ประสบการณ์ (สอน) และชีวิตครบรสที่เวียงจันทร์ 6 วัน 5 คืน ตอนที่ 3 – ข้อคิดจากการถูกวิ่งราวกระเป๋าและข้อควรระวังเมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ


ข้อคิดเลือกการเลือกโรงแรมที่พัก การใช้กระเป๋า และข้อควรทราบเมื่อไปเที่ยวต่างแดน

ตั้งแต่เกิดเรื่อง ได้เล่าเองนี้ให้คนรอบข้างที่เมืองลาวฟัง ทุกคนก็แสดงความเห็นอกเห็นใจและบอกว่าโชคดีแล้วที่ไม่ถูกทำร้ายร่างกาย เพราะปกติมักจะเอามีดกรีดแขนด้านที่จะโดนแย่งให้เจ็บและฉกเอากระเป๋าไป ผู้จัดการโรงแรมที่เป็นผู้หญิงเองก็บอกว่าเคยโดนกระชากสร้อยขณะขับรถมอเตอร์ไซด์ที่หน้าสถานทูตไทย ดีว่าสร้อยเส้นเล็ก หลุดจากคอง่าย ถ้าเป็นสร้อยเส้นใหญ่ ดึงไม่หลุดเธอจะเจ็บมากกว่านี้ เราสองคนก็คิดเหมือนกันว่าโชคดีที่ไม่เจ็บ

เนื่องจากคนร้ายที่ทำการมีสี่คน เหมือนวางแผนล่างหน้า ถ้าเห็นเราชั่วระยะที่เดินออกจากโรงแรมไปถ่ายรูปที่อนุสาวรีย์และเดินกลับมาถึงจุดเกิดเหตุไม่น่าเกิน 10 นาที คนร้ายเพิ่งวางแผนเมื่อเห็นเราออกจากโรงแรมหรือวางแผนตั้งแต่วันแรกที่เราเข้าพักที่โรงแรม และออกมาเดินเล่น เที่ยวงานออกพรรษา  อันนี้เราก็สงสัย ถ้าโดนจับตามองตั้งแต่วันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันแรกที่เรามาถึงและออกมาเดินงานออกพรรษา ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง วันจันทร์ที่เรารอดมาได้เพราะสอนจนเย็นและเหนื่อยมากเลยไม่ได้ออกมาหาข้าวเย็นกิน ส่วนวันอังคารที่โดนเพราะเลิกยังไม่มืด มีเวลาหาของกิน จึงเกิดเหตุขึ้น ถ้าเป็นการวางแผนแสดงว่าเราเป็นที่จับตามองโดยที่เราไม่รู้ตัว  คนร้ายรอแค่จังหวะดีๆ เท่านั้นเอง เพราะยังงัยเสียสองคนนี้ต้องออกมากินข้าวเย็น เพราะโรงแรมที่พักเป็นแถบที่ไม่มีร้านอาหารอยู่ใกล้เหมือนในดาวทาวน์ ฝั่งตรงข้างโรมแรมที่พักเป็นโรงแรมอีกแห่ง อีกด้านที่ติดกับโรงแรมที่พักเป็นโรงเรียน อย่างน้อยต้องเดินอีกร้อยกว่าเมตรกว่าจะถึงที่กิน และทางที่จะเดินผ่านเป็นย่านที่เป็นตึก ไม่ใช่ย่านการค้าที่คนพลุกพล่านเหมือนในเมือง โอกาสจะเกิดเหตุมีสูง  เนื่องจากถ้าอยู่ในย่านดาวทาวน์ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติพลุกพล่านมักจะมีตำรวจประจำสี่แยกอยู่ตอนกลางคืนด้วย และใจกลางเมืองมีตลาดโต้รุ่ง หาของกินง่าย มีทั้งแบบรถเข็น ร้านอาหารแขก อาหารเกาหลี ญี่ปุ่น ให้เอาเลือกกินเหมือนอยู่เมืองไทย 

ดังนั้นเพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเหตุ มีแนวความคิดหนึ่งที่พูดกันคือ ให้เลือกที่พักที่ใกล้ที่กิน  ใกล้ที่ทำงาน สามารถไปได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น แน่นอนว่าที่พักในเมืองอาจจะราคาแพง แต่สิ่งที่เรามองไม่เห็นคือ ราคาของความปลอดภัยที่เราไม่รู้ว่าต้องจ่ายเพิ่มอีกเท่าไหร่ถ้าได้ที่พักราคาถูก แต่อยู่ไกล หาของกินลำบาก เราเองไม่ใช่วัยแสวงหา ยังมีครอบครัว ลูกเต้า พ่อแม่ต้องดูแล การจ่ายแพงเพิ่มอีกนิดเพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัยน่าจะดีกว่า ในกรณีนี้เราว่าการพักที่ Lao Plaza Hotel น่าจะเหมาะสม เพราะใกล้ที่สอน เดินไปเองก็ได้ เดินไปอีกนิดหน่อยเป็นตลาดโต้รุ่ง  อีกที่คือ โรงแรมล้านช้าง อยู่ติดกับริมน้ำโขงและที่พักนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้านอาหารเยอะ เดินมา ววส.ได้เอง แต่อยู่คนละทิศกับลาวพลาซ่า และแน่นอนว่าการพักในเมือง ไม่มีใครรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายขึ้น แต่เป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิด เราไปทำงานชั่วเพียงไม่กี่วัน น่าจะซื้อความสะดวกสบายมากกว่า  – อันนี้เป็นข้อคิดเรื่องการเลือกโรงแรม

เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการระยะยาว ไม่ว่ากลุ่มวิชาไหนที่ไปสอนจะพักที่โรงแรมนี้ (เป็นโรงแรมที่สถานทูตไทยใช้บริการเป็นประจำ) ดังนั้นกำหนดการเดินทาง การจองห้องได้ถูกส่งให้โรงแรมเพื่อจองที่พักเรียบร้อยแล้ว เราทราบเพราะได้ไปแจ้งทางโรงแรมเพื่อเลือกห้องให้กับอาจารย์ที่จะเดินทางมาอีกสองอาทิตย์ข้างหน้า เค้าบอกชื่อได้ บอกห้องได้ แถมรู้อีกว่าวันจันทร์ที่จะถึงจะมีอาจารย์ท่านใดเดินทางมาบ้าง แน่นอนในแง่การจัดการอาจต้องทำแบบนั้น แต่ในแง่ความปลอดภัย? ในกรณีนี้เราเห็นว่าการผูกติดกับโรงแรมใดโรงแรมหนึ่งมากเกินไปไม่ส่งผลดีมากนักในเรื่องความปลอดภัย  แต่อาจได้ประโยชน์บ้างในแง่การต่อรองราคา

 เนื่องจากช่วงเวลาที่เราไปเป็นช่วงงานเทศกาล ถ้าจะว่าไปคือหยุดยาวตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพุธ แต่เนื่องจากเราแจ้งความจำนงจะไปสอน นักศึกษาก็มาเรียนครบ ไม่มีใครขาดเรียน เหมือนทุกอย่างไม่มีปัญหา จนกระทั่งมีเหตุเกิดขึ้น ถึงได้รู้ว่าการมาช่วงเวลาที่เป็นวันหยุดเทศกาลยาวหลายวันแบบนี้ไม่เหมาะ เพราะติดต่อราชการลำบาก และหลังเทศกาลคนมักหมดเงินไปกับการเที่ยวงาน ไม่ว่าจะเป็นจับจ่ายใช้สอย หรือเป็นการเสียพนัน เมื่อคนหมดตัว คนที่คิดไม่ดีก็มักฉกชิงวิ่งราว และเหตุอาจมาเกิดกับเราซึ่งเป็นผู้มาเยือน

 

เวลาที่ไปต่างประเทศมีข้อคิดเรื่องการพกพาสิ่งของสำหรับคนทั่วๆ ดังนี้

  1. ของที่ไม่ได้ใช้ที่ต่างประเทศอย่าเอาไป เอาไปเฉพาะของที่จำเป็นจริงๆ
  2. เวลาเดินเที่ยวให้เอาของที่ไม่จำเป็นออกจากกระเป๋า กระเป๋าเดินเที่ยวและกระเป๋าทำงานควรแยกกัน
  3. ควรพกกระเป๋าใบเล็กที่ใช้สำหรับเดินเที่ยวไปอีกใบ เป็นพวก carry all ใส่เฉพาะกระเป๋าตังค์ พาสปอร์ต กล้องถ่ายรูปพอ สำหรับผู้หญิง
  4. เวลาสะพายกระเป๋าให้สะพายเฉียง เอาตัวประเป๋าไว้ด้านหน้า อย่าหนีบไว้ที่ไหล่เพราะกระชากนิดเดียวก็หลุดแล้วและเราไม่ได้หนีบกระเป๋าไว้ตลอดเวลา
  5. ของมีค่าเช่น สร้อย ตุ้มหู อย่านำติดตัวไปด้วยเพราะอาจเป็นเป้าล่อ หรือแม้แต่โทรศัพท์ที่มีราคาแพงก็เช่นเดียวกัน
  6. ลองคิดเล่นๆ ในใจว่าถ้าเราไม่สบายจะต้องทำอย่างไร, ถ้าเกิดการขโมยทรัพย์สิ่งของต้องทำอย่างไร โทรหาใครก่อน เบอร์โทรอะไร เรามีหรือยัง
  7. ควรทราบข้อควรระวังและข้อห้ามของประเทศนั้นๆ  ตอนขากลับนั่งรถมากับกงสุลจึงได้ทราบว่าทางสถานทูตไทยได้พิมพ์คู่มือสำหรับความเข้าใจอันดีระหว่างไทยลาวขึ้น เราพลิกดูคร่าวๆ ถึงได้ทราบว่า ห้ามเดินเล่นริมน้ำโขงหลังเวลา 17.00 น – โชคดีที่ไม่ได้ไป แต่โชคร้ายที่ทราบเอาวันกลับ
  8. ถ้าโดนกระชากกระเป๋า ให้คนร้ายไปเลย อย่างต่อสู้หรือวิ่งตามเพราะคนร้ายอาจมีอาวุธ

 

เรื่องถูกวิ่งราวกระเป๋าในเวียงจันทร์คงจบเพียงเท่านี้ ต่อไปจะพูดถึงการเรียนการสอน วันครู และการขยายตัวทางการศึกษาของสปป.ลาวบ้าง

หมายเลขบันทึก: 304997เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท