เล่นน้ำท่วมต้องสวม กกน.


ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์คุณภาพ 11 ตุลาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "สธ.เตือนลุยน้ำท่วมให้ใส่กกน.กันปลิงไชก้น" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ "ไทยรัฐ" ครับ

...

สธ.เตือนเด็กอย่างลงเล่นน้ำท่วมเนื่องจากอาจถูกปลิงเข้าอวัยวะ ถ้าจำเป็นต้องลุยน้ำถึงเอวให้ใส่กางเกง      ใน สวมกางเกงขายาว และแต่งตัวให้มิดชิดป้องกัน...

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าววันนี้ (11 ต.ค.) กรณีมีข่าวประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมพบปลิงควาย และกลัวปลิงดูดเลือดว่า

...

ปัญหาปลิงมักจะพบในช่วงที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยทั่วไปปลิงมักจะอาศัยอยู่ในน้ำนิ่ง ตามแหล่งหนองน้ำและลำธารทั่วๆ ไปอยู่แล้ว แต่พอมีน้ำท่วมปลิงจะไหลไปตามน้ำท่วมได้ โดยปลิงเป็นสัตว์ดูดเลือด

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กๆ ไม่ควรลงเล่นน้ำท่วม เพราะอาจถูกปลิงไชเข้าตามอวัยวะต่างๆ เช่น รูทวารหนัก ช่องคลอด และรูปัสสาวะได้

...

สำหรับการป้องกันปลิงที่มากับน้ำท่วมนั้น โฆษกกระทรวงสาธรณสุข กล่าวว่า หากเป็นไปได้ขอให้ประชาชนเดินทางโดยเรือ แต่หากไม่มีเรือและจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำท่วมสูงระดับเอวขึ้นไป

ขอให้แต่ง ตัวให้มิดชิด ควรใส่กางเกงใน สวมกางเกงขายาว และสวมถุงพลาสติกหุ้มเท้า และหุ้มปลายขากางเกงทั้ง 2 ข้าง แล้วรัดด้วยเชือกหรือยาง เพื่อป้องกันไม่ให้ปลิงเข้าไปในกางเกงได้

...

นพ.สุพรรณ กล่าวอีกว่า เวลาที่โดนปลิงกัด หรือดูดเลือด จะปล่อยสารออกมา 2 ชนิด ได้แก่ สารฮีสตามีนช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว และสารฮีรูดีน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านทานการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดไม่แข็งตัวและเสียเลือดเรื่อยๆ

และหากปลิงไชเข้าไปในลำไส้ใหญ่ และทะลุลำไส้ จะทำให้ช่องท้องอักเสบ แต่พบได้น้อยมาก. [ ไทยรัฐ ]

หมายเลขบันทึก: 305327เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท