Blog คืออะไร


Blog คืออะไรเอ่ย...

Blog  คืออะไร       

        Blog  ย่อมาจาก  weblog  ถ้าขยายต่ออีกนิด  web  ก็คือระบบค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต  หรือเวิลด์  ไวด์  เว็บ  นั่นเอง  ส่วน  Blog  ก็คือ  บันทึก  ดังนั้น weblog  จึงมีความหมายคือ  การบันทึกบนอินเตอร์เน็ต

        Blog เป็นเสมือนสมุดบันทึกหรือไดอารี่ของแต่ละบุคคลที่เน้นการ “ให้” ท่านที่เป็นความรู้แก่บุคคลอื่นผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยเน้นการบันทึกเป็นตัวหนังสือ รูปภาพ หรือ ไฟล์ข้อมูลต่างๆ ที่ใช้บรรจงแสดงความคิด ความรู้ ประสบการณ์ และเทคนิคการทำงาน อันนำมาซึ่งผลงานแห่งความสำเร็จต่างๆ ทีละเล็กละน้อย โดยนำเสนอหนึ่งหรือสองประเด็นต่อบันทึก และเขียนโดยสม่ำเสมอตั้งแต่วันละบันทึกจนถึงสัปดาห์ละบันทึก สะสมไปเรื่อยๆ การเขียนบล็อกยังเป็นการแสดงความพร้อมที่จะ “ให้” พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสิ่งที่ผู้เขียนบล็อกจะ “ได้” รับกลับคืน คือ ยิ่งเขียนยิ่งสร้างความมั่นใจให้ตนเองในสิ่งที่ตนเองรู้ (Confidence) และยิ่งเขียนก็ยิ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตนเอง (Creditability) สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อการจัดการความรู้อีกเช่นกัน

ข้อมูลจากhttp://gotoknow.org/archive/2005/09/24/22/28/52/e4426 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2549

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30663เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท