การใช้ KM ที่ใกล้ตัวที่สุด ก็คือ...การเลี้ยงลูกนี่เอง


ขอขอบคุณอ.ประพนธ์ที่ช่างคิด ช่างเขียน...ชอบจริงๆค่ะ

อ่านบันทึกของอ.ประพนธ์ทั้ง 2 เรื่องในวันนี้แล้วสะกิดใจขึ้นมาทันทีว่า การเลี้ยงลูกนี่ไงคือการใช้ KM ที่ใกล้ตัวที่สุด คนเป็นพ่อแม่ต้องรู้จัก "ใช้กระบวนการ KM และทำตัวเป็น "ผู้เอื้ออำนวย" การเรียนรู้ คือเป็น Facilitator ที่สามารถ "กวน" และ "กระตุ้น" " ให้ลูกเกิดการเรียนรู้ โดยที่ตัวพ่อแม่เองได้ตั้งเป้าหมายใหญ่ ("หัวปลา") ไว้แล้วว่ากำลังจะพัฒนาลูกไปทางไหน ...อยากให้ลูกเก่งอย่างเดียว หรือว่าเก่งด้วยดีด้วย มีความสุขด้วย "หัวปลา" ต้องชัดจะได้ไม่ไปผิดทาง  ส่วนที่เป็นตัวเอนทั้งหมดหยิบมาและดัดแปลงจากที่อ.ประพนธ์เขียนไว้ ซึ่งอ่านแล้วเห็นภาพชัดมากค่ะ

 นอกจากนั้นบรรดาครูอาจารย์ทั้งหลาย จะต้องไม่ลืม "เก็บเกี่ยว" สิ่งที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว สร้างเป็น "คลังความรู้" ("หางปลา") ในเรื่องนั้นๆ เอาไว้ด้วย ตรงนี้ก็เหมือนกันค่ะ เราน่าจะช่วยกันถ่ายทอด เผยแพร่สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการเลี้ยงดูลูก โดยที่แต่ละคนก็จะมีผลผลิตที่คนอื่นสามารถจะเลือกได้ว่า อยากให้ลูกของตนเป็นแบบนั้นๆหรือไม่

KM แท้ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ยาก เป็นเรื่องที่ลึก เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ...ทำไป เรียนรู้ไป ....เป็นเรื่องที่ต้องใช้ "ภาวะผู้นำ" ที่มีอยู่ในคนทุกระดับ เพื่อให้สามารถ "หยั่งราก" ลงไปถึงส่วนที่เป็น วัฒนธรรมองค์กร 

นี่ไง...ใช่เลย การเลี้ยงลูกนั้นยาก ต้องใช้เวลา ทำไป เรียนรู้ไป พ่อแม่ทุกคนก็คือ "ผู้นำ" ที่จะต้องปลูกฝังสิ่งที่ตนคิดว่าดี ให้หยั่งรากลึกลงไปในความคิด และตัวตนของลูก

ขอขอบคุณอ.ประพนธ์ที่ช่างคิด ช่างเขียนอะไรให้คนอื่นได้คิดต่ออยู่เสมอค่ะ คราวนี้เจอกับตัวเองอย่างจัง ชอบจริงๆค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 30659เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชอบจริงๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท