือที่บอกรายละเอียดไว้  ได้แก่ ชื่อหนังสือ  ชื่อผู้แต่ง  ครั้งที่พิมพ์ สถานที่พิมพ์  สำนักพิมพ์   ปีที่พิมพ์  ห้องสมุดใช้ส่วนนี้ทำบัตรรายการ สืบค้นข้อมูล  ทำบรรณานุกรม     ทำบรรณนิทัศน์
               6.  หน้าลิขสิทธิ์ (Copyright  page)  จะอยู่ด้านหลังหน้าปกในจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดพิมพ์  ตลอดจนปีลิขสิทธิ์   ครั้งที่พิมพ์  เลขมาตรฐานสากล   ISBN   สำนักพิมพ์  เมืองที่พิมพ์ เป็นต้น
               7.  หน้าคำนำ  (Preface )  คือหน้าที่ผู้เขียนแจ้งถึงสาเหตุ  วัตถุประสงค์ ขอบเขตเนื้อหาตลอดจนวิธีใช้หนังสือ 
               8.  สารบัญ  ( Contents)  เป็นหน้าที่บอกหัวข้อสำคัญของเนื้อหาจัดลำดับบทโดยมีเลขกำกับหน้า ทำให้  ค้นหัวข้อที่ต้องการได้รวดเร็ว
 

ส่วนประกอบตอนกลาง

 
                9. เนื้อหา  ( Text )  คือส่วนที่สำคัญที่สุดของหนังสือมีรายละเอียดของเนื้อหาตามสารบัญ  หนังสือ ที่มีเนื้อหามากอาจไม่จบในเล่มเดียว
                10. ภาพประกอบ  (Illustration)   เป็นส่วนที่ใช้ประกอบเนื้อหา  เพื่อให้มองเห็นเนื้อหาชัดเจนและน่าสนใจมากขึ้น  
                11.  ตารางประกอบ  (Table)  )   เป็นส่วนที่ใช้ประกอบเนื้อหา  เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาชัดเจนและง่ายขึ้น  

 

ส่วนประกอบตอนท้าย

 
              12.บรรณานุกรม  ( Bibliography )  คือรายชื่อหนังสือ สิ่งพิมพ์ต่าง ๆที่ผู้เขียนนำมาเรียบเรียงตามลำดับ  อักษรชื่อผู้แต่ง  อาจอยู่ท้ายบทหรืออยู่  ท้ายเล่มก็ได้  บรรณานุกรมนี้เป็นเครื่องยืนยันว่าผู้เขียนได้ศึกษาค้นคว้ามาจริง  และผู้อ่านสามารถไปอ่านเพิ่มเติมตามเอกสารนี้ได้  บางเล่มเรียกว่าหน้าหนังสืออ้างอิงหรือ  หน้าเอกสารอ้างอิง
              13.    ภาคผนวก  (Appendix)  คือส่วนเนื้อหาที่นำมาเพิ่มเติมเพื่อประกอบเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  ซึ่งอาจ  เขียนเองหรือคัดลอกตัดตอนมาจาก  หนังสือเล่มอื่น  เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจรายละเอียดของเรื่องนั้น  เพราะผู้เขียนไม่  สามารถอธิบายในเนื้อหาได้  เนื่องจากข้อความไม่ต่อเนื่องกัน  หรือไม่ใช่  เนื้อหาที่แท้จริงของหนังสือ  แต่มีความ สัมพันธ์กับเนื้อเรื่อง จึงนำมาไว้ตอนท้ายของหนังสือ  โดยผู้อ่านไม่ต้องเสียเวลาค้นหาอ่านจากหนังสือเล่มอื่น
                 14. อภิธานศัพท์  (Glossary)  เป็นการอธิบายคำศัพท์ที่ปรากฏในเนื้อเรื่องส่วนมากเป็นหนังสือที่มีคำศัพท์   ยาก ๆ   หรือคำศัพท์เฉพาะวิชา  เช่น   ศัพท์วรรณคดีเก่า  หรือศัพท์เทคนิคต่าง ๆ  ผู้เขียนจะเรียงคำศัพท์ตามลำดับอักษร  พร้อมคำอธิบาย  เพื่อสะดวกในการค้นหา
                 15. ดัชนีหรือ  ดรรชนี    (Index)  เป็นส่วนที่มีรายการหรือบัญชีคำหรือวลีที่สำคัญที่มีอยู่ในหนังสือ  เช่น ชื่อเฉพาะ   ชื่อเหตุการณ์  หรือหัวข้อสำคัญ เป็นต้น   จัดเรียงไว้ตามอักษร โดยมีเลขที่หน้าของหนังสือปรากฏในคำหรือชื่อนั้น ๆ

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
หมายเลขบันทึก: 307133เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สาระดีเดี่ยวจะมาดูบ่อยๆ

มีสาระมากๆเลยค่ะ สนุกจังเลย

ได้ดูแล้วดีใจจัง

ดีมากชอบ

เนื้อดีมากค่ะทำรายงานเข้ามากเลยค่ะ สุดยอดมากเลยค่ะ?????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท